Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Hà Lan, Croatia lọt vào chung kết UEFA Nations League 2022/23

Thứ Năm 15/06/2023 03:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận bán kết đầu tiên của Nations League 2022/23 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và nghẹt thở. Hà Lan mở tỷ số nhưng rồi phải nhờ đến bàn thắng vào những giây cuối cùng của hiệp 2 mới tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên tới hiệp phụ thì Croatia đã chứng minh họ xứng đáng thắng trận khi ghi tới 2 bàn.

Kết quả chung cuộc Hà Lan vs Croatia (2-4)

Ghi bàn: Malen (34'); Lang (90'+6) - Kramaric (55' pen); Pasalic (72'); Petkovic (98'); Modric (116' pen)

Dưới bàn tay của HLV lão làng Louis van Gaal, tuyển Hà Lan đã thể hiện tương đối ấn tượng ở VCK World Cup 2022 và chỉ chịu thua trên loạt đấu súng 11m ở tứ kết trước Argentina, đội bóng sau đó đã giành chức vô địch.

Sau giải đấu tại Qatar, Van Gaal quyết định lui vào hậu trường, nhường "sân khấu" cho Ronald Koeman, nhà cầm quân 60 tuổi có lần thứ 2 trong sự nghiệp dẫn dắt Oranje. Ở nhiệm kỳ đầu tiên (2018-20), ông đã đưa Hà Lan tới trận chung kết UEFA Nations League 2018-19 nhưng để thua Bồ Đào Nha với tỉ số 0-1.

truc tiep bong da ha lan vs croatia uefa nations league hom nay
 

Tính từ năm 1988 (vô địch Euro), đội tuyển xứ hoa Tulip không giành một chiếc cúp nào tầm khu vực lẫn thế giới.. Năm nay, Hà Lan được lựa chọn làm chủ nhà của VCK UEFA Nations League 2022/23 nên đây là cơ hội tốt để họ chấm dứt cơn khát danh hiệu.

Đối thủ của "lốc cam" ở bán kết là Croatia, đội tuyển đã lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 chung cuộc ở 2 kỳ World Cup gần nhất. Trong tay HLV Zlatko Dalic có rất nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc và đang chơi bóng tại các giải hàng đầu châu Âu. 15 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Croatia chỉ thất bại 1 lần duy nhất.

Thực tế, Hà Lan từng có mạch bất bại 20 trận liên tiếp dưới tay HLV Van Gaal nhưng tân HLV Koeman đã đánh dấu màn tái xuất ở ĐTQG bằng thất bại nặng nề 0-4 trước Pháp tại vòng loại EURO 2024 hồi tháng 3/2023 vừa rồi.

FymmAYbWYBsvwTe
Danh sách xuất phát của Croatia

Đợt tập trung lần này, tuyển Hà Lan thiếu vắng 2 gương mặt quan trọng là trung vệ De Ligt (Bayern Munich) cùng tiền đạo Depay (Atletico Madrid). Trước Croatia, HLV Koeman quyết định đặt niềm tin vào trung vệ sinh năm 2000 Geertruida đá cặp với đàn anh Van Dijk. Thực tế, Geertruida đã là trụ cột của CLB Feyenoord (ĐKVĐ Hà Lan) mấy mùa gần đây.

Trên hàng công thay thế cho Depay là Xavi Simons, tài năng sinh năm 2003 thuộc biên chế của PSV Eindhoven trong khi 2 suất còn lại ở sơ đồ 4-3-3 là Cody Gakpo (Liverpool) và Donyell Malen (Dortmund) - hai cái tên có phong độ tốt hơn phần còn lại ở mùa giải 2022/23.

Bên phía Croatia, sự vắng mặt đáng tiếc nhất là trung vệ Gvardiol (Leipzig) mà được cho đang nằm trong tầm ngắm của Man City, đội bóng vừa làm nên "cú ăn ba" lịch sử. Vị trí trung vệ bên cạnh thủ lĩnh Vida được giao cho Sutalo hiện chơi bóng ở trong nước cho Dinamo Zagreb.

FymlzpcWcAE-TeB
Danh sách xuất phát của Hà Lan

Ở các vị trí khác, HLV Zlatko Dalic đều có thể sử dụng những cái tên tốt nhất, gồm cả Brozovic vừa tham dự trận chung kết Champions League trong màu áo Inter Milan (giống Dumfries và Ake của Hà Lan). Như mọi khi, thủ quân Luka Modric dẫn dắt tuyến giữa.

Với Modric, Brozovic và thêm cả Kovacic, khu vực giữa sân của Croatia có phần ăn đứt Hà Lan (mỗi Frenkie De Jong xứng tầm) và điều này được thể hiện trên sân khi "đội khách" chiếm lĩnh được cục diện, gây ra nhiều khó khăn cho Oranje. Tuy vậy, tuyển "caro" lại không có được cơ hội nào thực sự rõ rệt trong hiệp 1 dù áp đảo về các chỉ số tấn công.

