Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất

West Ham 2-1 Man City : Nhà ĐKVĐ chết dưới tay "ngựa ô"

Zalo

Đội bóng thành London tiếp tục gây ấn tượng mạnh khi đánh bại thuyết phục Man City được đánh giá cao hơn hẳn nhờ lối chơi đầy quả cảm và quyết tâm cao độ. Thậm chí, phải đến khi dẫn trước 2-0, họ mới chịu để thủng lưới sau bàn thắng đậm dấu ấn cá nhân của David Silva.

Khi mà Chelsea sẽ có chuyến làm khách đầy bất trắc tại Old Trafford, thì Man City cần phải tiêu diệt chủ nhà West Ham để thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng. Hiện nhà ĐKVĐ đang gặp phải vấn đề "công làm thủ phá" mà minh chứng mới nhất là việc ném qua cửa sổ 2 điểm tại vòng bảng Champions League giữa tuần vừa rồi, bất chấp dẫn trước đối thủ yếu nhất bảng CSKA tới 2 bàn. Đối thủ của Man City tối nay, West Ham, sở hữu hàng công có lẽ không thua kém CSKA Moskva và quan trọng hơn, đang đạt phong độ rất cao trong giai đoạn đầu mùa giải. Cùng với Southampton, họ là 2 hiện tượng của mùa giải và đang chiếm 2 vị trí được dự Champions League, ngay sau Chelsea và Man City. Tuy nhiên, mùa trước, thầy trò Pellegrini từng đè bẹp The Hammers trong cả 4 trận gặp nhau (2 ở Premier League và 2 ở bán kết League Cup) với tổng tỷ số cực kỳ chênh lệch: 14-1.
Trong bối cảnh hàng thủ quá bất ổn thì niềm hy vọng được dồn cả vào Sergio Aguero, tiền đạo người Argentina đã ghi 11 bàn cho Man City ở mọi giải đấu mùa này và ghi ít nhất 1 bàn trong 5 trận gần nhất cho đội bóng áo xanh. Về cơ bản, chỉ cần Aguero duy trì được hiệu suất đỉnh cao thì coi như cánh cửa dẫn đến chiến thắng sẽ mở toang với "vua nước Anh". Dù Edin Dzeko đang thể hiện hết sức thất vọng song anh vẫn được bố trí ra sân ngay từ đầu trong vai trò tiền đạo lùi phía sau Aguero. Đảm trách hai cánh là bộ đôi tuyển thủ quốc gia TBN: Jesus Navas và David Silva trong khi tuyến giữa vẫn do thủ lĩnh Yaya Toure cùng Fernando thống lĩnh. Tại hàng phòng ngự, Mangala - trung vệ đắt giá chưa hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới và thể hiện khá nhạt nhoà - đá cặp với đội trưởng Kompany ở khu trung tâm.

Đội khách đẩy cao tốc độ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 4, Aguero bị phạm lỗi ngay sát vạch 16m50 và Man City được hưởng quả đá phạt với góc khá rộng. Đáng tiếc, cú sút của David Silva đã đưa bóng bay sạt xà ngang. Đội chủ nhà phản ứng khá mạnh và tích cực đáp trả mỗi khi có dịp và Mangala lại khiến CĐV Man City phải thót tim với cú phá bóng lóng ngóng qua xà ngang trong ánh mắt dõi theo của Joe Hart. Sự nỗ lực của West Ham khiến thế trận sớm trở nên cân bằng sau khoảng thời gian đầu lệch về phía nhà ĐKVĐ.

west ham manchester city
Cựu cầu thủ Arsenal, Alex Song đã chơi một trận cực hay nơi tuyến giữa West Ham

Phút 19, thủ thành số 1 nước Anh dũng cảm lao ra ngăn cản Enner Valencia, một trong những phát hiện của VCK World Cup 2014 vừa rồi và anh đã bị choáng. May mắn, Joe Hart vẫn có thể tiếp tục thi đấu song không lâu sau đó, anh đã phải vào lưới nhặt bóng. Alex Song - tiền vệ đang quyết tâm tìm lại hình ảnh ở Premier League sau quãng thời gian thê thảm ở Barcelona - đã tung ra cú chọc khe hoàn hảo cho Valencia bứt tốc vượt qua Mangala rồi căng ngang sửa lưng Zabaleta còn Hart cũng bị đánh bại. Bởi thế, công việc còn lại của người đồng đội Amalfitano là quá đơn giản khi chỉ cách cầu môn có vài mét ngắn ngủi. Nói cách khác đó là tình huống mà đá ra ngoài còn khó hơn đá vào trong.

Dù bị dẫn bàn, Man City vẫn chẳng thể bùng lên hòng gỡ hoà bởi với bàn thắng trong tay, West Ham chơi càng hay và hứng khởi. Phút 28, Man City có đợt tấn công trung lộ khá hay với sự tham gia của Yaya Toure, Aguero và David Silva nhưng Cresswell đã can thiệp đúng lúc, không cho "Người Trung Quốc" (Silva) có thể tung ra cú dứt điểm gây khó dễ cho thủ môn Adrian. Chủ nhà lập tức trả lời bằng cú đánh đầu hơi bổng của Downing sau một pha xuống biên phải nữa của Valencia. Cho đến cuối hiệp 1, West Ham vẫn trung thành với các bài tấn công biên, khai thác tối đa tốc độ của Dowing, Valencia cũng như sự dâng lên hỗ trợ đầy hiệu quả của Cresswell, Jenkinson (một cầu thủ khác mang gốc gác Arsenal giống Alex Song).

