Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid - Barcelona (23h 25/10): Từ tư duy khác biệt đến giấc ngủ bình yên?

Thứ Bảy 25/10/2014 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti đang từng bước để đi tới ngôi đền của những huyền thoại cầm quân…

 
Jose Mourinho năm nay 51 tuổi, Carlo Ancelotti 55 tuổi. Sẽ nhiều người ngạc nhiên, thậm chí là ngã ngửa nếu biết Carletto chỉ hơn The Special One vỏn vẹn 4 tuổi mà thôi. Dưới tư cách là một trong những HLV được đánh giá cao nhất thời điểm đương đại, Mourinho đã làm được những gì? Không thể phủ nhận từ Porto, Chelsea, Inter đến Real, ông để lại dấu ấn lớn; nhưng người ta vẫn thấy Người Đặc biệt chưa thực sự thành công khi không thể có Champions League cùng Chelsea và Real Madrid. Còn Ancelotti? Hơn Mou 4 tuổi, vô địch Champions League khi còn là cầu thủ; giành thêm 2 Champions League nữa với 2 đội bóng khác nhau trên cương vị HLV. Sang PSG, lập tức đoạt 2 Ligue I, đưa đội bóng vốn lạ hoắc với đấu trường châu Âu vào tới Tứ kết Champions League. Sang Real, giành Decima ngay mùa đầu tiên dẫn dắt, điều mà Mourinho không thể giành được trong 3 năm.
ancelotti mourinho
Ancelotti thành công hơn Mourinho nhiều, dù khoảng cách giữa 2 người chỉ là 4 tuổi
 
Tổng quan chung, dù ồn ào hơn, lắm mưu mẹo hơn, nhưng Mourinho chưa bao giờ xứng tầm đẳng cấp để được đặt cạnh Carlo Ancelotti!
 
Ngày trước, Mourinho luôn tỏ ra yếu thế trong những trận El Clasico gặp một Barcelona đang trên đà tiến tới cực thịnh của Pep Guardiola. Có những trận thua 0-5 vỡ mặt đã đi vào tiềm thức của người hâm mộ, có những tình huống xấu hổ để đời như pha chọc mắt Tito Vilanova cách đây 2 năm, Mourinho chẳng để lại nổi dấu ấn gì quá đặc biệt ngoài những thứ ấy trong những trận Siêu Kinh điển. Người ta phải thừa nhận trong những cuộc đối đầu trực tiếp, Pep hơn hẳn Mou.
 
Tuy nhiên, lúc này đối mặt với Luis Enrique là một Carlo Ancelotti điềm tĩnh hơn, lọc lõi hơn và có điểm mạnh mà trên thế giới có lẽ chỉ mình Sir Alex Ferguson là sánh bằng: Tư duy khác biệt. Thứ bóng đá mà Carlo Ancelotti trình diễn là khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại, và ông thường đi đầu xu hướng trong những cuộc cách mạng chiến thuật. Trước đây, Carletto khai sáng ra cách chơi đông nhân sự ở tuyến giữa và khai thác tới tối đa tiềm năng của tiền đạo cắm nhờ sơ đồ 4-3-2-1 tại Milan. Bây giờ, sau nhiều năm, ông mới là người đầu tiên để cho Cristiano Ronaldo chơi như một tiền đạo cắm. Điều này xử lý được 2 khúc mắc nội tại của Kền kền trắng cùng một lúc: khai thác được thêm hiệu suất khủng khiếp 1.8 bàn/ trận của chân sút người Bồ, đặt thử thách cho thủ thành chưa bị thủng lưới Claudio Bravo, và chuyển sơ đồ chiến thuật về 4-4-2, tăng cường sức tranh chấp cho tuyến giữa vốn bị đánh giá là yếu về mặt đối đầu trực tiếp.
Ronaldo
Cách mà Ancelotti sử dụng Ronaldo (và cả Kroos) là cực kì đột phá
 
Chính vì Carletto có mặt ở đó mà El Clasico lúc này mới trở nên hấp dẫn và đáng xem hơn bao giờ hết. Trên thế giới, mọi ngả đường đều dẫn tới thành Rome, nhưng chỉ đêm nay, mọi ánh nhìn sẽ hướng về Madrid. Chiến lược gia 55 tuổi vừa phát biểu không bao giờ dẫn dắt Barcelona. Ông mới là đầu tàu Galaticos có hơn 1 năm mà đã có thái độ thù địch như vậy nói gì tới hàng ngàn cổ động viên đã nuôi dưỡng sự thù hằn đối phương trong huyết quản trong hàng chục năm trời.
 
