Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của ĐT Pháp: Nội bộ bất ổn

Thứ Năm 10/06/2010 13:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày mai, ĐT Pháp phải bước vào trận đầu tiên gặp Uruguay tại bảng A, ngay sau trận khai mạc giữa chủ nhà Nam Phi và Mexico. Thế nhưng, lúc này ở Les Bleus vẫn là một đống công trường ngổn ngang với những toan tính "chưa đâu vào đâu" về đấu pháp, nhân sự của Domenech trong khi nội bộ đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rạn nứt và mâu thuẫn giữa những tuyển thủ.

Raymond Domenech là chiến lược gia cực kỳ cứng đầu và bảo thủ, không ngần ngại bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, chỉ trích của dư luận để bảo vệ quan điểm đôi khi rất "dở hơi" của mình. Pháp đã chơi rất tệ hại trong loạt trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup 2010 với thắng lợi sát nút (trước Costa Rica) ở trận đầu, hoà Tunisia ở trận thứ 2 và kém hơn cả là thất bại trước "đàn em" Trung Quốc tại trận cuối. Song Domenech vẫn cho rằng đội tuyển đã .... tiến bộ qua từng trận và sẽ cho tái xuất đội hình ra sân của 3 trận giao hữu đó (được sắp xếp theo sơ đồ 4-3-3) tại trận mở màn World Cup 2010 gặp Uruguay.

Trong đội hình đó, không có suất của tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất, Thierry Henry (anh cũng đã mất chiếc băng đội trưởng vào tay hậu vệ của MU, Patrice Evra) hay tiền vệ trung tâm đạt phong độ cao, Diaby của Arsenal. Chưa cần biết sự bảo thủ này là đúng hay sai nhưng nó đã vấp phải sự không hài lòng ra mặt của nhiều gương mặt trụ cột, có tiếng nói trong đội tuyển. Trước đó, báo giới và các chuyên gia đã tốn không ít công sức để khuyên răn Domenech nhưng như mọi lần, người đàn ông 58 tuổi này không thèm quân tâm. Và lần này, phản ứng của chính đám học trò cưng liệu có thức tỉnh được Domenech.

Domenech đang phải đối diện sự phản đối từ chính các học trò ở ĐT Pháp

Theo những tin tức rò rỉ từ nơi đóng quân của tuyển Pháp, đa phần các cầu thủ muốn Henry và Diaby xuất hiện trong đội hình chứ không phải là Yoann Gourcuff và Sidney Govou. Tại mấy trận giao hữu, họ cũng đã tỏ thái độ không hợp tác với nhạc trưởng của Bordeaux và cầu thủ của Lyon. Bằng chứng là Anelka không thèm chuyền bóng cho Gourcuff dù ở tư thế thuận lợi tại trận gặp Costa Rica hay Ribery chỉ muốn đưa bóng, phối hợp cùng những người "hợp cạ" và thường bỏ qua Gourcuff lẫn Govou ở trận thua Trung Quốc. Còn hậu vệ Bacary Sagna từng nhận xét thẳng thắn về người thầy của mình: "Tất cả chúng tôi đều muốn góp ý với Domenech về ĐT nhưng có vẻ, ông ấy chẳng bao giờ thèm nghe".

Rõ ràng, để chơi thành công ở World Cup, một ĐT trước hết cần phải tạo thành tập thể vững mạnh, đoàn kết, đồng lòng đằng này Les Bleus chưa đá mà đã thể hiện sự chia rẽ sâu sắc. Nếu không giải quyết thành công, thảm kịch của World Cup 2002 có thể tái diễn. Khi ấy, với tư cách đội ĐKVĐ, Pháp tự tin hành quân tới Nhật Bản và Hàn Quốc để rồi nhục nhã trở về ngay sau vòng đấu bảng với vỏn vẹn 1 điểm trong tay và không ghi nổi bàn nào.

