Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Vượt ải Bilbao thành công, Real Madrid chính thức vô địch La Liga

Thứ Năm 03/05/2012 03:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Rốt cục, Real cũng đã về đích sớm 2 vòng. Hoá ra, chuyến hành quân tới xứ Basque đầy cạm bẫy lại không quá gian nan như tưởng tượng. Dù vấp phải không ít thách thức trong giai đoạn mở đầu trận đấu và Ronaldo còn sút hỏng 11m nhưng bàn thắng của Higuain đã tạo ra bước ngoặt cho trận đấu để rồi trong những phút còn lại, Real dễ dàng kiểm soát tình hình, ghi thêm 2 bàn thắng và Bilbao gần như không cựa quậy được, thậm chí còn bị đuổi 1 cầu thủ. Vậy là, Los Blancos đã được dịp ăn mừng "không chính thức" chức vô địch La Liga thứ 32 trong lịch sử một cách giản dị ngay trên sân đối phương và lễ mừng công sắp tới tại sào huyệt Bernabeu hứa hẹn sẽ cực kỳ rầm rộ.

Để chính thức đăng quang, Real buộc phải đánh bại Bilbao bởi ở trận đấu diễn ra trước đó, "đại kình địch" Barca đã vượt qua Malaga 4-1 với cú hattrick của "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp Lionel Messi. Tuy nhiên, giành được 3 điểm tại "hiểm địa" San Mames trên xứ Basque đâu phải đơn giản. Bilbao dưới bàn tay của "lão điên" Marcelo Bielsa thực sự vô cùng khó chịu và mùa này, Barca cũng chỉ có thể rời khỏi nơi đây với 1 điểm trong tay. Tất nhiên, kể cả có sảy chân ở trận này, chức vô địch La Liga vẫn khó thoát khỏi tay đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha nhưng Real chắc chắn muốn sớm sở hữu chiếc cúp cho vẻ vang. Dẫu vậy, có vẻ, Jose Mourinho cũng không quá đặt nặng chuyện phải thắng ở trận này mà bằng chứng hùng hồn nhất là ông cất chân sút số 1 Karim Benzema trên băng ghế dự bị, bất chấp ở trận gần nhất (thắng Sevilla 3-0), tiền đạo người Pháp đã đóng góp một cú đúp. Không có Benzema, cơ hội được trao cho Gonzalo Higuain, tiền đạo bị thất sủng không phải do quá kém mà vì đơn giản, Benzema quá xuất sắc. Khedira trở lại đội hình xuất phát thay cho Granero còn Coentrao lại chiếm vị trí hậu vệ trái của Marcelo. Do Angel Di Maria bị treo giò nên "siêu dự bị" Jose  Callejon được ra sân ngay từ đầu để sát cánh cùng Ozil và Ronaldo trong vai trò hộ công cho Higuain. Trong khi đó, Bilbao tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Thậm chí một vài trụ cột quan trọng như Javi Martinez, Iker Muniain, Markel Susaeta hay đội trưởng Fernando Llorente còn trong trạng thái hoàn toàn sung sức bởi không phải ra sân vào cuối tuần vừa rồi. Xem ra, Bilbao quyết tâm làm nên chuyện trước Los Blancos để La Liga vẫn còn cái đáng xem và bản thân Bilbao cũng vẫn còn mục tiêu giành quyền tham dự Europa League mùa sau.

Xin chào mừng Real Madrid! Tân vương của La Liga
Xin chào mừng Real Madrid! Tân vương của La Liga

Quả thực, Bilbao cực kỳ khó chịu. Kể cả khi phải gặp đối thủ hùng mạnh, họ vẫn không ngần ngại chơi đôi công đầy tự tin chứ không có chuyện chọn phương án "phòng ngự chặt, phản công nhanh". Vì thế, những phút đầu diễn ra khá cân bằng. Nếu như Coentrao dứt điểm đúng vào vị trí của Iraizoz thì Casillas cũng tóm gọn pha đánh đầu của Susaeta. Phút 12, Real đứng trước thời cơ lớn để mở tỷ số trận đấu khi cú đánh đầu của Sergio Ramos trong một tình huống phạt góc đã trúng vào tay Martinez. Một tấm thẻ vàng được rút ra đồng thời Real được hưởng 11m trong phản ứng dữ dội của đội chủ nhà vì họ cho rằng Martinez không hề cố tình nên không thể bị trừng phạt ghê gớm đến thế. Như mọi khi, Ronaldo lại là người sút 11m nhưng có vẻ dạo gần đây, tâm lý của CR7 ở các pha đá phạt đền không được tốt, bởi thế, lần thứ 2 trong vòng 1 tuần anh đã thất bại đau đớn trên chấm 11m khi sút quá nhẹ và cũng chẳng hiểm hóc, khiến Iraizoz cản phá không mấy khó khăn. Dường như CR7 không vượt qua được áo lực do Messi tạo ra (tạm thời dẫn 3 bàn trong cuộc đua giành mọi danh hiệu cá nhân dành cho những tay săn bàn).

