Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng sốc Chelsea nhờ trọng tài, Sunderland tiếp tục đem về niềm vui bất tận cho Liverpool

Thứ Bảy 19/04/2014 22:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nào ai có thể ngờ, một CLB hiện đứng cuối BXH Premier League mới chính là đội có tiếng nói quyết định trong cuộc đua tranh đến ngôi vô địch Premier League ở giai đoạn căng thẳng này. Chỉ vài ngày sau khi xuất sắc thủ hoà Man City ngay tại Etihad, Sunderland còn làm nên một chiến công vĩ đại hơn thế khi hạ gục Chelsea ngay tại sào huyệt Stamford Bridge, cắt đứt thành tích "bất khả chiến bại" của Mourinho trên sân nhà ở giải VĐQG. Bất chấp bị thủng lưới trước, Sunderland đã mau chóng gỡ hoà rồi kiên cường chống đỡ mọi áp lực của đội chủ nhà trước khi tung ra đòn kết liễu vào cuối trận nhờ quả phạt 11m "có mùi trọng tài". Như vậy, cánh cửa vô địch tự dưng mở rộng hơn bao giờ hết với Liverpool dù họ chưa cần phải làm gì khi mà hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp còn lại đã thi nhau "tự sát".

Đêm qua, một kịch bản đau đớn và không thể tồi tệ hơn đã xảy ra trên thánh địa của Chelsea vào thời điểm The Blues cần phải thắng để tiếp tục duy trì hy vọng đăng quang ở giải Ngoại hạng. Chelsea khởi đầu như mơ với bàn mở tỷ số sớm sủa của Samuel Eto'o. Nhưng phần còn lại của trận đấu lại hoá thành ác mộng. Tuy nhiên, lẽ ra Chelsea cũng phải có ít nhất 1 điểm nếu như trọng tài giàu kinh nghiệm Mike Dean xử lý chuẩn xác hơn tình huống va chạm giữa

Azpilicueta và Altidore mà đã dẫn đến quả phạt 11m mang tính chất bước ngoặt cho cục diện Premier League mùa này. Quả thật, sẽ chẳng còn gì cay đắng hơn với Chelsea trong trường hợp họ phải bất lực nhìn địch thủ Liverpool đoạt lấy cúp vô địch, không phải vì năng lực kém cỏi của đội (biểu hiện rõ rệt nhất chính là chuyện sẽ đánh bại được Liverpool tại Anfield sau đây 1 tuần) mà bởi những thứ ngoài chuyên môn, không thuộc diện "kiểm soát" của họ như vấn đề trọng tài.

Chelsea đã thua đau và quan trọng hơn, tham vong vô địch bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Chelsea đã thua đau và quan trọng hơn, tham vong vô địch bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Do Matic và Salah không được thi đấu ở Champions League nên chẳng có gì ngạc nhiên khi cả hai được ra sân ngay từ đầu, "giúp" đội phó Lampard và Andre Schurrle, gương mặt được xem xứng đáng nhất thay thế Eden Hazard trên hàng công nhờ phong độ khá ổn thời gian gần đây (Hazard, tiền vệ chơi tốt nhất Chelsea từ đầu mùa dính chấn thương và chưa chắc có thể bình phục trong trận đấu tới gặp Atletico Madrid). Trọng trách ghi bàn đặt lên vai Samuel Eto'o, cựu binh chơi rất phập phù, đồng nghĩa Mourinho đã quyết định dành Demba Ba, tiền đạo đã liên tiếp nổ súng hai trận gần đây, cho đấu trường châu Âu. Mark

Schwarzer bất ngờ được đứng vào khung gỗ do Petr Cech bị cúm và chưa biết chừng, thủ thành người CH Séc sẽ còn vắng mặt ở cả bán kết Champions League. Ngoài mấy cái tên đó, còn lại Mourinho đều sử dụng những gương mặt tốt nhất trên từng vị trí, theo cách bố trí chiến thuật ưa thích 4-2-3-1. Dẫn dắt Sunderland hiện nay là Gustavo Poyet, cựu danh thủ người Uruguay từng khoác áo Chelsea nhưng rõ ràng The Blues bây giờ khác quá nhiều so với thời đại của Poyet (1997-2001).

