Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

U23 Việt Nam: Bay cao với Nhâm Mạnh Dũng

Thứ Sáu 10/06/2022 12:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phải cái tên được kỳ vọng khi khởi đầu chiến dịch SEA Games 31, nhưng đến nay Nhâm Mạnh Dũng đã dần chứng tỏ tầm quan trọng với ĐT U23 Việt Nam.

Khởi đầu như mơ

Có pha xâm nhập vòng cấm và bay người đánh đầu hoàn hảo tung lưới U23 Malaysia, Mạnh Dũng đang trở thành một vũ khí lợi hại của HLV Gong Oh Kyun. Với chiều cao tốt cùng khả năng di chuyển thông minh, những pha đánh đầu của cầu thủ này đem tới phương án tấn công hữu hiệu cho U23 Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Chưa đầy 2 tuần trước, Mạnh Dũng ghi bàn quyết định đem về HCV SEA Games cho U23 Việt Nam, cũng từ một pha đánh đầu. Trong tình huống đó, cú lắc đầu nhạy cảm của anh đã không cho thủ thành giàu kinh nghiệm Kawin cơ hội nào để cản phá, và khiến cả hàng thủ của Thái Lan đứng nhìn.

Nhưng chẳng phải đến bây giờ, khán giả mới được chứng kiến một Nhâm Mạnh Dũng toàn năng đến thế. Giải đấu đáng chú ý đầu tiên mà cầu thủ này toả sáng, đó là VCK U21 quốc gia năm 2020 tổ chức tại Nha Trang. Anh cùng U21 Viettel lên ngôi địch, bản thân góp 4 bàn thắng và trở thành vua phá lưới của giải đấu.

U23 Việt Nam Bay cao với Nhâm Mạnh Dũng hình ảnh gốc
Nhâm Mạnh Dũng giật giải vua phá lưới U21 Quốc gia với 4 bàn thắng

Đó là giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp Nhâm Mạnh Dũng. Nếu theo dõi Facebook cá nhân của cầu thủ này, anh vẫn đang để ảnh bìa là hình ảnh ăn mừng chức vô địch cùng U21 Viettel. Trong nhà anh lúc này, danh vị Vua phá lưới U21 Quốc gia 2020 vẫn nằm ở một vị trí trang trọng, dễ nhìn thấy nhất.

Nhưng trước đó, có thể HLV Park Hang Seo, Gong Oh Kyun và người hâm mộ Việt Nam không được chứng kiến Nhâm Mạnh Dũng theo sự nghiệp cầu thủ. Khi còn nhỏ, cầu thủ này học rất giỏi và từng thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố, đạt giải 3. Thời điểm đó, Mạnh Dũng học văn hoá nửa buổi, chơi bóng nửa buổi và Trung tâm huấn luyện Thể dục thể thao (Sở VHTTDL Thái Bình) đã phải tác động để gia đình cho phép Dũng đi theo sự nghiệp bóng đá.

Ở một hoàn cảnh khác, Mạnh Dũng có thể đang là một sinh viên giỏi ở một trường đại học bất kỳ. Nhưng thay vào đó, anh đang cùng U23 Việt Nam gây dấu ấn tại đấu trường U23 châu Á.

Nhâm Mạnh Dũng  1
Nhâm Mạnh Dũng là chuyên giá đánh đầu của U23 Việt Nam

Tiền đạo toàn năng

Cùng những Hữu Thắng (cầu thủ hay nhất U21 Quốc gia 2020), Danh Trung hay Trương Tiến Anh, Nhâm Mạnh Dũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đem về danh hiệu cho HLV/cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh. Và ở giải đấu đó, anh cũng xuất phát từ vị trí trung vệ.

Mạnh Dũng quen thuộc với vai trò trung vệ lệch trái trong hàng thủ 3 người của Viettel, nhưng với sở trường là một tiền đạo, cầu thủ này đem tới nỗi kinh hoàng tới hàng thủ đối phương trong những pha phạt góc.

Không chỉ lợi hại ở khả năng không chiến, những tình huống di chuyển của Mạnh Dũng chứng tỏ anh là một tiền đạo đích thực. Anh không đứng im trong vòng cấm địa để chờ bóng, mà luôn chuẩn bị để tận dụng sơ hở của hàng thủ đối phương, chiếm lĩnh không gian để có vị trí tốt nhất. Sở hữu chiều cao 1m81 không phải quá ấn tượng (cho những tình huống không chiến), nhưng Mạnh Dũng luôn biết chính xác thời điểm nhảy lên khi hậu vệ đối phương còn mải đứng nhìn hoặc chọn sai vị trí.

Nhâm Mạnh Dũng
Nhâm Mạnh Dũng luôn biết cách làm nên sự khác biệt

Ở lượt trận đầu tiên với U23 Thái Lan, khi toàn đội gặp tổn thất lực lượng với sự vắng mặt của Thanh Bình, chính Mạnh Dũng là người trám vào vị trí trung vệ và có một trận đấu tròn vai. Chính bản thân cầu thủ này từng thừa nhận, xuất thân tiền đạo khiến anh phần nào hiểu được cách di chuyển của đối phương, từ đó đưa ra những lựa chọn phán đoán để cản phá.

Có thể xem Nhâm Mạnh Dũng như một mẫu cầu thủ kiểu Nguyễn Thành Chung (Hà Nội FC). Thành Chung cũng có khả năng dứt điểm rất tốt và khi Hà Nội thiếu Tây, anh cũng thường được đôn lên đá tiền đạo. Điểm khác biệt giữa 2 cầu thủ này, đó là Thành Chung muốn phát triển sự nghiệp ở vị trí trung vệ, còn Mạnh Dũng muốn chơi tiền đạo lâu dài.

U23 Việt Nam hiện tại không sở hữu một ngôi sao kiểu Quang Hải như kỳ tích Thường Châu 2018. Bản thân Mạnh Dũng cũng không phải cái tên được đảm bảo suất đá chính nếu so với bộ khung như Tuấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh hay Tiến Long (bởi ngay cả sự đa năng cũng khiến anh không cố định một  vai trò), nhưng Mạnh Dũng luôn là địa chỉ tin cậy cho những quả tạt từ 2 biên.

Với tuổi đời còn rất trẻ và còn nhiều thời gian phát triển trong tương lai, Nhâm Mạnh Dũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng cho cấp đội tuyển Việt Nam. Nhưng giờ, điều quan trọng là Mạnh Dũng cần phát huy hết khả năng tại VCK U23 châu Á, để giúp thầy trò Gong Oh Kyun tiếp tục ghi dấu ấn bằng những pha bay người của mình.

U23 Việt Nam: Phiêu lưu cùng Gong Oh KyunU23 Việt Nam: Phiêu lưu cùng Gong Oh Kyun
Thay nửa đội hình ở trận đấu định đoạt chiếc vé đi tiếp, HLV Gong Oh Kyun đã chơi một canh bạc thực sự và U23 Việt Nam đã giành chiến thắng cuối cùng.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X