Kỳ này, Pháp nằm cùng bảng với chủ nhà Nam Phi, Mexico và Uruguay. Trận đầu tiên với đội 2 lần VĐTG, Uruguay sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng vì nếu không giành chiên thắng, cơ hội đi tiếp của thày trò Domenech là không cao bởi một tấm vé đi tiếp dường như đã thuộc về chủ nhà Nam Phi. Tại trận đấu cuối cùng (có thể sẽ là trận quyết định), Pháp sẽ phải đối đầu với Nam Phi và trước sức ép kinh khủng của hàng chục nghìn CĐV chủ nhà (với dàn kèn khổng lồ Vuvuzela, nỗi khiếp đảm cho bất cứ đối thủ nào phải gặp Nam Phi), khả năng họ thua trận là trong tầm tay. Vì thế, muốn đi tiếp, "Gà trống Gôloa" cần phải giải quyết tốt bài toán đầu tiên Uruguay và sau đó là Mexico. Song nội bộ cứ lục đục thế này thì ai dám tin vào Pháp.

Có lẽ, đã đến lúc Domenech nên học cách "lắng nghe" người khác. Không phủ nhận, Henry đã xuống phong độ nhưng anh vẫn còn ngon chán so với Anelka hay Govou và xứng đáng là tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ tấn công 3 người. Sử dụng Diaby sẽ tăng thêm chất thép cho hàng tiền vệ và giải phóng Malouda khỏi vị trí tiền vệ trung tâm không mấy quen thuộc, để tiền vệ của Chelsea trở về với cánh trái, nơi anh phát huy tốt nhất sở trường. Cách đây 4 năm, Domenech từng gặp phải những vấn đề tương tự nhưng vẫn giúp ĐT Pháp có mặt ở trận chung kết (thua Italia trên những loạt luân lưu) nhưng hồi ấy Pháp còn có huyền thoại Zidane trong đội hình và các cầu thủ còn tin tưởng vào ông. Bây giờ, họ đã công khai bày tỏ thái độ "bằng mặt mà không bằng lòng" và "gã đầu bạc" sẽ không thể ngồi yên được nữa. Nếu ĐT Pháp có phải ra về ngay sau vòng bảng, cũng sẽ chẳng còn gì là bất ngờ và trách nhiệm tất nhiên thuộc về Raymond Domenech, một con người bất tài, lập dị. Cũng không thể bỏ qua Liên đoàn bóng đá Pháp khi tin tưởng mù quáng vào chiến lược gia này dù biết thừa những hạn chế của ông và có đầy người xứng đáng hơn đủ sức đảm đương trọng trách ở ĐTQG. Cần phải nhắc lại, ĐT Pháp có mặt tại Nam Phi nhờ "bàn thắng ma" đến từ đôi tay của Thierry Henry trong trận play-off với CH Ai Len chứ cũng không phải theo cách gì tự hào cho lắm.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Real Madrid 0-1 Betis (KT): Ronaldo tái xuất, Los Blancos chết đứng vào phút chót

Trong trận đầu tiên Ronaldo thi đấu ở La Liga 2017/18 sau khi hết án treo giò, Los Blancos đã bất lực trong việc ghi bàn, điều họ luôn hoàn thành trong 73 trận đấu liên tiếp trước đó. Bên cạnh sự xuất sắc của Adan, thủ môn do chính Real đào tạo ra thì bản thân dàn Galacticos cũng thi nhau bỏ lỡ cơ hội, tất nhiên bao gồm cả Ronaldo. Không thể ghi bàn, Los Blancos còn rơi vào bi kịch vào phút bù giờ cuối cùng khi bị đối thủ chọc thủng lưới.

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Messi cười tươi rói, Ronaldo mặt lạnh lùng tại lễ trao giải

Ngôi sao Barca Lionel Messi đã thắng áp đảo đại kình địch Cristiano Ronaldo và người đồng đội Luis Suarez để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2014/2015. Tại lễ trao giải, gương mặt Messi lúc nào cũng thường trực nụ cười tươi rói, còn CR7 lại giữ vẻ mặt lạnh lùng nhưng cũng vỗ tay chúc mừng đối thủ lớn của mình.

Xem thêm
top-arrow
X