Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Iran 3-3 Iraq (pen 6-7): Thắng lợi kịch tính sau màn đấu súng siêu cân não

Thứ Sáu 23/01/2015 12:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bất chấp phải chơi thiếu người Iran vẫn chiến đấu đến cùng (liên tục bị dẫn trước 1-2, rồi 2-3 nhưng xuất sắc gỡ hoà trong đó có 1 bàn gỡ 3-3 ở phút 119 của trận đấu) để rồi kéo trận đấu vào loạt đấu súng định mệnh. Đáng tiếc, họ đã chết ở loạt đá luân lưu thứ 8.

- Song trận đấu đã được định đoạt ở loạt thứ 8 khi số 13 Vahid Amiri của iran dù đánh lừa được thủ thành đối phương nhưng lại bóng lại trúng cột dọc trong khi số 14 Salam Shaker đã sút thành công. Như vậy, Iraq đã oai hùng vào bán kết sau 120 phút vô cùng kịch tính, nghẹt thở.

- Điểm nhấn của lượt thứ 5 là cú đá 11m theo kiểu Panenka nghệ thuật (hay còn gọi là xúc thìa) của đội trưởng Mahmoud. Đến lượt 6 và lượt 7 vẫn chưa có đội nào mắc sai lầm. 

- Dường như cả hai đội đều rất mạo hiểm thực hiện các cú sút luân lưu tầm cao bởi chỉ cần một sai sót nhỏ, trái bóng sẽ ra ngoài. Lươt thứ 4, lần lượt số 4 Jalal Hosseini của Iran và số 5 Yaser Kasim của Iraq hoàn thành nhiệm vụ


- Lượt thứ hai thì cả hai đội đều không mắc phải sai lầm nào.
Lượt thứ 3, đội trưởng Javad Nekounam của Iran và tài năng trẻ đã nâng tỷ số lên 3-2 từ chấm 11m Dhurgham Ismail cũng thực hiện thành công, đều từ các cú sút quyết đoán nhằm thẳng vào góc cao cầu môn.

- Chưa cần biết kết quả chung cuộc ra sao song đây chắc chắn là trận tứ kết hay nhất, hấp dẫn nhất tại Asian Cup 2015. Iran là đội đá luân lưu trước và người lên thớt đầu tiên là số 3 Ehsan Hajsafi. Có lẽ do lấy đà rất xa nên anh đã sút bóng lên trời. Song số 21 Saad Abdul-Amir của Iraq cũng chẳng khá hơn bao nhiêu khi đá bóng ra ngoài.

- Cuối hiệp phụ thứ hai, thủ thành Iran Haghighi đã bị đau sau một pha va chạm với thủ quân Mahmoud của Iraq và phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế. May mắn, sau gần 5 phút điều trị, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu để còn tham dự lượt đấu súng cân não trên chấm luân lưu 11m.

- Song trận đấu đâu phải đã được định đoạt và phút 119, kịch tính đã xảy ra. Từ một tình huống phạt góc, trái bóng liên tiếp đập trúng cột dọc rồi xà ngang khung thành Iran nhưng sau cùng, số 16 Reza Ghoochannejhad đang chơi tại giải hạng Nhất Anh cho CLB Charlton Athletic đã đánh đầu nối tung lưới.



- Vậy là hai đội trở lại vạch xuất phát và bây giờ, bất lợi chơi thiếu người không còn tác động lớn đến Iran và thế trận lại được tiếp thêm lửa để nóng bỏng hơn. Không muốn phải đá luân lưu 11m, Iraq đã ra sức tấn công trong 10 phút cuối và họ đã được hưởng thành quả khi trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền ở phút 115 sau tình huống truy cản của người hùng Morteza Pouraliganji với Yaser Kasim của Iraq trong vòng cấm. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Dhurgham Ismail, hậu vệ mới 20 tuổi hiện chơi bóng ở trong nước và bằng sự lạnh lùng của một cầu thủ trưởng thành, Dhurgham dễ dàng đánh lừa thủ thành Iran.



