Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Những bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của huyền thoại Lothar Matthaus

Thứ Ba 24/03/2015 17:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Matthaus là một trong những tên tuổi vĩ đại của làng bóng đá Đức, đoạt nhiều danh hiệu cao quý ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Ông đã từng thi đấu cho Bayern Munich, Inter Milan và đang giữ kỷ lục về số lần khoác áo ĐTQG Đức (150). Hãy cùng xem những bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của Matthaus.

Lothar Matthaus hinh anh

Tiểu sử, sự nghiệp tóm tắt của Matthaus

Chiến lược gia hàng đầu của bóng đá Italia Giovani Trapattoni từng trao chiếc áo số 10 cho Matthaus khi anh gia nhập Inter Milan và khi cầu thủ người Đức từ chối vì cảm thấy vinh dự ấy quá lớn, Trap bảo: “Cậu là thủ lĩnh của tôi trên sân, mà một thủ lĩnh thì bao giờ cũng mang áo số 10”. Đó là một câu nói đủ để đánh giá những phẩm chất hiếm có của Matthaus trong suốt sự nghiệp vẻ vang của mình.

Đam mê bóng đá từ nhỏ và là một người rất có năng khiếu, Matthaus đã sớm bộc lộ tài năng. Mặc dù có thể hình thấp nhỏ (chỉ cao 1,74m) nhưng Matthaus là một chân sút thượng hạng khi chơi cho các đội thiếu niên. Tuy vậy, con đường lên bóng đá chuyên nghiệp với sự khởi đầu ở Borussia Monchengladbach hoàn toàn không dễ dàng với anh. Tại đội bóng có lối chơi quyến rũ này, Matthaus đã bắt đầu làm quen với vị trí tiền vệ phòng ngự.

Sự nghiệp trong màu áo các CLB của Matthaus rất thành công, nhưng với những NHM bóng đá Đức, chính đội tuyển quốc gia mới là nơi Matthaus để lại hình ảnh đáng nhớ nhất. Góp mặt trong thành phần đội tuyển Đức từ năm 1980, Matthaus đã tham dự tất cả 5 kỳ World Cup (1982, 1986, 1990, 1994, 1998) và đá tổng cộng 25 trận ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Tại World Cup 1982, Matthaus đã chơi vô cùng xuất sắc và giúp đội nhà vào tới chung kết (thua Italia).

Dấu ấn đậm hơn đã được Matthaus thể hiện ở giải vô địch thế giới năm 1986. Mùa hè năm ấy, Matthaus đã tỏa sáng khi anh có bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia ở trận thắng Tiệp Khắc 5-1 tại vòng loại. Khi Đức vào chung kết với Argentina, Matthaus được giao nhiệm vụ kèm Diego Maradona, ngôi sao sáng nhất bóng đá thế giới lúc đó. Anh đã chơi tốt nhưng chỉ một giây lơ là lúc cuối trận đã để Maradona có cơ hội chuyền bóng cho đồng đội lập công và mang về chiến thắng cho Argentina. Về sau, Matthaus đã nói rằng đây là trận đấu đáng thất vọng nhất đời anh.

Lothar Matthaus hinh anh 2

Bốn năm sau, tại Italia 90, Matthaus mang băng thủ quân đội tuyển Đức. Dưới sự dẫn dắt của Matthaus, “cỗ xe tăng” đã đánh bại mọi đối thủ để tiến tới trận chung kết. Một lần nữa, đối thủ của Matthaus và đồng đội lại là Maradona của Argentina. Tuy nhiên, tình thế đã rất khác Mexico 86 bởi trận này, Matthaus đã hoàn toàn chế ngự được sức tấn công của Maradona và các ngôi sao khác của đội bóng Nam Mỹ. Đức giành thắng lợi bằng 1 quả penalty ở những phút cuối trong một thế trận vất vả nhưng họ hoàn toàn xứng đáng bước lên đỉnh thế giới. Với cá nhân Matthaus, anh đã có một giải đấu hoàn hảo.

Chính việc đã chơi xuất sắc ở World Cup 1990, Matthaus giành được danh hiệu Quả bóng vàng Châu Âu 1990. Mùa hè ở Italia năm đó cũng là giải đấu thăng hoa nhất của Matthaus trong màu áo đội tuyển Đức bởi 4 năm sau đó, ở vị trí trung vệ, Matthaus đã có một giải đấu thất bại ở USA 94, bất chấp việc anh đã ghi bàn trong trận tứ kết với Bulgaria. World Cup 1998 trên đất Pháp là giải World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của Matthaus. Ở tuổi 38, anh chỉ được gọi khi Matthias Sammer dính chấn thương không kịp bình phục, nhưng đội Đức một lần nữa chỉ có thể lọt vào tứ kết.

