Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Rooney lập công, MU thẳng tiến vào vòng 1/8

Thứ Năm 25/11/2010 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đánh bại Rangers trong trận đấu đêm qua, MU đã chính thức kết thúc vòng bảng Champions League sớm 1 lượt đấu. Ngôi sao Rooney chính là người đem về thành công cho đội bóng thành Manchester nhờ pha lập công duy nhất từ chấm 11m.

Đến giờ, MU vẫn thực sự chưa phải đối mặt với bất cứ khó khăn nào tại giải đấu cấp CLB hàng đầu thế giới mùa bóng năm nay. Họ giành số điểm gần như tuyệt đối sau 5 trận đấu (13/15, ngang bằng với Real Madrid và chỉ kém duy nhất Chelsea) và là đội duy nhất chưa để thủng lưới một bàn nào. Tuy nhiên, họ lại ghi được cực ít bàn thắng (mới 6 bàn, hơn duy nhất FC Copenhagen trong nhóm những đội giành 2 vị trí dẫn dầu của các bảng). Xét một cách công bằng, MU thừa lực để có được thành tích ấn tượng hơn thế nhiều song chính họ đã chủ động lựa chọn cách thức vượt qua vòng bảng một cách chắc chắn như vậy. Ngay từ lúc khởi đầu, "cáo già" Sir Alex đã sớm nhận ra những đội cùng bảng không rắn mặt cho lắm nên ông luôn tiếp cận mọi trận đấu theo phong thái ung dung, tự tại với mục tiêu chỉ cần thắng vừa đủ là được. Vì thế, chưa trận nào, MU dốc hết sức 100% mà luôn có ý "để dành" cho đấu trường quốc nội. Có thể đấu pháp này tương đối mạo hiểm vì MU sẽ luôn phải đứng trên ranh giới mong manh giữa thành công và thất bại nhưng điều quan trọng, HLV Ferguson cùng các học trò đã vận dụng thành công. Tuy nhiên, đội bóng thành Manchester mới chỉ hoàn thành 90% vòng bảng. Họ cần ít nhất một điểm nữa ở trận đấu cuối với Valencia (thắng đậm Bursaspor 6-1 ở trận đấu cùng giờ và tiếp bước "Quỷ đỏ" có mặt ở vòng 1/8) để chắc chắn chiếm được ngôi đầu. Song khả năng đó nằm trong tầm tay của MU bởi họ được chơi trên sân nhà và qua những gì đã thể hiện, khó có thể tin Valencia làm được bất ngờ tại Old Trafford kể cả có chơi "sát ván".

Rooney đưa MU có mặt ở vòng sau sớm 1 vòng đấu

Trở lại với chuyến làm khách tại Ibrox, HLV Ferguson đã cho nguyên cả cặp trung vệ số 1 Ferdinand - Vidic nghỉ ngơi. Ngoài ra, Fletcher cũng được ở lại nước Anh vì bị đau nhẹ. Án ngữ ở khu vực trung tâm của hàng phòng ngự là bộ đôi trẻ Evans - Smalling, những "truyền nhân" trong tương lai của Ferdinand và Vidic. Một trong 2 thành viên của nhà Da Silva tại MU, Fabio đảm nhận vị trí hậu vệ trái của Patrice Evra (ngồi trên băng ghế dự bị). Tuy nhiên, ở tuyến trên, Fergie lại rất đề cao yếu tố kinh nghiệm khi sử dụng toàn những gương mặt "gạo cội" như Scholes, Giggs, Carrick, Berbatov. Dẫu vậy, gương mặt đáng chú ý nhất tất nhiên là Wayne Rooney. Tất cả đều trông đợi, "chàng Shrek" sẽ thể hiện rất tốt nhằm không phụ lại sự tin tưởng của toàn đội.

