Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Brazil - Mĩ: Cổ tích không có lần thứ ba

Chủ Nhật 28/06/2009 08:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tây Ban Nha không vào chung kết. Trận đấu cuối cùng của FIFA Confederations Cup đã không là cuộc đối đầu trong mơ giữa hai đội bóng có phong độ tốt nhất thế giới hiện tại: Tây Ban Nha và Brazil. Nhưng sẽ chẳng quá nối tiếc hay thất vọng bởi ĐT Mĩ với những cuộc vượt cạn ngoạn mục hứa hẹn sẽ mang đến trận chung kết những bất ngờ mới.

ĐT Mĩ mang đến những bất ngờ lớn nhất cho giải đấu năm nay

Một thực tế không khỏi khiến cho nhiều người ngạc nhiên chính là chưa một trận chung kết nào diễn ra với sự góp mặt của hai đại diện châu Âu và Nam Mĩ, hai nền bóng đá tân tiến nhất hành tinh. Do vậy việc Tây Ban Nha không có tên ở trận đấu cuối cùng mà thay vào đó là Mĩ cũng không phải là quá bất ngờ khi nó đã đi đúng theo tiền lệ của giải đấu mang tên cúp Liên lục địa này. Điều gây "sốc" ở đây chính là cách mà nhà vô địch CONCACAP 2008 đã chứng minh họ có thể làm nên những điều phi thường từ những cái không thể.

Khởi đầu tồi tệ bằng trận thua 1-3 trước Italia, tiếp tục thảm bại 0-3 trước Brazil, đội quân của HLV Bob Bradley tưởng như sẽ xách vali về nước trong trận đấu cuối cùng gần như chỉ mang tính thủ tục. Nhưng Italia tự trói chân mình bằng trận thua 3-0 trước Brazil trong khi cũng tỷ số ấy, Mĩ ngoạn mục vượt qua Ai Cập để lọt vào vòng trong. Chỉ với kịch bản khó ngờ đó, "Chú Sam" đã chứng minh nếu chơi bóng bằng tất cả trái tim, nhiệt huyết và những gì có thể, họ có thể biến những cơ hội nhỏ nhất thành sự thật.

Cũng với tinh thần ấy, sức mạnh ấy, thậm chí ngọn lửa quyết tâm còn lớn mạnh hơn rất nhiều, Mĩ hạ gục Tây Ban Nha bằng chiến thắng 2-0 đầy ngoạn mục ở trận bán kết. Những phép màu cứ liên tục đến với "Chú Sam". ĐT Mĩ vào chơi ở trận chung kết may mắn là một phần nhưng chiến thắng ấy cũng mang màu sắc của đẳng cấp. Những thay đổi kịp thời của Bob Bradley đã khiến cho lối chơi đơn điệu của ĐT Mĩ trở nên đa dạng và khó bắt bài. Từ lối chơi 4-5-1 nặng về phòng ngự, Bradley chuyển sang 4-4-2 khi rút bớt 1 tiền vệ và tăng cường một tiền đạo. Sức tấn công của Mĩ tăng đột biến và giảm được áp lực lên phần sân của đội nhà. Trận đấu với Tây Ban Nha chính là minh chứng cho những hiệu quả mà sự thay đổi đem lại. Với tác dụng tích cực đó, không có cớ gì để cho Bradley thay đổi khi đối mặt với Mĩ. Tính bất ngờ về mặt lối chơi chỉ có thể thay đổi trong trường hợp Bradley có một phương án "bí mật" nào khác.

Brazil quá mạnh so với ĐT Mỹ

Chắc chắn khi xem ĐT Mĩ thi đấu trước Tây Ban Nha cùng trận đối đầu ở vòng bảng (Brazil thắng 3-0), Carlos Dunga đã phần nào có thể nhận thấy được đâu là điểm mạnh điểm yếu của "chú Sam". Lối chơi của nhà vô địch CONCACAP dựa trên nền tảng thể lực, nhanh và ít chạm. Với bộ ba tấn công Donnovan, Dempsey và Altidore, ĐT Mĩ sẽ  trực tiếp uy hiếp khung thành của đối thủ ngay khi có cơ hội mà không rườm rà cầm bóng và xử lý nhiều. Do vậy, để khắc chế bộ ba tấn công này Brazil phải tạo ra được một bức tường phòng ngự từ xa. Dunga sẽ cần đến nhiều hơn sự tích cực từ Melo và Silva. Khả năng tranh chấp của hai tiền vệ phòng ngự này sẽ khiến cho Mĩ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi. Làm tốt được điều này, ở tuyến trên bộ ba tấn công Kaka- Fabiano - Robinho sẽ thoải mái hơn trong việc tiếp cận khung thành của Tim Howard.

Trong lịch sử đối đầu, Mĩ thua Brazil 14/ 15 trận. Một con số đủ để khẳng định, Salecao ở một đẳng cấp cao hơn nhiều so với "Chú Sam". Nhưng Confederations Cup luôn là một giải đấu mà tính bất ngờ hiện hữu trong những cái tầm thường nhất, Brazil có cớ để lo ngại. Cứ nhìn vào tấm gương của Tây Ban Nha cùng việc Brazil phải chật vật mới có được chiến thắng nhọc nhằn trước Nam Phi sẽ thấy Dunga đang phải dè chừng trước Mĩ.

Lối chơi của "Chú Sam" tương tự như của Nam Phi: thể lực, ít chạm, chơi áp sát và không ngần ngại phạm lỗi khi có thể. Do đó, cũng giống như trận đấu với đội chủ nhà Confederations Cup, Dunga sẽ chỉ đạo các học trò của mình chơi chậm, duy trì một lối chơi chắc chắn. Sẽ không có những điệu Samba bốc lửa, cuồng nhiệt như trước Italia hay chính người Mĩ trước đó ở vòng bảng. Thay vào đó là một sự tính toán đến thực dụng hóa lối chơi. Với một tập thể hội tụ nhiều ngôi sao lớn có thể tạo ra những đột biến, Brazil sẽ chờ cơ hội. Nhất là khi họ đã quá hiểu đối thủ của mình. Khó có một câu chuyện cổ tích lại có thể được viết ra ở trận đấu cuối cùng này.

Thông tin xung quanh
+ Tình hình lực lượng: M.Bradley (Mĩ) bị treo giò trong khi trung vệ Juan (Brazil) chấn thương

+ 7/8 lần đối đầu chính thức giữa Brazil và Mỹ đều kết thúc với ít hơn 3 bàn thắng/trận.

+ Cả 3 lần đối đầu trong quá khứ giữa Brazil và Mỹ tại Confed Cup, Brazil đều có bàn thắng dẫn trước ngay trong hiệp 1. Mỹ cũng là đội bóng dẫn đầu BXH... “xấu chơi” tại Confed Cup 2009, với 6 thẻ vàng và 3 chiếc thẻ đỏ trực tiếp.

+ Mỹ cũng chưa từng chọc thủng lưới Selecao trong 3 lần gặp nhau tại Confed Cup.

+ Trong thành phần Selecao dự giải này, Lucio có số lần phục vụ ĐTQG nhiều nhất với 83 trận


Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X