Thậm chí, Croatia còn phải nhận bàn thua. Phút 34, sau một loạt đường đan bóng ăn ý, Wieffer (khoác áo Feyenoord) đẩy ngang vừa vặn cho Malen thực hiện ngay cú dứt điểm chéo góc. Trái bóng đi đập đất khó chịu và thủ thành Livakovic đã bất lực. Sau khi thủng lưới, Croatia tất nhiên phải cố gắng đẩy cao nhịp độ thi đấu nhưng không có gì khá khẩm hơn.

ha lan 1
Malen mở tỷ số trận đấu

Tuy nhiên thế dẫn bàn của Hà Lan cũng chỉ tồn tại đến đầu hiệp 2 mà thôi. Phút 54, Gakpo trong một lần lui về hỗ trợ phòng ngự đã phạm lỗi thiếu kinh nghiệm với Luka Modric lão luyện và trọng tài có đủ cơ sở để chỉ tay vào chấm 11m. Tiền đạo Kramaric (đang chơi bóng ở Bundesliga cho Hoffenheim) bản lĩnh thực hiện thành công cú đá phạt đền, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Phút 57, Wieffer bắt volley ở cự ly gần 20m và suýt trở thành siêu phẩm nếu bóng đi chính xác hơn chút ít. Song Croatia càng chơi càng hay sau khi giải tỏa được tâm lý và việc họ có thêm bàn thắng là hệ quả tất yếu. Phút 72, Ivanusec có pha kiến tạo vừa vặn cho Pasalic dứt điểm một chạm bằng chân trái, làm tung lưới Hà Lan. Trung vệ Van Dijk mắc lỗi trong tình huống này khi để lọt cầu thủ khoác áo Atalanta ở giải VĐQG Italia.

ha lan 2
Croatia ghi lại 2 bàn và tưởng đã nắm chắc chiến thắng trong tay

HLV Koeman tiến hành một số điều chỉnh nhân sự nhằm giành lại những gì đã mất và dĩ nhiên đội hình được đẩy lên rất cao, tấn công dồn dập. Nhưng Croatia quá thừa bản lĩnh lẫn kinh nghiệm để bảo vệ thành quả, chỉ có điều trong bóng đá "30 chưa phải là Tết".

Khi mà trọng tài chuẩn bị cất hồi còi mãn cuộc (phút bù giờ thứ 6) thì Hà Lan đã "sống dậy từ cõi chết". Trong một pha bóng hỗn loạn được tạo ra nỗ lực tấn công cuối cùng, Noa Lang đã dứt diểm xuyên qua một rừng người và làm nổ tung cầu trường De Kuip. Sinh năm 1999, Lang trưởng thành từ lò đào tạo của Ajax nhưng lại gây dựng sự nghiệp ở CLB Club Brugge tại quốc gia láng giềng Bỉ.

Vậy là, trận bán kết đầu tiên của UEFA Nations League 2022/23 bị kéo sang hai hiệp phụ. Tuy nhiên thay vì tiếp tục tấn công để tận dụng sự hưng phấn về tâm lý sau khi gỡ hòa 2-2, Hà Lan lại chọn lối chơi thận trọng, nhường cuộc chơi cho Croatia và họ đã phải trả giá đắt cho chiến thuật đó. Phút 98, Petkovic mới vào sân dẫn vài nhịp ở trung lộ sau khi nhận bóng từ Modric rồi tung ra cú sút không thể cản phá, đánh bại thủ thành đối phương.

ha lan 3
Noa Lang gỡ hòa ngoạn mục cho Hà Lan vào phút 90'+6

Trong tình huống này, cái tên Van Dijk tiếp tục được nhắc đến khi trung vệ một thời xuất sắc nhất Premier League đã không lao vào truy cản quyết liệt Petkovic mà lại chọn giải pháp "bắt bài" chặn đường bóng nhưng thất bại toàn tập.

Không như đối thủ, Croatia không từ bỏ tấn công sau khi một lần nữa dẫn bàn và lẽ ra đã có thể kết liễu trận đấu ngay trong hiệp phụ thứ nhất. Phía đối diện, Hà Lan đã làm tất cả những gì có thể (trung vệ Van Dijk thậm chí còn dâng lên chơi như một tiền đạo) nhưng rốt cục, chỉ có được vài ba cơ hội ngon ăn mà đáng kể nhất là pha đá bồi ra ngoài trước cầu môn trống của Lang sau khi Bergwijn không thắng được Livakovic.

Chẳng những kỳ tích không xuất hiện như hai hiệp chính mà Hà Lan còn phải nhận thêm bàn thua. Không lâu sau khi Pasalic loại bỏ được Bijlow song cuối cùng lại dứt điểm trúng xà ngang, trọng tài đã cho Croatia hưởng quả phạt đền thứ 2. Lần này, tới lượt Malacia (hậu vệ trái khoác áo MU) phạm lỗi rõ ràng với Petkovic và đội trưởng Modric dễ dàng sút 11m thành công, ấn định chiến thắng 4-2.

ha lan 4
Croatia ghi 2 bàn trong hiệp phụ để thắng chung cuộc 4-2

Thực tế vào những giây cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, mành lưới của Hà Lan đã phải rung lên lần thứ 5 sau tình huống xử lý và kết thúc gọn gàng của Petkovic tuy nhiên trọng tài đã không công nhận vì lỗi việt vị. Dù sao chiến thắng 4-2 ngay trên sân của đối thủ đã là thành tích vượt quá mong đợi với Croatia. Modric và đồng đội đã ghi danh vào chung kết UEFA Nations League 2022/23, gặp đội thắng ở cặp bán kết còn lại giữa Pháp và Italia.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU HÀ LAN VS CROATIA

HÀ LAN (4-3-3): Justin Bijlow; Denzel Dumfries (Lang 85'), Lutsharel Geertruida, Virgil van Dijk, Nathan Ake (Malacia 105'); Mats Wieffer (Wijnaldum 75'), Teun Koopmeiners, Frenkie de Jong; Xavi Simons (Weghorst 64'), Cody Gakpo (De Roon 105'), Donyell Malen (Bergwijn 75').

CROATIA (4-3-3): Dominik Livakovic; Josip Juranovic (Stanisic 79'), Domagoj Vida, Josip Sutalo (Petkovic 90'), Ivan Perisic; Luka Modric, Marcelo Brozovic, Mateo Kovacic (Majer 85'); Mario Pasalic, Andrej Kramaric (Erlic 90'), Luka Ivanusec (Vlasic 79').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X