Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thất bại nhục nhã của Italia: Tại sao, Lippi?

Thứ Tư 24/06/2009 13:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 21/6 là ngày tồi tệ trong lịch sử ĐT Italia. Năm 1970, Brazil đánh bại Italia 4-1 trong trận CK ở World Cup Mexico. Năm 2008, TBN hạ Italia ở tứ kết để rồi sau đó đăng quang VĐ EURO 2008. Năm 2009, Brazil hạ gục Italia, trên danh nghĩa VĐTG, đến 3 bàn không gỡ ở giải tiền World Cup...

...Nhưng ở Mexico 1970, trước khi thua Brazil trong trận CK, Italia còn hạ CHLB Đức 4-3 trong trận BK, một trong những trận đấu được coi là hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Ở EURO năm ngoái, người Ý chỉ chịu thua trên chấm phạt đền. Và ngay sau trận thua ấy, LĐBĐ Italia đã đá đít Donadoni, người dũng cảm nhận nhiệm vụ dẫn dắt Italia khi không ai dám làm điều ấy sau chiếc Cúp vàng 2006, và thay ông bằng Lippi. Đúng một năm sau, ở Confederations Cup trên đất Nam Phi, Lippi cùng với Italia đã chịu một cái tát đau điếng chưa từng có.

Trận thua Brazil 0-3 ngay trong hiệp 1 (cộng thêm 2 quả trúng cột dọc) là không thể bào chữa được nữa. Ở trận thua Ai Cập, cái mặt nạ mang danh VĐTG 2006 của người Ý đã rơi xuống, và trận thua Brazil là cú sốc cuối cùng làm mất mặt Italia sau một năm liên tiếp thất bại trong các giải đấu lớn. Lippi, người hùng Berlin 3 năm trước, đã liên tục mắc những sai lầm trong sắp xếp đội hình và niềm tin mà ông đặt vào những cựu binh như Cannavaro, Camoranesi hay Toni đã hoàn toàn trở nên vô nghĩa, khi họ chơi những trận tệ hại chưa từng có trong màu áo Thiên thanh.

Các cầu thủ Ý trở về trong tư thế cúi đầu và hy vọng duy nhất là những bài học dành cho Lippi và các học trò không hoàn toàn vô ích. Các tifosi mong đợi họ sẽ quay lại Nam Phi một năm sau nữa với một đội hình khác, một cách tiếp cận khác, một suy nghĩ tích cực hơn cho riêng Lippi khi lần đầu tiên trong sự nghiệp dẫn dắt ĐTQG của mình phải chứng kiến 2 thất bại liên tiếp và cũng chưa bao giờ thua đến 3 bàn cách biệt. Nhưng thua đau, thậm chí nhục nhã, còn có giá trị hơn 1 trận thắng may mắn. Thời gian để tái thiết vẫn còn, với điều kiện Lippi phải nhìn ra vấn đề và dám làm.

Marcelo Lippi còn khối việc phải làm ở Azzurri

Chẳng hạn, không một đứa con nít nào lại không nhận ra, hàng thủ Italia, với người hùng 3 năm trước Cannavaro, là điểm yếu nhất của đội, và việc bổ sung thêm những nhân tố mới, cho về hưu thêm một vài nhà VĐTG già nua nữa là điều không thể không làm. Để không lặp lại cái cảnh trong vòng 4 tháng bị đánh bại đến 5 bàn bởi 1 đối thủ hùng mạnh, để quên đi cái ấn tượng đau buồn rằng Lippi người đầu tiên dẫn dắt ĐT Italia bị một đội châu Phi làm nhục, để nhớ rằng, trong một giải đấu mà trên lí thuyết, Italia hoàn toàn có thể vào được vòng BK khi trong bảng có Ai Cập và Mỹ, và để quên rằng, danh hiệu VĐTG thực ra là một gánh nặng khủng khiếp, hơn là một vinh dự ngọt ngào!