Trong bối cảnh Barcelona đang đứng trước bờ vực tách khỏi La Liga vì xứ Catalan đã chính thức đệ đơn đòi tách khỏi lãnh thổ Tây Ban Nha, thật trớ trêu thay là chính Real Madrid đã kêu gọi giữ họ lại La Liga. Điều đó cho thấy rằng Real cần Barca như một thuốc thử thực sự. Chỉ có thắng Barca, chức vô địch hay thành tích bất kể nào đó mới được hoàn toàn trọn vẹn. Không có Barca, không có El Clasico, không có trận chiến của thế kỉ này, chắc chắn Real sẽ không còn là Real nữa. 3 điểm trong cái không khí đậm đặc mùi thù địch, bùng cháy rực lửa và đầy chất bi tráng mới là bằng chứng thiết thực nhất cho cái gọi là Tư duy khác biệt của Ancelotti.
 
Nếu như Real Madrid có Ancelotti, thì Barcelona có… Messi. Không thể nói rằng Luis Enrique đã thực sự cách mạng Barcelona như những gì mà Carletto đã và đang làm với Real Madrid, nhưng ông có Messi. Ngòi nổ Messi châm cho thùng thuốc súng Neymar cháy bùng liên tục, và cho Barcelona nguôi ngoai đi nỗi nhớ Xavi khi số 6 huyền thoại buông rèm nhiếp chính. Đêm nay, với ngòi nổ Messi, Barca có tới 2 thùng thuốc nổ mang tên Neymar và Suarez. Enrique không tư duy khác biệt: việc M10 chơi như một hộ công đã được Alejandro Sabella áp dụng thành công ở Argentina tại World Cup 2014. Tuy nhiên, cái mà Enrique giỏi là tài điều binh khiển tướng hơn người: ông đã thuyết phục thành công một trong những cái tôi lớn nhất trong lịch sử bóng đá chấp nhận hi sinh vai trò để cống hiến nhiều hơn cho đội bóng.
luis enrique
Enrique không cách mạng Barcelona, nhưng mỗi sự thay đổi của ông đều cho thấy hiệu quả
 
Những gì mà chiến lược gia 44 tuổi làm là rất bình thường, không khác biệt nhưng mang lại hiệu quả lớn. Cựu HLV AS Roma đã sử dụng tới 8 hàng thủ khác nhau trong 10 trận gần nhất, nhưng tại La Liga Barca của ông vẫn chưa chịu để thủng lưới. Chỉ nhiêu đó thôi là đủ để thấy Enrique cực kì mát tay với những ngón nghề rất “ngày thường” bởi trong tay ông chẳng thiếu gì những lựa chọn đáng tin cậy. Atletico vô địch La Liga mùa trước, Chelsea thống trị Premier League mùa này nhờ một hàng phòng ngự vững chắc. Và nói về phòng thủ thì rõ ràng lúc này Barca ăn đứt Real. Kền kền trắng không chắc về sự ra sân của Ramos; mà kể cả Ramos có thi đấu thì liệu khả năng anh toả sáng khi vừa bình phục chấn thương liệu có cao?
 
Cả Ancelotti và Enrique đều có những cái tài, cái hay của riêng mình để tạo nên một trận El Clasico thuộc loại hấp dẫn nhất trong lịch sử. Tư duy khác biệt của Carletto chưa chắc đã ăn được Enrique với những miếng đánh bình thường nhưng sắc lẹm. Và đôi khi không phải cứ khác biệt, cứ hơn người là sẽ có được giấc ngủ bình yên. Chỉ biết rằng sẽ công bằng hơn cho La Liga nếu như số phận giúp cho Real Madrid có ít nhất 1 điểm trước Barcelona, để cuộc đua cho ngôi vô địch năm nay đừng hạ màn quá sớm…
 
Đội hình dự kiến:
 
Real Madrid: Casillas - Carvajal, Ramos, Pepe, Marcelo - James, Kroos, Modric, Isco - Ronaldo, Benzema.
Barcelona: Bravo - Alves, Mascherano, Mathieu, Alba - Rakitic, Busquets, Iniesta - Suarez, Messi, Neymar.
 
Dự đoán: Real 3-2 Barca.
 
Thành Nguyễn
 
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X