Sự nghiệp quốc tế của Matthaus chính thức khép lại sau trận đấu cuối cùng cho đội nhà ở Euro 2000 với đối thủ Bồ Đào Nha. Đó là lần thứ 150 Matthaus chơi cho ĐTQG, một kỷ lục.

Lothar Matthaus hinh anh 3

Danh hiệu cấp CLB

Bayern Munich

Vô địch Bundesliga: 6 (1985-1986, 1986-1987, 1993-1994, 1996-1997, 1998-1999, 1999-2000)
Cup quốc gia Đức: 3 (1986, 1998, 2000)
UEFA Cup: 1 (1995-1996)

Inter Milan

Vô địch Serie A: 1 (1988-1989)
Siêu cúp Ý: 1 (1991)
UEFA Cup: 1 (1990-1991)

Bảng vàng thành tích ở cấp độ quốc tế của Lothar Matthaus

Vô địch FIFA World Cup 1990, Á quân 1982, 1986
Vô địch Châu Âu 1980
Quả bóng vàng Châu Âu 1990
Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA 1991
Cầu thủ Đức xuất sắc nhất 1990, 1991
Góp mặt trong danh sách FIFA 100

Xem những bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của Matthaus


Xem thêm: Những pha bắt bóng đẳng cấp của Oliver Kahn

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

VIDEO: Ferenc Puskas: Lược sử về huyền thoại thiếu tá siêu tốc

Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lấy tên Ferenc Puskas đặt cho giải thưởng thường niên để trao tặng cầu thủ ghi bàn thắng đẹp nhất năm, khi huyền thoại vĩ đại này sinh thời là một trong những cây săn bàn xuất sắc trong lịch sử, cũng như có công cách mạng hóa chiến thuật và thực sự nâng tầm vẻ đẹp quyến rũ của bóng đá.

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

VIDEO: Đoạn phim tái hiện chân thực Thảm họa Munich 1958 kinh hoàng

Bộ phim dựa theo cốt truyện là thảm họa máy bay rơi ở Munich năm 1958 cướp đi sinh mạng của 8 thành viên ưu tú của thế hệ Busby Babes (những đứa trẻ của Busby) đã được công chiếu trên BBC với tựa đề United. Và đây là phân đoạn tái hiện chân thực nhất thảm họa kinh hoàng đã xảy tới vào ngày này năm 1958

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

VIDEO: Màn khởi động cực dị chứng tỏ tài năng siêu phàm của Diego Maradona

Tài năng của Diego Maradona không chỉ được biết tới từ những khoảnh khắc lịch sử, khả năng dứt điểm, kiến tạo bậc thầy mà còn ở sự lãng tử nhưng đầy kĩ thuật của ông cả trong khi khởi động. Video này là minh chứng cho điều đó. Khoảnh khắc ghi lại khi ông khởi động trước trận bán kết UEFA cup giữa Napoli và Bayern Munich 1989

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

VIDEO: Lời tiễn biệt của thế giới bóng đá và di sản vĩ đại của Diego Maradona

Diego Maradona ra đi trong sự bàng hoàng và tiếc thương của người dân Argentina và thế giới bóng đá. Cho dù cuộc đời ông bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những vấn đề xảy đến ngoài sân cỏ, ông vẫn luôn được nhắc tới như một huyền thoại của bóng đá thế giới, với những bàn thắng kinh điển, với những gì ông đã làm cho thành phố Naples, Italy, với khoảnh khắc của một thiên tài. Bàn tay của Chúa cuối cùng cũng đã về với Chúa.

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

VIDEO: Cristiano Ronaldo: Từ cậu thanh niên “vẽ vời” đến cỗ máy săn bàn hủy diệt

Vừa qua, Cristiano Ronaldo đã ghi bàn từ một cú đá phạt, điều mà đã lâu anh không làm được. Đó cũng là bàn thắng thứ 25 của anh ở Serie A mùa này, thành tích mà không cầu thủ Juventus nào làm được từ năm 1961. Ronaldo vẫn biết cách làm mình trở nên đặc biệt dù đã 36 tuổi. Nhìn lại sự nghiệp đồ sộ của Ronaldo, đó là một hành trình thay đổi ngoạn mục.

Xem thêm
top-arrow
X