Dù chỉ cần giành được 1 điểm là sẽ chính thức đi tiếp nhưng MU vẫn thể hiện quyết tâm giành chiến thắng bằng việc khởi đầu trận đấu với tốc độ khá nhanh trong khi Rangers "biết thân biết phận" đã áp dụng sơ đồ thiên về phòng ngự khi sử dụng tới 5 hậu vệ. Ngay phút thứ 2, Berbatov đã bị phạm lỗi rõ ràng trong vòng cấm nhưng trọng tài Busacca lại không cho đội khách được hưởng quả phạt 11m. Lẽ ra, tỷ số đã được mở vài phút sau đó nếu tiền đạo người Bungari không dứt điểm quá tệ. Quả tạt thuận lợi của Fabio bên cánh trái giúp Berbatov thoải mái bật cao đánh đầu nhưng đúng vào vị trí của thủ thành Allan McGregor.

Phút 15, Rangers có pha đáp trả đầu tiên với pha dứt điểm bằng đầu đi chệch cầu môn của Kenny Miller. Song MU vẫn là đội chơi tốt hơn, tạo nhiều tình huống ăn bàn. Chỉ tiếc các chân sút đều không tận dụng được. Tiểu biểu nhất là Wayne Rooney. Đầu tiên số 10 của "Quỷ đỏ" sút volley khá tệ ở tư thuận lợi sau đó, Rooney đã có pha đột phá khá tốt nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại đập vào chân Kirk Broadfoot. Rõ ràng, Rooney vẫn cần thêm thời gian mới tìm lại được bản năng sát thủ của mình. Sau hơn nửa giờ thi đấu, Ranger mạnh dạn lên bóng nhiều hơn chứ không còn tổng lực cố thủ bên phần sân nhà và hàng thủ MU bắt đầu phải hoạt động vất vả. Phút 40, lại là Fabio dốc bóng bên cánh trái và tạt vào trong. Rooney băng xuống, đón đúng điểm rơi và thực hiện cú đánh đầu hiểm. Thủ môn của đội chủ nhà đã đứng nhìn song thật tiếc cho R10 khi trái bóng dội vào xà ngang.

MU tiếc một thì Ranger tiếc mười. Trước khi hiệp 1 kết thúc, họ có thời cơ vô cùng thuận lợi để vượt lên dẫn trước. Miller khôn khéo thoát xuống đón đường chuyền thông minh của Naismith. Trước mặt anh, chỉ còn Van der Sar nhưng tiền đạo này đã có một lựa chọn rất tồi. Thay vì đưa vào trong cho những đồng đội thì khả năng ăn bàn rất cao, Miller lại ham lập công và không thể đánh bại được Van der Sar từ góc quá hẹp.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Những phút đầu hiệp 2, MU được hưởng quả đá phạt nguy hiểm từ cự ly hơn 20m . Một loạt cầu thủ áo đỏ đứng trước chấm đá phạt và R10 là người thực hiện nhưng trái bóng đi chệch cầu môn trong gang tấc. MU vẫn đang nỗ lực tìm kiếm bàn thắng nhằm tránh cảnh "đêm dài lắm mộng" dù cho trận đấu vẫn đang diễn ra theo chiều hướng có lợi cho họ. Đội khách tấn công từ nhiều hướng khác nhau, buộc Rangers phải tập trung đội hình cố thủ trước vòng cấm và không dám lơ là. Phút 55, từ pha đẩy bóng tinh thế của Rooney, Carrick có dịp được đối mặt với thủ thành Rangers nhưng tiền vệ người Anh đã dứt điểm quá lành, bỏ qua một tình huống ăn bàn bàn thuận lợi. Vài phút sau, suýt chút nữa đội chủ nhà tạo ra bất ngờ. Evans và Van der Sar đã phối hợp không tốt, khiến Naismith tự dưng được trao cơ hội dứt điểm. Rất may, thủ môn người Hà Lan đã xử lý tốt, bằng không chắc chắn mành lưới đã phải rung lên.

Song đó chỉ là sự vùng lên hiếm hoi của đội chủ nhà còn về cơ bản, ưu thế hoàn toàn nghiêng về đội bóng thành Manchester. Họ không ngừng uy hiếp cầu môn McGregor nhưng chưa thể xuyên thủng bức tường phòng thủ khá kiên cố do Rangers dựng lên. Hiếm hoi vượt qua được thì "Quỷ đỏ" lại thiếu sắc sao trong khâu kết thúc. Đơn cử như pha đột phá tốt của Berbatov nhưng sau đó, tiền đạo người Bungari lại sút bóng không đủ khó để hạ gục McGregor. Nhận thấy đội nhà cần phải có sự đột phá trên hàng công, HLV Ferguson lần lượt đưa những "nhân tố trẻ" như Anderson, Javier Hernandez và Obertan vào sân.

