Chủ Nhật, 02/06/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và cuộc "không kích" tại Old Trafford

Thứ Sáu 08/12/2006 09:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc chiến trên tầm cao, đó là con đường đúng đắn nhất mà Sir Alex Ferguson đã lựa chọn cho các học trò, để làm nên một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước sự lì lợm của những vị khách Bồ Đào Nha.

Khéo cắt - vụng may

Nói như vậy, không chỉ vì ba bàn thắng của "Quỷ đỏ" đều là những cú đánh đầu như hiện thực chủ quan, hay vì nguyên nhân khách quan là đột nhiên trời đổ mưa trên sân Old Trafford. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, M.U đã muốn giải quyết trận đấu bằng một cách khác.


Benfica có một hiệp 1 chơi tương đối tốt

Không quá vội vàng, nhưng M.U không để cho Benfica được ung dung bày trận. Một sức ép bền bỉ và dai dẳng được họ duy trì trong 15 phút đầu, đủ để đội bóng Bồ Đào Nha phải cảm thấy ngột ngạt. Cho dù chỉ có một pha kết thúc đáng xem là cơ hội ghi bàn rõ nét, cú sút của Rio phút thứ 10, song khi liên tiếp bị hãm thành, liên tiếp phải chống đỡ với những quả phạt góc, những cú sút xa, Benfica có thể tự hiểu là hành trình tìm kiếm một chiến thắng của họ khá mờ mịt.

Trong thế trận ấy của Man Utd, những đường bóng dài và bổng xuất hiện với tần suất tương đối hiếm hoi, thường chỉ là từ những tình huống cố định. Khả năng cơ động của R.Giggs và C.Ronaldo, cộng thêm tầm hoạt động rộng lớn của Rooney cho phép họ triển khai một hệ thống những pha phối hợp ngắn và trung bình đầy linh hoạt.

Không đậm chất latin như đối phương, trên lý thuyết, nhưng những đường chuyền, những pha di chuyển của đội bóng áo đỏ cũng đủ mạch lạc để tạo nên một cảm giác yên lòng cho các CĐV, nhất là khi mục tiêu họ cần đạt được chỉ vẻn vẹn là một điểm.

Vấn đề là, sau 15 phút ấy, Man Utd chưa có bàn thắng nào nhằm củng cố ưu thế một cách tuyệt đối. Benfica vẫn đủ sung mãn và tỉnh táo để đứng vững trước những đợt tiến công của họ.

Vấn đề là, sau 15 phút ấy, Man Utd buộc phải tạm triệt thoái, giảm bớt áp lực cũng như nhịp độ lên bóng với mục đích tiết kiệm sinh lực, và vì vậy Benfica có thời gian và không gian để xốc lại thế trận.

Phút thứ 15, tỷ lệ kiểm soát bóng là 53-47% nghiêng về phía Man Utd. Phút 20, tỷ lệ này chuyển thành 57-43% nghiêng về phía Benfica. Phút 27, Nelson bất ngờ đặt được một điểm tựa cho đội khách bằng cú sút không thể cản phá của mình.

Hình ảnh về sức mạnh của "Quỷ đỏ" không thay đổi sau bàn thua ấy. Những pha phối hợp của họ vẫn đủ tốc độ và sự chuẩn xác để tiến sát vòng cấm khung thành thủ môn Quim. Song, với Benfica thì có khác.

MU không tỏ rõ được ưu thế ở dưới mặt đất

Kéo thấp đội hình, đeo bám quyết liệt, không ngần ngại phạm lỗi kể cả khi bóng dáng hiểm hoạ mới chỉ lờ mờ hiện lên, họ đón đánh thành công tất cả những đường bóng ngắn và sệt của đội chủ nhà. Những đường căng ngang, những cú lật sệt, những pha đưa bóng xuống sát biên rồi quật ngược trở lại, hầu như đã bị các hậu vệ Benfica mã hoá.

Kết thúc hiệp một, Benfica mất bóng 42 lần, còn với Man Utd là 61. Những ngòi nổ của Quỷ đỏ thật sự gặp khó khăn giữa vòng vây dày đặc, khi mà kỹ thuật cá nhân của họ sẵn sàng bị triệt hạ bởi những cú tackle không thương tiếc.

Rooney mất bóng 7 lần, Giggs 8,và Ronaldo bị những người đồng hương trấn áp tới 10 lần. Đáng được chơi nhàn nhã hơn nhiều, nhưng Man Utd đã phải nỗ lực gấp bội. Nhập cuộc tốt hơn nhiều nhưng vẫn là kẻ rượt đuổi, sút 8 quả nhưng cũng chỉ có số bàn thắng bằng với pha kết thúc duy nhất của đối thủ, Man Utd khéo cắt và vụng may là thế.

Nhưng dù sao, Vidic cũng đã xuất hiện đúng lúc.

