Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Brazil: Sự cộng hưởng kỳ lạ

Thứ Năm 25/06/2009 09:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ kể từ đầu thập kỷ 90 với những huyền thoại Romario, Dunga, Bebeto… đến nay, Brazil mới lại khiến nhiều người ngạc nhiên đến thế. Cả thế giới không chỉ bất ngờ vì sắc vàng của Samba màu mè hơn, với lối chơi tấn công đa dạng dưới sự dẫn dắt của một tiền vệ trụ, mà còn vì sự cộng hưởng kỳ lạ trong đội hình, giữa tấn công và phòng ngự.

Việc Mỹ lọt vào bán kết là một sự kiện hy hữu. Italia bị loại là một cú sốc. Những kỷ lục của Tây Ban Nha tạo nên sự ngưỡng mộ. Còn Brazil là một hiện tượng của Confed Cup. Bất ngờ đến từ Brazil không phải là những chiến thắng mà đến từ lối chơi lạ lẫm, một sự phá cách đầy ngẫu hứng, sáng tạo mang đậm phong cách Nam Mỹ. Đấu pháp 4-5-1, hay chính xác hơn là 4-2-3-1 với thường xuyên có… 2 tiền đạo trong đội hình đang làm Brazil trở thành trung tâm của những sự mổ xẻ chiến thuật. Cả châu Âu đang nhìn họ với sự lạ lẫm, khi Brazil vừa giống một đội bóng châu Âu thực dụng mang mô hình của Chelsea, lại vừa mang sức mạnh truyền thống.

Felipe Melo: Một trong những phát hiện mới của Dunga ở ĐT Brazil

Thực ra, Brazil vẫn là Brazil, vẫn dựa trên lối chơi nghệ thuật, mang tính ngẫu hứng, nhưng Dunga đã tạo nên tính kỷ luật trong sự ngẫu hứng của Brazil. Điểm nhấn lớn nhất của tính kỷ luật của Dunga là 2 hậu vệ biên. Chính 2 hậu vệ cánh là những người tạo nên sự khác biệt cho Brazil hiện tại, họ thay thế hoàn hảo các tiền vệ biên, những “đôi cánh” ở tuyến giữa do chính Brazil tạo ra hồi thập kỷ 60. Thống kê cho thấy Maicon và Santos đã chạy tổng cộng 21,876 km trong trận đấu với Italia. Tần suất hoạt động của Maicon phủ khắp nửa chiều dài sân và nơi hậu vệ của Inter có mặt nhiều nhất là ở khoảng… giữa sân.

Andre Santos, hậu vệ cánh trái của Brazil trận gặp Italia còn dâng cao hơn Maicon với tần suất cao nhất. Santos có mặt ở vòng cung trung tâm là nhiều nhất. Thậm chí, Santos có khoảng thời gian tổng cộng 21 phút có mặt bên phần sân của Italia, còn Maicon là 19 phút (trận gặp Mỹ là 26 phút). Số đường chuyền của Santos là 141 (nhiều thứ 2, chỉ kém Melo. Kaka chỉ có 123 đường chuyền) tỷ lệ thành công 83%. Maicon chuyền ít hơn (128) và tỷ lệ thành công là 75,78%. Đáng chú ý là 30% số đường chuyền của Maicon và Santos được thực hiện bên phần sân đối phương.

Ở hàng tiền vệ, Melo đã gánh thêm trách nhiệm bọc lót cho G.Silva, vừa hỗ trợ tấn công hiệu quả. Là người chuyền nhiều nhất (trung bình mỗi trận 173 đường chuyền), phát động tấn công chỉ kém Kaka, Melo mới là nhân tố quan trọng nhất ở hàng tiền vệ của Dunga (có mặt đủ 270 phút), giống như vai trò của Makelele, nhưng cộng thêm sự ngẫu hứng khi tham gia tấn công. Dunga thường xuyên dùng 2 tiền vệ tấn công (Kaka, Robinho) cộng với Elano (hoặc Baptista). Nhưng điều ngạc nhiên là chính Kaka, Elano và cả Robinho cũng đều tham gia phòng ngự. Kaka có 3 pha cản phá, khoảng 20% thời gian có mặt trên sân nhà. Và cách xử lý đội hình ấy dựa nhiều vào ngẫu hứng của từng cầu thủ và có hơi hướng của lối chơi tổng lực Hà Lan. Chính điều đó mang lại cho Brazil tính bất ngờ, và lý giải cho sức mạnh và tính hiệu quả của cả hàng phòng ngự tại Confed Cup lần này.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X