- Phút 103: Iran bất ngờ tìm được bàn gỡ, xuất phát từ cú đánh đầu của số 8 Morteza Pouraliganji trong tình huống phạt góc. Thực ra, pha lập công gỡ hoà 2-2 này có công đóng góp không nhỏ của thủ thành Iraq khi quá cẩn thận đẩy cú sút phạt trước đó của đối thủ mà chắc chắn đi ra ngoài, khiến Iran được hưởng phạt góc.



- Trên đà hưng phấn, Iraq tăng cường đẩy mạnh nhịp độ tấn công chứ không chủ trương lùi đội hình xuống bảo vệ thành quả trong khi Iran tất nhiên buộc phải chơi mạo hiểm để vớt vát lại hy vọng đi tiếp.

- Ngay đầu hiệp phụ thứ nhất, Iraq đã có được điều mình cần và cầu thủ lập công là Younis Mahmoud, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Iraq với trên 130 lần khoác áo ĐTQG. Cần lưu ý rằng, chân sút 31 tuổi này đang rơi vào cảnh thất nghiệp. Còn nhớ Mahmoud chính là ngôi sao sáng nhất giúp ĐTQG Iraq viết nên câu chuyện thần tiên tại Asian Cup 2007 mà Việt Nam chúng ta được đăng cai (lọt vào đến trận tứ kết và thua chính Iraq).



- Những phút cuối, Iran ào lên rất mạnh với tinh thần không còn gì để mất song tất cả những gì họ làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Không thể phân định thắng - thua, hai đội đành phải bước vào hai hiệp phụ. Đây là trận tứ kết thứ hai của Asian Cup 2015 phải chơi thêm giờ. Hôm qua, nhờ cú đúp của Son Hueng-Min, Hàn Quốc đã vượt qua Uzbekistan sau 120 phút.

- Có bàn gỡ, Iraq càng chơi tự tin, khiến đối thủ thêm khó khăn khi chống đỡ vất vả và cũng không dễ tấn công đáp trả.  Về cuối trận, cục diện trở nên rất sôi động nhưng Iran có vẻ là đội chơi gấp gáp hơn bởi không hề muốn thời gian đi vào hai hiệp phụ khi họ đang gặp bất lợi về mặt nhân sự. 

- Phút 54: Rốt cục, Iraq cũng đã tìm được bàn gỡ nhờ công của số 9 Ahmed Yasin đang chơi ở giải VĐQG Thuỵ Điển cho Orebo với cú dứt điểm chuẩn từ góc hẹp. 

- Trận đấu đã trở lại và tất nhiên Iraq là đội chủ động tấn công hơn. Phút 49: Số 5 Yaser Kasim đang chơi ở giải hạng 3 Anh cho CLB Swindon Town đã thực hiện cú sút phạt rất kỹ thuật, bóng bay liệng nhưng thủ thành Iran dù ban đầu phán đoán nhầm hướng vẫn xuất sắc tung người đẩy bóng ra khỏi xà ngang.


- Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về Iran nhưng họ chỉ còn 10 người trên sân.

- Phút 43: Iran bất ngờ bị mất một người khi số 23 Mehrdad Pooladi phải nhận thẻ vàng thứ hai sau một pha va chạm với thủ thành Iraq. Không rõ nguyên nhân thật sự khiến Iran bị mất người. Phía ngoài đường piste, HLV Carlos Queiroz (trợ lý cũ của Sir Alex Ferguson tại Man Utd và từng dẫn dắt cả CLB Real Madrid) tỏ rõ sự âu lo.



- Có bàn thắng, Iran chơi càng lấn lướt trong khi Iraq buộc phải mạo hiểm dồn đội hình lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Đặc biệt đến cuối hiệp 1, Iraq đã tạo sức ép tốt hơn nhưng vẫn chưa thể làm khó hàng phòng ngự áo trắng.

- Tuy nhiên, đến phút 24 thì Iran đã có bàn mở tỷ số. Ghafouri tạt bóng mẫu mực từ cánh phải cho số 20 Azmoun băng vào đánh đầu căng, hạ gục thủ thành đối phương. Azmoun (sinh năm 1995) là thành viên trẻ nhất của ĐTQG Iran tại Asian Cup 2015 và hiện đang chơi bóng tại CLB Rubin Kazan của Nga.