Rõ ràng, Rangers vẫn xếp dưới MU vài bậc

Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc trong an bình thì điểm nhấn đã xuất hiện ở phút 86. Naismith giơ chân cao, chạm vào đầu Fabio trong vòng cấm và trọng tài chính ra quyết định cho MU được hưởng phạt đền trong phản ứng dữ dội của đội chủ nhà. Dĩ nhiên quyền đá phạt thuộc về Rooney vì ngôi sao lớn nhất đội rất cần bàn thắng vào thời điểm này để tiếp thêm sự tự tin. Và R10 đã thành công khi dễ dàng đánh lừa McGregor. Vậy là, sau gần 3 tháng, Rooney mới lại nổ súng cho đội bóng nước Anh và đây là bàn thứ 2 của anh trong mùa giải (tất cả đều từ chấm phạt 11m). Sẽ tuyệt vời hơn nếu Rooney lập công từ một tình huống bóng sống, điều anh chưa làm được ở MU trong suốt nửa năm qua. Với khoảng thời gian ít ỏi còn lại, đội chủ nhà khó đủ sức lật ngược thế cờ. Thậm chí, nếu Chicharito điềm tĩnh hơn thì hoàn toàn tìm được bàn thắng khi mà cầu môn trước mặt đã rộng mở và cự ly chỉ hơn 10m. Tiền đạo trẻ người Mexico lựa chọn giải pháp dứt điểm nhanh và đưa bóng đến đúng vị trí của McGregor.

Chiến thắng này thêm một lần chứng tỏ, MU đang trải qua một vòng đấu bảng khá dễ dàng dù không thật sự "hoành tráng" như các đội khách (3/4 trận thắng có cùng tỷ số tối thiểu 1-0). Họ chỉ cần 1 điểm nên đã không thèm gắng hết sức song rốt cục, vẫn đường hoàng hạ gục đội chủ nhà. Rõ ràng, bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn ở đấu trường châu Âu luôn có tiếng nói riêng của nó. Trong khi, thái độ của Rangers sau trận đấu không quá buồn bã như thể họ đã biết trước được kết cục của mình. Dù sao đội bóng Scotland vẫn được xuống chơi ở Europa League do chắc chắn chiếm được vị trí thứ 3. Đây cũng là thành tích chấp nhận được với đội bóng Scotland.

Đội hình thi đấu
Rangers: McGregor, Davis, Whittaker, Broadfoot, Weir, Foster, Naismith, McCulloch, Hutton (Beattie 88'), Weiss (Fleck 79'), Miller
MU: Van der Sar, O'Shea, Evans, Smalling, Fabio Da Silva, Nani (Obertan 77'), Carrick, Scholes (Anderson 67'), Giggs, Berbatov (Javier Hernandez 77'), Rooney

Kết quả Champions League
Bảng A
Inter Milan 1-0 Twente
Cambiasso 55'
Tottenham 3-0 Werder Bremen
Kaboul 6'; Modric 45'+1; Crouch 79'

Bảng B
Hapoel Tel-Aviv 3-0 Benfica
Zahavi 24', 90'+2; Douglas 74'
Schalke 3-0 Lyon
Farfan 13'; Huntelaar 20', 89'

Bảng C
Rangers 0-1 Manchester United
Rooney pen 87'
Valencia 6-1 Bursaspor
Mata pen 17; Soldano 21', 55'; Aduriz 30'; Joaoquin 37'; Dominguez 79' - Batalla 69'

Bảng D
Rubin Kazan 1-0 FC Copenhagen
Noboa pen 45'+1
Panathinaikos 0-3 Barcelona
Pedro 27', 69'; Messi 62'

 

  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Manchester United541060613
2 Valencia53111431110
3 Rangers512225-35
4 Bursaspor5005115-140
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X