Tuy nhiên, tình huống đó có lẽ chỉ tác động tới mình Ronaldo mà thôi vì không lâu sau đó, Real đã có được bàn mở tỷ số. Chính siêu sao người Bồ Đào Nha phát động tấn công và Ozil đẩy nhẹ cho Higuain. Tiền đạo này bình tĩnh loại bỏ một cầu thủ Bilbao trước khi tung ra cú kết thúc hiểm hóc, đánh bại hoàn toàn mọi nỗ lực của Iraizoz và đưa bóng nằm gọn vào góc lưới. Xem ra, niềm tin của Mou đặt vào Higuian đã được đền đáp xứng đáng. Bilbao lập tức dâng lên mạnh mẽ hòng gỡ hoà. Ngay sau đó, đến lượt Khedira để bóng chạm tay khá rõ ràng nhưng rốt cục, chẳng có quyết định nào được đưa ra. Đội khách mau chóng gia tăng cách biệt. Phút 20, Ronaldo thoát xuống bên cánh phải và căng ngang thuận lợi vào phía trong. Nhiêm vụ còn lại của Mesut Ozil là khá đơn giản khi chỉ cách cầu môn đối phương có vài mét ngắn ngủi.

Chiến thắng và chức vô địch La Liga đang ở gần hơn bao giờ hết với Real. Nhằm bảo vệ thành quả đạt được, đội bóng thành Madrid chủ động chơi chậm lại, lùi đội hình xuống thấp và tập trung vào phòng ngự nhiều hơn. Vì vậy, kể cả Bilbao bắt đầu kiểm soát được trung tuyến (do Real chủ động nhường lại), cầm được bóng thì họ cũng không dễ tiếp cận được khung thành Casillas dù tấn công khá mạnh và bằng nhiều cách thức khác nhau. Không lên bóng nhiều như trước song bằng đẳng cấp của các ngôi sao, Real vẫn thỉnh thoảng khiến CĐV Malaga phải thót tim. Phút 33, trung vệ Pepe dâng lên tham gia tấn công và có đường chuyền đẹp cho Ronaldo. Chỉ có điều, ở tư thế thoải mái, cú sút chân trái của anh lại không quá hiểm hóc với Iraizoz.

Phút 36, hết Iker Casillas lại tới cột dọc liên tiếp cứu thua cho Real Madrid. Hình như, số phận đã sắp đặt La Liga 2011-2012 sẽ phải chấm dứt tại vòng đấu này. Vài phút sau, đến lượt đội khách ôm đầu tiếc nuối khi cú sút của Ozil từ cự ly trên 20m đã dội vào xà ngang. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Bilbao thi đấu khá khẩn trương trong khi Real vẫn giữ được cái đầu lạnh nên nỗ lực tìm bàn thắng của đội chủ nhà đều rơi vào hư không. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào tiến hành thay đổi nhân sự. Real giữ nguyên lối chơi chắc chắn, thực dụng nhưng tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường. Gonzalo Higuain, cầu thủ chơi nổi bật nhất từ đầu trận, vừa dũng mãnh vừa kỹ thuật khi dẫn bóng vượt qua 2-3 cầu thủ đối phương rồi xâm nhập vòng cấm thành công. Tuy nhiên, pha dứt điểm cuối cùng của anh lại không hạ gục được Iraizoz. Bóng bật ra và vẫn là El Pipita tung người định thực hiện cú móc nhưng trúng vào người Ekiza và đi ra ngoài đường biên ngang. Song ở tình huống phạt góc ngay sau đó do Xabi Alonso, tỷ số đã được nâng lên 3-0. Ronaldo chọn đúng điểm rơi và bật cao đánh đầu khó ở khoảng cách gần, làm cho mành lưới đội chủ nhà không thể không rung lên. Vậy là, rốt cục, tinh thần của Ronaldo cũng được giải toả và sự ức chế tan biến hoàn toàn. Chỉ cần hai bàn nữa thôi, Ronaldo sẽ lại sánh ngang với Messi.