- Với thực lực trội hơn, Iran có phần chiếm lĩnh được thế trận và tạo áp lực tấn công khá mạnh về khung thành đội xanh. Nhưng Iraq phòng thủ khá kiên cường, khiến Iran chưa thể có được cơ hội nào rõ rệt trong khoảng 20 phút đầu trận.

- Trận đấu đã được bắt đầu.Chẳng rõ có phải do đã quá hiểu nhau mà hai quốc gia láng giềng ở vùng Trung Đông đã khởi đầu trận đấu hết sức thận trọng song cũng chỉ khoảng 10 phút đầu, Iran bắt đầu tăng cường nhịp độ thi đấu, bắt buộc Iraq phải đáp trả mạnh.

 

Đội hình thi đấu
Iran:
Haghighi; Pouraliganji, Pooladi, Hosseini, Ghafouri; Nekounam, Teymourian; Dejagah, Shojaei, Hajsafi; Azmoun.
Iraq: Hachim; Salim, Khalaf, Shakir, Ismail; Abdulameer, Kasim; Alaa Abl-ALzahra, Meram, Yasin; Mahmoud.

Những trận derby vùng vịnh giữa Iran và Iraq luôn diễn ra căng thẳng, quyết liệt trong cũng như ngoài sân cỏ. Dù không còn được đánh giá cao như trước đây nhưng Iraq vẫn luôn là một đội bóng rất lỳ lợm.

Kể từ năm 1976 đến nay, Iran chưa từng một lần lên ngôi tại giải vô địch châu Á. Trong khi đó, dù gặp rất nhiều khó khăn về tình hình chính trị nhưng Iraq vẫn xuất sắc lên ngôi cao nhất tại Asian Cup 2007. Đây cũng là chức vô địch đầu tiên của đội bóng thành Babylon.

Mùa giải năm nay, Iran được chuẩn bị rất kỹ càng. Mục tiêu của thầy trò HLV Carlos Queiroz rõ ràng chỉ là chức vô địch. Có thể đây cũng sẽ là giải đấu cuối cùng của những cựu binh như Javad Nekounam, Hosseini, Teymourian hay Heydari. Tất cả đều đang thi đấu với một quyết tâm rất cao. Tại vòng bảng, Iran dễ dàng giành được ngôi đầu với 3 trận toàn thắng mà không để thủng lưới bàn nào.

Bên kia chiến tuyến, Iraq dù đến với Asian Cup với vị trí tận 114 trên BXH FIFA nhưng họ vẫn cho thấy bản lĩnh của một đội bóng lớn. Tại vòng bảng, Iraq cũng chỉ thua nhà ĐKVĐ Nhật Bản với tỷ số tối thiểu 1-0. Younis Mahmoud là nhân vật đáng chú ý nhất trong đội hình của Iraq. Tiền đạo từng ghi hai bàn thắng vào lưới ĐTQG Việt Nam tại tứ kết Asian Cup 2007 vẫn tỏ ra rất sung mãn dù đã sắp bước sang tuổi 32.

Những năm gần đây Iraq thường luôn lép vế trước Iran trong những lần đối đầu. Iraq đã để thua tới 7/8 lần chạm trán gần đây nhất. Ở trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho Asian Cup, Iran cũng nhẹ nhàng đánh bại Iraq với tỷ số 1-0. Trước phong độ cũng như quyết tâm đang rất lên cao của Iran, đội bóng của HLV Shenaishil khó có thể nghĩ đến chuyện hớt tay trên tấm vé vào bán kết.

Thông tin bên lề

1 - Iraq mới chỉ có được 1 trận hòa trong 8 lần đối đầu gần nhất với Iran (thua 7).
4 - 4/7 trận thắng gần đây của Iran trước Iraq đều kết thúc với tỷ số 2-1.
41 - Iran đang có thứ hạng 41 thế giới, còn Iraq tận 114.
52 - Là số bàn thắng của chân sút kỳ cựu Younis Mahmoud cho ĐTQG Iraq.
138 - Là số lần khoác áo ĐTQG Iran của tiền vệ kỳ cựu Javad Nekounam.

Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X