Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua Italia, TBN ghi danh vào chung kết UEFA Nations League 2022/23

Thứ Sáu 16/06/2023 03:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với lối chơi tấn công áp đặt nhờ vào khả năng kiểm soát bóng siêu hạng, La Roja đã đánh bại đối thủ mạnh Azzurri tại trận bán kết thứ 2 của UEFA Nations League 2022/23.

Kết quả chung cuộc TBN vs Italia (2-1)

Ghi bàn: Yeremy Pino (3'); Joselu (88') - Immobile (11' pen)

Sau VCK World Cup 2022 không thành công, HLV Luis Enrique đã phải ra đi và nhân vật được lựa chọn cho chiếc ghế nóng ở ĐTQG Tây Ban Nha là Luis de la Fuente, nhà cầm quân 61 tuổi đã có gần chục năm làm việc ở các tuyển trẻ của La Roja.

Dưới thời De la Fuente, TBN có khởi đầu như mơ bằng trận thắng Na Uy ở lượt đầu tiên vòng loại EURO 2024 (3-0). Tuy nhiên, mọi chuyện sớm không "thuận buồm xuôi gió" khi tới lượt thứ 2, tân HLV De la Fuente đã phải nhận thất bại sốc trước Scotland (0-2). Đáng nói hơn, hôm đó TBN đã tái hiện hình ảnh đầy bế tắc như tại VCK World Cup 2022: cầm bóng nhiều, tấn công liên tục nhưng hoàn toàn bất lực trước lối đá phòng thủ chặt, thậm chí tiêu cực của đối thủ.

truc tiep bong da Tay Ban Nha vs Italia uefa nations league hom nay
 

Thực tế, cũng cần phải thông cảm cho HLV Fuente bởi ông vẫn cần thêm thời gian để biến Tây Ban Nha thành đội bóng mang đúng triết lý và phong cách của riêng ông. Thử thách tiếp theo của chiến lược gia này là đối thủ mạnh Italia tại bán kết UEFA Nations League 2022/23.

Hai đội từng đụng độ cũng ở bán kết Nations League 2020-21 và La Roja đã có chiến thắng 2-1 để giành quyền vào chung kết (sau đó thua Pháp). Đội hình tuyển TBN sang Hà Lan tham dự VCK UEFA Nations League nam nay có một vài sự thiếu vắng quan trọng mà tổn thất lớn nhất là tiền vệ Pedri của Barca do chấn thương.

Chính sự thiếu hụt này mà HLV Fuente đã sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 cho phù hợp với nhân sự trong tay. Ngoài những cái tên quen thuộc như trung vệ Laporte, tiền vệ Rodri (cả hai vừa cùng Man City vô địch Champions League và Rodri chính là cầu thủ ghi bàn duy nhất ở chung kết), cặp hậu vệ cánh "lão tướng" Navas vs Alba, trung phong Morata hay nhạc trưởng Gavi thì nhà cầm quân 61 tuổi đã gây vài bất ngờ cho giới chuyên môn.

tay ban nha 1
Pino mở tỷ số sớm cho TBN

Đầu tiên là sự có mặt của tiền đạo trẻ Yeremy Pino (Villarreal) trên hàng công dù rằng trên băng ghế dự bị còn đó những Asensio, Dani Olmo hay Ansu Fati hoặc giàu kinh nghiệm hơn hoặc nổi tiếng hơn. Tiếp theo là cái tên "lạ hoắc" Robin Le Normand xuất hiện ở hàng thủ. Trung vệ sinh năm 1996 hiện khoác áo Sociedad có lần ra mắt ĐTQG Tây Ban Nha, lại ở một trận cầu quan trọng.

Đáng nói hơn cả hai cái tên này đều góp mặt trong 2 bàn thắng sớm của trận đấu. Phút thứ 3, Pino tích cực áp sát để đoạt bóng thành công từ chân của Bonucci, trung vệ đội trưởng đã 36 tuổi bên phía Italia và sau đó chân sút sinh năm 2002 lạnh lùng bẻ lòng hạ gục thủ thành Donnarumma.