Khi cái mác nhà VĐTG không còn được bảo toàn nữa, Lippi trở thành người chịu mọi búa rìu dư luận. Dưới đây là những câu hỏi cho ông:

1) Điều gì đã xảy ra với hàng thủ, khi bộ đôi Cannavaro-Chiellini trở thành một trong những cặp trung vệ tồi tệ nhất của Italia trong hơn 3 thập niên qua? Sự sa sút của Cannavaro không phải bây giờ mới thấy, mà đã thế từ sau chiến thắng huy hoàng ở World Cup 2006, Chiellini hoàn toàn chơi thiếu đầu óc. Không một tifoso Juventus nào quên được rằng, Lippi đã cố vấn cho BLĐ Juve để họ đưa về Cannavaro đá cặp cùng Chiellini, và lãnh đạo Juve khẳng định bộ đôi ấy là một đảm bảo chắc chắn cho hàng thủ. Những gì xảy ra ở Confed Cup cho thấy, đấy là một sự đảm bảo, nhưng là cho đối thủ! Và việc tích lũy số trận của Cannavaro để đuổi kịp và vượt Maldini của Cannavaro càng trở nên vô nghĩa hơn nữa. Anh đã đá 126 trận. Hy vọng sẽ không có trận thứ 127.

2) Toni chơi tệ hại không chỉ ở Nam Phi, mà còn ở Đức trong suốt mùa qua tại Bundesliga. Tại sao vẫn đặt toàn bộ niềm tin nơi anh? Tại sao cầu thủ có phong độ tốt nhất là G.Rossi lại hầu như không có quyền hy vọng đá xuất phát, trong khi không một tiền đạo nào khác của Lippi ghi được bàn nào trong 3 trận đấu?

3) Điều gì đã xảy ra khi Italia luôn khởi đầu một cách tồi tệ và phải mất đến một hiệp để có những thay đổi (những bàn thua trong trận gặp Mỹ, Ai Cập và Brazil đều ở hiệp 1, chưa nói đến 3 bàn thua trong trận New Zealand)?

4) ĐT này cần một chất xúc tác mới mẻ, một cầu thủ có khả năng xoay chuyển trận đấu tốt và nhãn quan chiến thuật giỏi, chẳng hạn như Cassano. Tại sao Lippi không gọi anh, trong khi những kẻ ích kỉ và phá hoại như Camoranesi luôn có suất đá chính?

5) Đáp lại những chỉ trích của dư luận sau trận thua Ai Cập về một đội hình già nua, Lippi nói rằng ông đem đến Nam Phi 12 cầu thủ không-World Cup-2006. Nhưng tại sao ông hầu như không dùng họ? Tại sao ông coi Santon như một cầu thủ có tài và cần cho anh cơ hội tỏa sáng nhưng không cho anh đá một phút nào, trong khi những người hùng Berlin vẫn được đá, dù phong độ cực kì tồi tệ?

6) Nếu Lippi thực sự muốn thay đổi, ông sẽ làm từ đâu? Tất cả đều hiểu rằng calcio không sản sinh ra những Totti, Baggio hay Vialli nữa. Chất lượng cầu thủ Ý đã giảm sút vì nhiều lí do. Lippi đã đưa Italia đến chức VĐTG bằng một đội hình mà chất lượng và tên tuổi là xoàng nhất so với các bậc đàn anh kể từ Espana 1982. Bây giờ, ông có thể lặp lại được điều đó, hay là ông sử dụng tối đa đội ngũ VĐTG 2006 vì ông hiểu rằng, điều đó là không thể?

Đấy mới chỉ là vài trong số rất nhiều những câu hỏi mà người ta có thể đặt ra cho ông. Không phải là một cuộc tàn sát Lippi mà chỉ là cách để tất cả hiểu rằng vấn đề của Azzurra không hề ít. Đặt ra và giải quyết những vấn đề đó không đơn giản, và không ai rõ, một năm từ nay đến World Cup có còn đủ cho một cuộc cách mạng đã 2 lần bị Donadoni và chính Lippi từ chối hay không.

Bộ khung nào cho Azzurri?

* Những người vẫn tiếp tục được gọi: Buffon, Cannavaro, Chiellini, Santon, Aquilani, Camoranesi, De Rossi, Gilardino, Iquinta, Giuseppe Rossi

* Những người không chắc chân: Amelia, Bonera, Gamberini, Grosso, Legrottaglie, Brighi, Foggia, Gattuso, Montolivo, Palombo, Pepe, Quagliarella.

* Những người bị loại bỏ: De Sanctis, Dossena, Maggio, Perrotta, Del Piero, Di Natale, Toni.

* Những người sắp được gọi: Marchetti, Bocchetti, Crisito, De Ceglie, Motta, D'Agostino, Marchisio, Amauri (ảnh), Pazzini.

* Ở thì tương lai: Santancroce, Cigarini, Galloppa, Acquafresca, Balotelli, Giovinco, Palladino.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X