Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Khép lại Confederations Cup 2009: Hấp dẫn nhưng thiếu chất lượng

Thứ Ba 30/06/2009 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Brazil tiếp tục thể hiện họ là đội bóng mạnh nhất hành tinh khi lên ngôi theo một kịch bản không quá bất ngờ. FIFA Confederations Cup 2009 khép lại với những trận đấu hấp dẫn kịch tính tuy nhiên chất lượng của giải đấu vẫn là một dấu hỏi lớn cho giải đấu mang tên cúp Liên lục địa.

Confederations Cup 2009 và những con số

Brazil khẳng định đẳng cấp là mãi mãi

Brazil vô địch, một kết quả không khiến nhiều người bất ngờ

Với 5 chức vô địch thế giới, 3 FIFA Confederations Cup, Brazil đã chứng minh vì sao ở mọi giải đấu họ luôn là một trong những ứng cử viên lớn cho chức vô địch. Đến với Confederations Cup 2009 với nhiều nghi hoặc về khả năng bảo vệ thành công chức vô địch 4 năm trước trên đất Đức, có rất nhiều dấu hỏi về khả năng đăng quang lần thứ 3 ở giải đấu này dành cho Brazil.

Ở thời điểm hiện tại, lối chơi của Brazil đã thay đổi khá nhiều từ khi HLV Carlos Dunga lên nắm quyền. Thứ bóng đá nghệ thuật giàu chất Samba bốc lửa đã trở nên thực tế hóa hơn trong từng trận đấu. Người Brazil có thể coi đó như là một sự phản bội với những nét truyền thống của nền bóng đá quốc gia này nhưng với Dunga, kết quả trận đấu mới chính là điều kiện tiên quyết. Ông chấp nhận hi sinh thứ bóng đá đẹp đã từng mệ hoặc hàng triệu con tim yêu bóng đá để đi theo xu thế của thời đại khi bóng đá thế giới đang hiện thực hóa hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, Brazil giờ đã thực dụng hơn, tính toán hơn. Chức vô địch Copa America và mới đây là Confederations Cup là những minh chứng cho tính hiệu quả mà các Salecao đem lại.

Brazil lên ngôi ở FIFA Confederations Cup 2009, đây là một kết quả không khiến cho nhiều người ngạc nhiên. Họ là đội bóng chơi ổn định nhất, 4/5 trận ghi tới 3 bàn trong một trận đấu. Họ sở hữu những cá nhân kiệt xuất với 5/11 cầu thủ có tên trong đội hình tiêu biểu của giải. Vua phá lưới, Quả bóng vàng, hai danh hiệu cao quý nhất cũng thuộc về các vũ công Samba (Fabiano và Kaka). Với những sự vượt trội như thế, Brazil không vô địch mới là chuyện đáng để bất ngờ. So với phần còn lại của thế giới, Salecao vẫn xứng đáng với ngôi vị độc tôn trong làng túc cầu giáo.

Hấp dẫn kịch tính nhưng thiếu chất lượng

Mĩ chứ không phải Ai Cập hay Italia có tên tại bán kết chính là một trong những bất ngờ lớn nhất của giải đấu năm nay. Đội quân của HLV Bob Bradley đã lọt qua khe cửa hẹp nhất (90% bị loại) để góp mặt trong tốp 4 đội mạnh nhất. Ngay sau đó, "Chú Sam" lại viết lên một câu chuyện cổ tích khác khi đánh bại Tây Ban Nha 2-0 đầy ngoạn mục để đi đến trận đấu cuối cùng để rồi cùng Brazil tạo nên một trong những kịch bản hay nhất trong lịch sử các trận chung kết Confederations Cup.

Những  trận cầu đỉnh cao không xuất hiện ở giải đấu năm nay

Cũng giống như Mĩ, chủ nhà Nam Phi cũng đã nỗ lực hết mình để chứng minh họ đã sẵn sàng để chuẩn bị sẵn sàng như nào cho giải đấu ở lớn World Cup 2010. Họ chơi một trận đấu quả cảm trước Brazil và chỉ chịu thua sát nút (0-1) ở bán kết trước khi khiến cho Tây Ban Nha phải toát mồ hôi hột ở trận tranh giải ba. Nam Phi đã khiến cho người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Nam Phi, Mĩ hay Ai Cập đã làm tất cả, cống hiến hết mình và tạo nên những trận đấu hấp dẫn nhất của FIFA Confederations Cup. Kì thứ 8 của giải đấu mang tên cúp Liên lục địa đã diễn ra "thành công" (theo đánh giá của chủ tịch Blatter) hơn cả mong đợi. Nhưng xem toàn bộ 15 trận đấu của giải năm nay, người hâm mộ vẫn cảm thấy thiếu những trận cầu đỉnh cao.

Trận chung kết trong mơ giữa Tây Ban Nha và Brazil đã không thể diễn ra như mong đợi. Italia thể hiện một bộ mặt , Tây Ban Nha chơi thiếu động lực ngày cả Brazil dù có vô địch cũng không thể hiện được sự quyết tâm lớn nhất. Nếu nói về động lực, có lẽ chỉ có những đội bóng được đánh giá thấp như Nam Phi, Ai Cập hay Mĩ là đã chơi với tất cả khả năng mà họ đã có. Còn Brazil, Tây Ban Nha hay Italia dường như chỉ chơi theo kiểu nghĩa vụ. Confederations Cup quan trọng thật đấy nhưng sẽ còn một chiến dịch vòng loại World Cup dài và khắc nghiệt đang chờ đợi ở phía trước. Confederations Cup 2009 không có đội tuyển nào từ chối tham gia (trường hợp của Đức năm 1997 và 2003) nhưng có thể nhận thấy những đội bóng lớn đều không mặn mà với những giải đấu được coi là "vô thưởng vô phạt" với mật độ dày đặc (3 ngày/trận). Đó là còn chưa nói về sự chênh lệch đẳng cấp giữa các đại diện tham dự. Dù cho FIFA có cố gắng đến mấy thì cúp Liên lục địa vẫn chỉ là một giải đấu mang tính “vẽ vời” và không đạt được đẳng cấp hơn về tính chất lượng.

Kết thúc Confederations Cup 2009

+ Đội vô địch: ĐT Brazil

+ Á quân: ĐT Mĩ

+ 3 cầu thủ xuất sắc nhất:
- Quả bóng vàng: Kaka (Brazil)
- Quả bóng bạc: Fabiano (Brazi)
- Quả bóng đồng: Clint Dempsey (Mĩ)

+ Vua phá lưới: Fabiano (Brazil, 5 bàn)

+ Thủ môn xuất sắc nhất : Tim Howard (Mĩ)

+ Đội hình tiêu biểu:
Thủ môn: Tim Howard (Mỹ)
Hậu vệ: Maicon (Brazil), Lucio (Brazil), DeMerit (Mỹ), Bocanegra (Mỹ)
Tiền vệ: Alonso (TBN), Melo (Brazil), Donovan (Mỹ), Kaka (Brazil)
Tiền đạo: David Villa (TBN), Fabiano (Brazil)


Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X