Đến lúc này, Bilbao có vẻ đã buông xuôi. Dẫu sao, thất bại này, kể cả đậm hơn nữa cũng chẳng phải điều gì ghê gớm bởi hai mục tiêu quan trọng nhất của Bilbao từ nay đến hết mùa là cúp Nhà vua và Europa League khi họ đều có mặt ở chung kết chứ chẳng phải La Liga. Phút 57, trọng tài lại chuốc bực cho đội chủ nhà bởi không thổi phạt tình huông Ramos phạm lõi với Susaeta. Xem ra, phe "anti-Real" sẽ có khối thủ để "mổ xẻ" sau trận đấu, dù rằng cần phải thừa nhận kể cả không được "ủng hộ", thì với những gì Real đã thể hiện, đội bóng xứ Basque làm sao tránh được thất bại. Phút 60, Jose Callejon khống chế hoàn hảo đường chuyền ngon ăn của Alonso để tự đặt mình vào tư thế dứt điểm thuận lợi nhưng cú ra chân trái của anh không thể đánh bại được Iraizoz.

Tới phút 67, De Marcos, cầu thủ đang được rất nhiều đội bóng lớn săn đón, bất ngờ tung ra cú sút xa từ cự ly phải đến 30m. Casillas đã bó tay đầu hàng nhưng xà ngang đã từ chối bàn danh dự đẹp mắt của đội chủ nhà. Càng về cuối, Real càng "chậm chạp" và tâm trí của họ dường như đang hướng cả về danh hiệu vô địch La Liga. Chỉ có một người vẫn chơi đầy quyết tâm mà phần nhiều vì mục đích cá nhân. Cristiano Ronaldo tỏ ra rất tích cực và ra sức chớp lấy mọi thời cơ đến với mình. Anh đã có một cú sút chìm đi đúng vào chỗ đứng của Iraizoz và một pha sút phạt trực tiếp dội vào hàng rào. Phút 72, Martinez nhận thẻ vàng thứ 2 do để bóng chạm tay, dù giống như lần trước, anh không hề cố tình sử dụng bộ phận không được phép vào việc khống chế bóng. Phải chăng, trọng tài Vitienes‎ nghiêm khắc trên mức cần thiết trong trận này và vô tình thay, đều toàn theo hướng có lợi cho Los Blancos.

Chỉ đến khi Bilbao còn 10 cầu thủ trên sân, Mourinho mới tiến hành thay đổi người. Lần lượt Benzema và Granero được tung vào sân. Với ưu thế hơn người, Real dễ dàng điều khiển thế trận theo ý muốn. Họ cố gắng giữ bóng lâu nhất có thể chứ không nhất thiết phải triển khai  thành những đợt uy hiếp nên trận đấu dần trở nên quá nhạt bởi Bilbao cũng chẳng thể làm gì hơn.  Lẽ ra tỷ số chung cuộc phải là 4-0 nếu Ronaldo không quá kẻm cỏi trong pha đối mặt với Iraizoz ở những phút bù giờ sau cú chọc khe miễn chê của Marcelo. Tuy nhiên, kết quả 3-0 cũng là quá đủ để mang đến niềm vui vô bờ cho Real bởi họ đã chính thức chấm dứt triều đại thống trị của Barcelona kéo dài suốt 3 năm qua và hùng dũng leo lên ngai vàng La Liga. Giờ đây, hai trận còn lại với họ chỉ còn mang tính thủ tục nhưng không có nghĩa Real không quyết tâm. Thứ nhất, trước mắt ho là đỉnh cao muôn trượng: cột mốc 100 điểm tại La Liga, một thành tịch "vô tiền khoáng hậu" không chỉ ở TBN mà cả châu Âu. Thứ hai: Ronaldo cần được giúp đỡ nhiệt tình để tiếp tục ganh đua với Lionel Messi nên chỉ có toàn đội phải chơi hết mình thắng thì may ra Ronaldo mới được nở nụ cười.

Đội hình thi đấu
Athletic Bilbao (4-2-3-1):
Iraizoz; Perez, San Jose (Iraola 46'), Ekiza, Aurtenetxe; Martinez, Ibai; Susaeta, De Marcos, Muniain; Llorente..
Real Madrid (4-2-3-1): Casillas; Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao; Khedira, Alonso; Callejon (Marcelo 87'), Ozil (Granero 79'), Ronaldo; Higuain (Benzema 77')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X