Điểm cốt lỗi trong lối chơi của Chelsea là sự chặt chẽ, đề cao tính thực dụng do đó rất dễ hiểu khi họ nhập cuộc chậm rãi, thận trọng, đề cao sự an toàn trước tiên rồi điềm đạm triển khai các đợt lên bóng uy hiếp cầu môn đối phương. Dẫu vậy, họ vẫn chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận song cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về đội khách với cú sút xa mạnh mẽ vọt qua xà ngang của Fabio Borini, tiền đạo từng khoác áo Chelsea nhưng nay thuộc biên chế Liverpool (khoác áo Sunderland theo diện cho mượn) sau quãng thời gian "hồi sinh" ở quê nhà Italia (Borini gần như chẳng để lại được dấu ấn nào ở Stamford Bridge). Chelsea đáp trả bằng cú sút tầm thấp từ ngoài vòng cấm của Willian, buộc Vito Mannone, cựu thủ thành Arsenal, phải trổ tài.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Cũng chỉ đến phút 12, Chelsea đã hiện thực hoá sự vượt trội toàn diện so với đối thủ bằng bàn mở tỷ số. Samuel Eto'o chạy chỗ khôn ngoan hòng đón quả phạt góc của Willian rồi dũng mãnh sút tung nóc lưới trong sự bất lực của Schwarzer. Vậy là, "Báo đen" người Cameroon đã lại chứng minh được giá trị của mình khi mà người đồng đội Demba Ba có vẻ đang vào phom sau thời gian dài im ắng. Tuy nhiên, lợi thế dẫn bàn của The Blues không tồn tại được lâu. Phút 18, cũng từ một tình huống phạt góc, Alonso vung chân trái nã đạn ở khoảng cách hơn 25m, khiến Schwarzer không thể bắt dính và Wickham ập vào, bình tĩnh sút bồi thành công. Còn nhớ, chính tiền đạo 21 tuổi từng được xem là thần đồng bóng đá hàng đầu nước Anh, đã lập cú đúp trong trận hoà Man City hồi giữa tuần. Trong pha lập công gỡ hoà 1-1 của Wickham vừa rồi, không phủ nhận có hai cầu thủ khác của Sunderland rơi vào thế việt vị nhưng họ không hề tham gia trực tiếp vào bàn thắng.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tinh thần của đội khách tăng lên đáng kể sau khi trận đấu trở về vạch xuất phát nên họ càng chống chọi hiệu quả sức ép tấn công từ phía đội chủ nhà, lúc này đã phải đẩy cao nhịp độ thi đấu. Oscar, tiền vệ chịu trách nhiệm tổ chức lối chơi của Chelsea, đã có hai cú sút tầm xa (một đá phạt) trong vòng vài phút nhưng không thể làm khó Mannone dù đều đã nhắm trúng đích. Phút 32, Terry dã làm tung mành lưới Sunderland nhưng trước đó, trọng tài đã thổi còi phạt lỗi của Ivanovic với Colback. Vài phút sau, Ivanovic bật cao đánh đầu đập đất hết sức khó chịu từ một quả phạt góc, khiến Mannone phải vất vả và thót tim lắm mới tóm gọn trái bóng. Cuối hiệp 1, Chelsea chơi cực kỳ khẩn trương, làm sức nóng của trận đấu tăng lên đáng kể. Mannone liên tiếp từ chối hai nỗ lực bắn phá của Matic và Willian. Tiếp đó, đội chủ nhà cho rằng bóng đã chạm vào tay Alonso trong vòng cấm địa Sunderland nhưng ông vua sân cỏ Mike Dean đã làm ngơ. Phút 44, Larsson đã tỉnh táo tác động một lực vừa đủ vào lưng Ramires từ phía sau, khiến tiền vệ người Brazil không thể dứt điểm nối chuẩn xác sau khi Mannone chặn đứng Willian trong khi tổ trọng tài cũng chẳng thể thổi phạt. Ngay sau đó, Azpilicueta mà không tập trung thì xem ra khó lòng chặn nổi Adam Johnson, cầu thủ từng thi đấu cho Man City, trong vòng cấm lúc phía trước rất thông thoáng. Trước thời điểm giải lao, Ramires may mắn tránh khỏi thẻ phạt dù đã ngang nhiên đánh nguội Larsson nhưng lại không lọt vào tầm quan sát của Mike Dean và cộng sự.

Trận đấu trở lại được vài phút, Samuel Eto'o đã suýt trở thành người hùng thực sự của Chelsea nếu như cú cứa lòng chéo góc của anh chính xác hơn vài chục cm. Đội chủ nhà không ngừng gia tăng sức ép bởi một tỷ số hoà ở trận này không khác gì một thất bại và sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tham vọng vô địch, khiến cuộc chạm trán với Liverpool sẽ chẳng còn mang nhiều ý nghĩa trọng đại nhưng vẫn chưa thể gây nhiễu loạn hậu phương đối thủ. Quá sốt ruột, phút 59, Mourinho đưa "thần tài" Demba Ba ra sân hòng đem lại may mắn cho đội nhà nhưng ấn tượng đầu tiên mà tiền đạo này để lại là pha kết thúc trượt chân, khiến bóng bay đi đâu không rõ thay vì tìm đúng khu vực cầu môn, lãng phí đường kiến tạo thuận lợi của Willian.