Nhưng thế dẫn bàn của TBN chỉ tồn tại đến phút thứ 11 mà thôi. Le Normand phạm lỗi khá rõ ràng với Zaniolo (đang khoác áo Galatasaray ở Thổ Nhĩ Kỳ) và trọng tài sau một chút đắn đo đã thổi phạt đền. Tiền đạo Ciro Immobile bình tĩnh đá phạt đền thành công, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

tay ban nha 2
Immobile gỡ hòa 1-1 cho Italia từ chấm 11m

Phút 21, Jorginho (tiền vệ của Arsenal) chuyền bóng quá đẳng cấp cho Frattesi (Sassuolo) thoát xuống khống chế rồi hạ gục Simon trong pha đối mặt. May cho Tây Ban Nha là bộ phận VAR đã phát hiện ra lỗi việt vị nên bàn thắng không được công nhận.

Vài phút sau, Morata khống chế loại bỏ Bonucci ở gần vạch 16m50 rồi tung ra cú đá chìm trái phá mà nếu Donnarumma không phản xạ nhanh nhạy thì mành lưới nhà ĐKVĐ Euro đã phải rung lên. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Tây Ban Nha vẫn là đội thi đấu lấn lướt với những màn tấn công dồn dập khá có đường nét nhưng không thể ghi bàn thứ 2. 

Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có gì thay đổi dù rằng HLV Mancini đã sớm điều chỉnh một số vị trí chơi không đạt yêu cầu trong hiệp 1, gồm cả thủ quân Bonucci. Ngay phút 48, Donnarumma lại phải ra tay từ chối cú volley của Merino (Sociedad) và pha đá bồi sau đó của Morata đã đi chệch cột dọc.

tay ban nha 3
Joselu ghi bàn quyết định cho TBN vào cuối trận

Phút 65, Dimarco đột phá bên cánh trái rồi căng ngang vào trong cho Frattesi dứt điểm một chạm nhưng Simon phản xạ đủ nhanh để cứu cho TBN khỏi bàn thua. Càng về cuối hiệp 2, nhịp độ trận đấu càng trở nên gấp gáp bởi chẳng bên nào muốn kéo dài cuộc chơi sang hai hiệp phụ mệt mỏi.

Và rồi tất cả đã được toại nguyện. Phút 88, bóng bật ra tuyến hai sau một đợt uy hiếp cầu môn Italia và Rodri vung chân sút căng chạm qua vài cầu thủ áo trắng nhưng chắc chắn sẽ chẳng có bàn thắng cho TBN nếu như Joselu (khoác áo Espanyol, đội bóng vừa phải xuống hạng ở La Liga) mới vào sân được vài phút không xuất hiện đúng chỗ để đá nối tung lưới.

Như vậy, TBN có mùa thứ 2 liên tiếp lọt vào chung kết UEFA Nations League và sẽ gặp đối thủ Croatia sau đây vài ngày để phân định chức vô địch.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU TBN VS ITALIA

TÂY BAN NHA (4-2-3-1): Unai Simon; Jesus Navas, Robin Le Normand, Aymeric Laporte, Jordi Alba; Rodri, Mikel Merino (Fabian Ruiz 74'); Rodrigo Moreno (Asensio 46'), Gavi (Chiesa 68'), Yeremy Pino (Ansu Fati 76'); Alvaro Morata (Joselu 86').

ITALIA (3-5-2): Gianluigi Donnarumma; Rafael Toloi, Leonardo Bonucci (Darmian 46'), Francesco Acerbi; Giovanni Di Lorenzo, Nicolo Barella, Jorginho (Chiesa 61'), Davide Frattesi (Verratti 76'), Leonardo Spinazzola (Dimarco 46'); Nicolo Zaniolo, Ciro Immobile (Chiesa 61').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X