Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma tới Manchester: Chuyện của quá khứ, chuyện của hiện tại

Thứ Ba 30/09/2014 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đêm nay AS Roma sẽ có cuộc hành quân đến thành phố Manchester trong trận đấu với Man City. Một trận đấu khó khăn và cũng mang những cảm xúc trái chiều với đoàn quân của HLV Rudi Garcia.

Thất bại tủi hổ và bị lãng quên

Ngày 10/4/2007, AS Roma đến làm khách trên sân Old Trafford của Manchester United trong khuôn khổ lượt về tứ kết Champions League. Đội bóng áo bã trầu lúc đó đang rất tự tin vào sức mạnh của mình. Họ đang thi đấu cực kỳ ấn tượng ở đấu trường quốc nội và cũng đã có lợi thế rất lớn sau khi giành chiến thắng 2-1 ở lượt đi. Thế nhưng sự tự tin ấy đã bị vùi dập không thương tiếc bằng trận thua không tưởng 1-7 trên đất Anh. Vẫn biết các đội bóng Italia luôn coi xứ sở sương mù là mảnh đất dữ, nhưng thất bại đó vẫn là quá khó nuốt trôi với những con người thủ đô nước Ý. Năm đó Roma đứng thứ 2 ở Serie A và giành cúp QG Italia, nhưng không một cổ động viên nào của Roma có thể quên được trận thua tủi hổ đó.

roma totti
 

Thế rồi thời gian qua đi và ký ức về trận thua đau buồn đó cũng đã phai nhạt đi nhiều, nhưng trớ trêu thay điều đó có được là bởi Roma đã không còn biết đến việc được thi đấu ở đấu trường châu Âu nữa. Sau mùa giải 07/08, Giallorossi có 1 lần tham dự Europa League và 1 lần tham dự Champions League trước khi biến mất hoàn toàn từ mùa giải 2011/2012.

Trong suốt những năm tháng đó, niềm kiêu hãnh một thời của thủ đô thậm chí còn không lọt nổi vào Top 5. Lối đá hoa mỹ của Zeman hay cuộc cách mạng của Luis Enrique đều lần lượt thất bại. Roma vẫn đá đẹp, nhưng cái đẹp của họ vẫn có cái gì đó nửa vời, họ tấn công hay nhưng thủ cực dở và không ít lần bị lội ngược dòng khi đã dẫn trước không dưới 2 bàn. Đội bóng liên tiếp thi đấu không thành công, một phần do bước vào giai đoạn giao mùa giữa hai thế hệ, và trên đấu trường châu lục từ lâu người ta đã không còn nhắc tới Roma nữa.

Vùng dậy mạnh mẽ và mang trên mình khát khao của nước Ý

Mùa giải năm ngoái AS Roma đá tuyệt hay và lột xác trở thành một đội bóng rất khác dưới triều đại của Rudi Garcia. Họ vẫn tấn công đẹp mắt và cống hiến đúng như bản sắc vốn có của mình, nhưng thay vào đó hàng thủ của họ đã thi đấu vững chắc hơn nhiều. Cặp đôi Benatia- Leandro Castan đã chơi quá xuất sắc và giúp Roma có được vị trí thứ 2 và có tấm vé trở lại đấu trường Champions League. Sau 3 năm chìm trong khủng hoảng, Roma đã lại nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Trận đấu đầu tiên của mình ở đấu trường châu lục sau 3 mùa giải vắng bóng, Roma đại thắng CSKA Moscow 5-1 để vươn lên vị trí đầu bảng E. Dẫu biết rơi vào bảng đấu cực khó với hai đối thủ rất mạnh là Bayern Munich và Manchester City nhưng các học trò của HLV Rudi Garcia vẫn tràn đầy tự tin sau chiến thắng giòn giã đầu tay. Giờ đây sau 7 năm, họ lại quay trở lại Manchester nhưng không phải là để gợi nhớ lại những kỷ niệm buồn tại Old Trafford mà là hướng tới Etihad với niềm tin của sức trẻ.

Totti muốn Gervinho cải thiện hơn khâu dứt điểm
 

Đội hình của Roma chịu thất bại năm 2007 giờ chỉ còn lại Totti và De Rossi. Totti vừa bước sang tuổi 38 và dường như chỉ còn đóng vai trò thủ lĩnh tinh thần. Người Roma chưa bao giờ hết ủng hộ anh, nhưng giờ họ có những cầu thủ mới để đặt niềm tin. Đó là một Mattia Destro đang thi đấu như lên đồng và là nỗi thèm khát của gã nhà giàu Chelsea, đó là cặp đôi người Serbia Pjanic - Ljajic đang toả sáng trong những vòng đấu gần đây. Và cuối cùng cũng không thể quên Gervinho, người đã toả sáng rực rỡ với một hattrick đón chào ngày Roma trở lại với Champions League. Còn De Rossi, người ghi bàn thắng duy nhất cho Roma trong trận thua huỷ diệt 1-7, cũng vắng mặt trong trận đấu đêm nay và thay thế cho anh là cặp đôi Seydou Keita - Nainggolan, những người đã thi đấu rất hay trong vai trò của những kẻ đóng thế, góp phần vào thành tích chỉ để thủng lưới 1 bàn tại Serie A của Roma.

Đêm nay Roma không chỉ ra sân với niềm tin của sức trẻ mà họ còn mang trên vai một hình ảnh mới của Serie A, một đội bóng đi tiên phong trong công cuộc trẻ hoá ở một giải đấu đang chết dần vì già nua. Dù bị đánh giá dưới cơ nhưng hàng thủ của Man City cũng đã bộc lộ những sơ hở chết người trong những vòng đấu gần đây, biết đâu đấy những cầu thủ trẻ của Rudi Garcia lại làm nên kỳ tích thì sao? Người Roma sống đầy cảm xúc và họ luôn cuồng nhiệt mỗi khi đội bóng con cưng ra sân, dù là chiến thắng hay thất bại. Đêm nay, những người con của Roma sẽ một lần nữa sẽ đứng sau và cổ vũ cho đội bóng, và hơn thế nữa, có lẽ cả nước Ý cũng đang dõi theo những bước chân của Roma, những người mang một hình ảnh rất mới của Serie A.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X