Song song với chính sách "thay người" (tới lượt Schurrle có mặt trên sân), Mourinho không ngừng thúc giục các học trò lao lên phía trước nhằm không uổng phí những phút thi đấu quý giá nhưng hàng thủ Sunderland vẫn vững chãi như một sự thách đố không thể hoá giải. Phút 74, "Người đặc biệt" tung quân bài cuối cùng Fernando Torres vào sân. Ngay sau đó, trong một đợt lên bóng nhanh, Schurrle tung đường chuyền cực chuẩn cho Ba nhưng do ở vào góc hẹp nên chân sút này không thể làm khó Mannone. Khi mà Chelsea vẫn chưa thể kiếm đâu ra bàn thắng thì cơn địa chấn đã xảy ra ở phút 81 với sự góp sức không nhỏ của trọng tài giàu kinh nghiệm Mike Dean. Azpilicueta, hậu vệ trái số 1 Chelsea hiện nay do sự ưu ái "đặc biệt" của Mourinho (gần như bỏ rơi Ashley Cole), đã trượt chân tai hại, tạo điều kiện cho Altidore đột nhập vòng cấm. Nhưng bằng nỗ lực, Azpilicueta đã sửa sai thành công khi không cho tiền đạo đối phương dứt điểm. Chỉ có điều, Altidore đã bị ngã xuống sân và không chần chừ, Mike Dean chỉ tay vào chấm phạt đền. Pha quay chậm đã chỉ ra quyết định này là hoàn toàn sai lầm. Chính xác Altidore đã chủ động tự vấp vào chân Azpilicueta rồi mất đà đổ người chứ không phải hậu vệ người TBN truy cản trái phép. Borini đã rất lạnh lùng hạ gục Schwarzer và với sự tộn trọng dành cho đội bóng cũ, anh đã kìm nén cảm xúc dù rằng vừa ghi bàn thắng vô cùng quan trọng cho Sunderland.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Quá bức xúc trước quyết định của trọng tài, viên trợ lý thân cận Rui Faria của Mourinho đã kịch liệt phản đối như thể muốn "ăn tươi nuốt sống" ông vua sân cỏ 45 tuổi và hệ quả tất yếu, ông phải lên khán đài theo dõi nốt những phút cuối cùng của trận đấu. Không còn lựa chọn nào khác, các triệu phú áo xanh phải ào lên dữ dội hòng giật lại điểm số cũng như vớt vát lại hy vọng đăng quang đang dần tan biến một cách khó tin. Song tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba tình huống ăn bàn khác và đều bị Mannone xuất sắc chối từ (cú sút xa của Schurrle và pha đánh đầu cận thành của Torres). Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong nỗi thất vọng não nề của thầy trò Jose Mourinho. Chẳng phải vì chuỗi 77 trận bất bại trên sân nhà của "Người đặc biệt" tại giải VĐQG rốt cục cũng phải chấm dứt mà bởi Chelsea coi như đã mất quyền tự quyết trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League hay nói chính xác hơn, họ đã dâng cả hai tay chiếc cúp cho địch thủ Liverpool miễn là The Kop phải hạ gục Norwich vào ngày mai. Nếu như thế (khoảng cách giữa hai đội lúc đó sẽ lên tới 5 điểm) thì trận đại chiến trên Anfield ở vòng tới rõ ràng chỉ còn mang ý nghĩa danh dự mà thôi.

Không phủ nhận, Chelsea đã thua oan bởi trọng tài nhưng họ cũng cần phải tự trách mình vì đã chơi không tốt, đặc biệt trên mặt trận tấn công. Theo thống kê, họ tạo ra hơn .... 30 tình huống ăn bàn (15 lần trúng đích) nhưng cuối cùng chỉ một lần chuyển hoá được thành bàn thắng, một hiệu suất không thể kém cỏi hơn. Trong khi đó Sunderland tự mở ra cánh cửa trụ hạng tưởng như đã khép chặt từ những vòng trước. Thầy trò Gus Poyet hiện kém đội đứng ở ngưỡng an toàn chỉ ba điểm nhưng chơi ít hơn một trận và đang sở hữu phong độ đi lên.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Schwarzer; Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta; Ramires, Matic; Willian, Oscar (Demba Ba 59'), Salah (Schurrle 66'); Eto'o (Torres 74')
Sunderland:
Mannone, Vergini, Alonso, Brown, O'Shea, Cattermole, Colback, Larsson (Celustka 90'), Johnson (Giaccherini 66'), Borini, Wickham (Altidore 66')

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X