Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tuyệt chiêu gì khiến Balotelli đá 11m luôn trúng đích?

Thứ Tư 20/03/2013 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Balotelli là một trong số những cầu thủ hiếm hoi của bóng đá thế giới hiện nay thực hiện thành công 100% những quả đá phạt đền.

Tự nuôi sống được bản thân khi mới 16 tuổi, đã kinh qua 3 đội bóng lớn là Inter, Man City và Milan, luôn nổi bật cả ở trong lẫn ngoài sân bóng, Mario Balotelli là một trong số những cá tính đặc biệt của bóng đá thế giới. Ở tiền đạo da màu này có chất ngang tàng của Ibra, nét điệu đà của Ronaldo và cả tính nổi loạn của Rooney, tất cả khiến Super Mario luôn trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý.

Balotelli đã thực hiện thành công tất cả các quả đá 11m
Balotelli đã thực hiện thành công tất cả các quả đá 11m

Tuy nhiên, chẳng có một phóng viên nào chĩa máy quay hay ống kính máy ảnh vào một kẻ theo kiểu "thùng rỗng kêu to". Balotelli làm được nhiều thứ là bởi bản thân tiền đạo nào có tài. Đi tới đâu anh cũng được coi như một ông hoàng, bất kể đó có là San Siro hay Etihad.

Nhưng có lẽ, cái mà người ta nể nhất về chân sút 22 tuổi lại là khả năng sút penalty bách phát bách trúng. Trong số 19 lần cân não với các thủ thành, cựu cầu thủ của Man City luôn là người giành chiến thắng: 6 lần tại Inter, 9 ở Man City, 3 trong màu áo Milan và 1 lần khi lên tuyển.

Bí quyết nào khiến cầu thủ gốc Ghana thành công hơn cả những chuyên gia như Ronaldo, Pirlo hay Lampard, những người thỉnh thoảng vẫn mắc sai lầm? Làm thế nào để Balotelli vượt qua được áp lực khủng khiếp từ khán giả, đối thủ và cả chính bản thân ở những thời khắc quyết định? Liệu có bí quyết nào đằng sau thành tích ảo diệu kia không?

Như chính ngôi sao này từng chia sẻ trên tạp chí Time, anh luôn tự tin vào năng lực của bản thân. Mỗi khi tiến tới điểm đặt bóng 11m, tuyển thủ người Italia đều tâm niệm: "Đó giống như một trò chơi tâm lý giữa cầu thủ và thủ môn. Tôi luôn biết cách kiểm soát bản thân một cách tốt nhất. Và khi mà họ (thủ môn) chuyển động trước mặt tôi, điều đó cũng có nghĩa là họ đã tự động thua cuộc".

Nhìn lại 19 lần đá penalty của Balotelli, người ta nhận thấy rằng anh đã đúng. Bất chấp người gác đền bay nhảy cỡ nào, ngôi sao đang khoác áo Milan vẫn đứng bất động. Anh luôn quan sát rất kỹ thủ môn để nhận biết xem trọng tâm của đối thủ dồn vào chân nào, sau đó đá bóng đúng về hướng đấy.

Thêm một quan sát nữa, đó là những cú sút của Balotelli thường không mạnh. Anh luôn dừng lại 1 hoặc 2 giây trước nhịp chạm bóng cuối cùng, mục đích là để phán đoán lần cuối trước khi quyết định đưa bóng về phía nào. Chính điều ấy giúp "Bad Boy" gia tăng đáng kể độ chính xác ở những pha dứt điểm.

Cách đá này của B45 hoàn toàn ngược với phương pháp của Lampard, Pirlo, Gerrard hay Totti thường làm. Những cầu thủ này thường quyết định đá vào một góc trước, sau đó sẽ dứt điểm nhanh và quyết đoán. Lợi thế của cách sút này là nếu thực hiện chuẩn xác thì thủ môn không thể nào cản phá. Nhưng bất lợi của nó cũng chính là ở đó. Nếu thủ môn đoán đúng hướng và cầu thủ sút không quá tốt, một pha bỏ lỡ hoàn toàn có thể xảy ra.

Đỉnh cao của những pha đá phạt đền do Balotelli thực hiện có lẽ là 2 tình huống sút 11m vào lưới tuyển Anh ở tứ kết Euro 2012 và vào lưới Dortmund ở vòng bảng Champions League năm nay. Trong tình huống đầu tiên, Super Mario đã nói thẳng với người đồng đội cũ Joe Hart hướng sút. Còn tình huống thứ hai, bất chấp những lời thì thầm của thủ thành Weidenfeller, tiền đạo 22 tuổi vẫn thực hiện thành công.

Bao giờ Balotelli sẽ thực hiện hỏng 1 quả phạt đền? Chưa ai có thể trả lời được câu hỏi đó. Nhưng chừng nào mà anh còn giữ được một cái đầu lạnh thì chừng đó, sẽ rất khó cho những thủ thành nào phải đối mặt với anh trên chấm 11m.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X