Trong khi đó, Man City bắt đầu lâm vào bế tắc khi mà những ngòi nổ chính thi đấu mờ nhạt, khiến cặp tiền đạo rất đói bóng. Trước giờ nghỉ giải lao, Amalfitano thực hiện quả căng ngang hết sức khó chịu nhưng cả Valencia lẫn Collins đều không thể tiếp cận trái bóng thành công. Dù nhiều học trò chơi dưới sức nhưng chiến lược gia người Chile vẫn chưa chịu thay đổi nhân sự. Chẳng rõ có phải vì thế mà các vị khách vẫn loay hoay trong tầm kiềm toả của đối phương.
manchester city
Sergio Aguero tịt ngòi và thế là Man City địch thị phảibại trận như ... dự đoán

Phút 53, xuất phát từ một tình huống đá phạt do Enner Valencia thực hiện, Alex Song đã thực hiện kỹ thuật rabona (vắt chéo chân) hết sức điệu nghệ mà tưởng như không thể tồn tại ở một chiến binh chỉ giỏi "chém đinh chặt sắt" để chuyền vào trong và tình huống đuợc kết thúc bằng cú volley chân trái chệch cột dọc của Downing. Hẳn tất cả vẫn chưa quên cách đây vài hôm ở Europa League, Erik Lamela của Tottenham đã thực hiện một bàn thắng kinh điển từ động tác rabona và có lẽ khoảnh khắc xuất thần đó đang truyền cảm hứng mạnh cho nhiều cầu thủ bóng đá trên thế giới.

Không thể chần chừ lâu hơn, đến phút 59, Stevan Jovetic được đưa vào sân thay cho Edin Dzeko, "người tàng hình" từ đầu trận. Ngay sau đó, Silva có cú chọc khe chuẩn mực cho Aguero thoát xuống dứt điểm chéo góc không thắng nổi Adrian và cú đá bồi tiếp theo của El Kun lại không vượt qua được James Collins. Sự có mặt của Jovetic khiến Man City trở nên khởi sắc đáng kể. Phút 65, Aguero vung chân đệm bóng dội xà ngang sau pha kiến tạo của Navas và Yaya Toure dũng mãnh băng vào đá nối theo phong cách "con nhà võ" nhưng lần này thì Adrian thi đấu quá xuất sắc.

Sau nửa hiệp 2 thì West Ham hầu như chỉ còn dốc toàn lực vào mặt trận phòng ngự để bảo toàn thành quả còn Man City mải miết tấn công. Phút 74, sau khi phối hợp với Aguero trong vòng cấm, David Silva nhả bóng ra phía sau cho Yaya Toure thực hiện pha đặt lòng, đánh bại được thủ thành Adrian nhưng lần thứ hai, xà ngang cứu nguy cho đội chủ nhà bàn thua mười mươi. Ngay sau tình huống đen đủi này, Man City đã phải nhận bàn thua thứ 2.
West Ham tiếp tục bay cao ở Premier League
West Ham tiếp tục bay cao ở Premier League

Từ cánh trái, Cresswell thực hiện quả tạt "chuẩn khỏi phải chỉnh" cho Sakho bật cao đánh đầu và Hart chỉ có thể đẩy bóng ra sau vạch vôi. Trọng tài Martin Atkinson đã có chút khựng lại rồi mới đưa ra quyết định công nhận bàn thắng khi nhận được tín hiệu oke từ đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ phụ trách công nghệ goal-line (nhằm xác định trái bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa). Quả thật pha quay chậm đã chỉ ra đó là bàn thắng hoàn toàn hợp lệ. Thực ra, độ sai số của những công nghệ hiện đại gần như bằng không, nhất là khi được lựa chọn cho một giải đấu hàng đầu thế giới như Premier League.

Tuy nhiên, khi sự tự ái đã tăng lên tới đỉnh điểm và danh dự bị tổn hại trầm trọng, bản năng của nhà ĐKVĐ đã được đánh thức. Phút 77, David Silva dẫn bóng khéo léo từ cánh phải, loại bỏ đến 2-3 cầu thủ đối phương để xâm nhập vòng cấm trước khi tung ra cú sút lòng trong chân trái quá đỉnh nhồi bóng về góc xa trong sự bất lực của Adrian. Tâm lý nặng nề được giải phóng phần nào và sức ép lên khung thành đội chủ nhà tăng lên dữ dội song đã chẳng có thêm bàn thắng cho thầy trò Pellegrini dù họ đã nỗ lực đến cùng cũng như gây ra được không ít sóng gió. Trong đó, nổi bật nhất là cú đá tầm xa của Jovetic và Adrian thêm một lần trở thành người hùng của đội chủ nhà.

Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan của hàng chục nghìn CĐV đội chủ nhà. Với thắng lợi này, West Ham gần như sẽ bảo vệ được vị trí của mình trong Top 4 và chỉ còn kém nhà ĐKVĐ đúng 1 điểm. Còn Man City giờ đây hẳn phải "cầu Trời khấn Phật" cho gã hàng xóm đáng ghét Man Utd không được phép thua Chelsea, bằng không Man City sẽ bị bỏ rất xa.

Đội hình thi đấu
West Ham
: Adrian; Jenkinson, Collins, Reid, Cresswell; Noble, Song; Amalfitano (Kouyate 67'), Downing, Valencia (Carton Cole 76'); Sakho (Nolan 89')
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Mangala, Clichy (Kolarov 78'), Toure, Fernando (Milner 78'), Navas, Silva, Aguero, Dzeko (Jovetic 59')

West Ham Thông số Man City
30 %Tỷ lệ kiểm soát bóng70 %
12 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)21 (5)
4Thủ môn cản phá2
4Phạt góc8
12Phạm lỗi14
3Việt vị2
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X