Không kích

Kể cả khi trời đã mưa, mặt sân đã trơn, bóng đã ướt, chất lượng của những pha xử lý bóng mà hai đội thể hiện vẫn không hề suy giảm. Nếu trong sự tuyệt vọng của mình, Simao vẫn có những pha đi bóng lắt léo tìm lối thoát xuyên qua bức tường phòng ngự áo đỏ, thì ngược lại, những phẩm chất của Giggs và Ronaldo cũng không hề phai mờ.

Nhưng hoàn toàn vượt trội khi ở "trên không"

Chỉ có điều, khi không thành công dưới mặt đất, Man Utd đủ toàn diện để giành thắng lợi trên không trung, và đó là điều mà Benfica không đủ khả năng thực hiện.

Vidic, với cú đánh đầu dũng mãnh của mình, chỉ ra những khiếm khuyết không thể che lấp trong cách phòng ngự của đội bóng Iberia. Trong pha bóng ấy, khi quả phạt góc từ chân Giggs chuẩn bị tới nơi, chính Luisao là người "mở đường" cho Vidic lập công. Anh chọn sai vị trí để đón điểm rơi. Chưa đủ, anh còn xô ngã Nelson để gián tiếp khiến trận địa phòng thủ của Benfica "chấp" Man Utd hai vị trí.

"Quỷ đỏ" thử lại giải pháp này ở đầu hiệp hai, và tiếp tục thành công. Leo không "be mặt" Ronaldo, để anh rảnh rang thực hiện quả tạt chính xác gần như tuyệt đối, và Giggs lập công bằng một cú đánh đầu tự do như trong một buổi tập. Cuối cùng, Saha gạch đậm dưới nhược điểm này của Benfica bằng cú dội bom hoàn tất đợt không kích.

Ngược lại, song song với sự yếu kém của tuyến phòng thủ, hoả lực (và nhất là không lực) của đội bóng Bồ Đào Nha không thể so sánh với đối thủ.Nếu có một mũi nhọn nào của Benfica để lại được dấu ấn trong trận này, thì đó là tiền vệ công Simao chứ không phải những người lần lượt và cùng nhau chơi trên hàng tiền đạo.

Miccoli bé nhỏ mất hút giữa những cái bóng áo đỏ vạm vỡ. Marcos Paulo, vào sân từ phút 64, đóng góp được một cú sút vô vọng, nhưng như thế vẫn còn nhiều hơn Nuno Gomes, người chơi cả trận mà không có được pha kết thúc nào. Anh, được trông đợi nhiều hơn khả năng, đã hoàn toàn lép vế trước Rio Ferdinand, người thậm chí còn dứt điểm được một lần về phía khung thành Quim.

Một thắng lợi thuyết phục của Quỷ đỏ

Với một hàng công cùn nhụt như thế, Benfica quá khó khăn trong việc giải toả sức ép, và điều họ trông đợi có lẽ lại chỉ là một phút xuất thần như Nelson đã từng thực hiện. Việc họ sụp đổ trong rệu rã là điều không có gì bất ngờ.

Nhưng hơn thế, xuất phát từ vị thế thua kém Man Utd quá nhiều tại bảng F, tinh thần của các cầu thủ Benfica đã bị chấn động dữ dội sau bàn thắng của Giggs. Phải ghi tới hai bàn để mở cánh cửa vào vòng play-off, đó quả là một nhiệm vụ bất khả thi.

Bên cạnh đó, cũng vì cái vị thế chông chênh ấy mà HLV Santos không đủ "liều lĩnh" để lựa chọn một sơ đồ chiến thuật an toàn hơn, ví dụ như bớt đi một tiền đạo và thêm vào một tiền vệ đánh chặn. Sir Ferguson không nhất thiết phải có chiến thắng, nhưng Santos cần điều đó, bằng mọi giá.

Chỉ cần hoà là đi tiếp, nhưng Man Utd không bằng lòng với cách tiếp tục cuộc hành trình như thế, hay nói đúng hơn, họ không thể tự bằng lòng để trận đấu từ từ khép lại như thế. Bàn thua mà họ phải nhận ở phút 27 là một bài học, và để không lặp lại sai lầm ấy, họ tiếp tục tìm mọi cách bóp nghẹt ý chí chiến đấu của đối thủ.

Vả lại, nếu Man Utd chấp nhận một tỷ số hoà trong thế trận vượt trội, thì Old Trafford đâu còn là "Nhà hát của những giấc mơ"?

 
 
Man UtdSố liệu thống kêBenfica
51Kiểm soát bóng49
3Bàn thắng1
16Sút5
8Sút trúng cầu môn2
52Đánh đầu42
1Cứu bóng5
0Thủ môn xuất tướng2
9Phạt góc2
15Phạm lỗi11
2Việt vị1
2Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0
110Mất bóng83
31Tắc bóng thành công28
1Cắt bóng15
0Chuyền dài0
445Chuyền ngắn382
11Đường chuyền kiến tạo2
4Tạt bóng thành công0
Nguồn: Eurosport

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X