Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Man United: Trò lố của Van Gaal hay là dự tính cho những ngày giông bão?

Zalo
 Manchester United vừa trải qua một trận hoà thất vọng trước West Brom và HLV Louis Van Gaal đang phải hứng chịu những chỉ trích từ sự thay đổi chiến thuật của mình. Nhưng đây có thật sự là một thất bại hoàn toàn của Quỷ đỏ?

Ngày hôm nay tràn các mặt báo là trận hoà của Manchester United trước West Brom, một trận đấu mà bầy "Quỷ đỏ" phải chiến đấu tới những phút cuối cùng mới có được 1 điểm mang về từ The Hawthorns. Lập tức mọi sự chỉ trích đều được dồn cả vào HLV Louis Van Gaal khi thay công thức chiến thắng 4-3-1-2 bằng sơ đồ 4-2-3-1 chưa bao giờ được ông sử dụng. Với một trận đấu có tính chất quan trọng, làm bản lề cho Man United trước khi bước vào 2 tuần cực kỳ khó khăn với những cuộc chạm trán Chelsea và Manchester City, Van Gaal lại mạo hiểm thay đổi để rồi MU rơi rớt những điểm không đáng có. Dĩ nhiên dựa vào tỷ số và việc sắp xếp đội hình, nhiều người đã lên tiếng đổ lỗi cho vị chiến lược gia 63 tuổi.

van gaal
 

Thế nhưng sự thật có đúng là HLV Van Gaal đáng phải nhận những sự chỉ trích này? Man United rõ ràng đã gặp vấn đề khi chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Van Persie tỏ ra đơn độc trên hàng công khi anh chẳng có lấy nổi một cơ hội rõ ràng, hay như việc hàng tiền vệ của MU cũng không tạo sự kết nối cần thiết giữa các cầu thủ. Nhưng không phải ngẫu nhiên mà một HLV già dặn kinh nghiệm như Van Gaal lại đột ngột thực hiện sự điều chỉnh.

Xét về tình hình trước mắt, ai cũng biết Manchester United sẽ có 2 trận đấu cực kỳ khó khăn, và MU cần chuẩn bị trước ngay từ lúc này. Họ sẽ bước vào cuộc đại chiến với Chelsea mà không có Wayne Rooney do án treo giò và người thay thế anh gần như chắc chắn là Juan Mata lại có lối đá khác với Wazza. Rooney là mẫu cầu thủ có thể hoạt động độc lập dựa vào khả năng càn lướt và bao sân, rõ ràng hợp với sơ đồ 4-3-1-2. Còn Mata lại là mẫu cầu thủ ưa sử dụng kỹ thuật và xoay sở trong phạm vi hẹp rồi tung ra những đường chuyền xẻ nách chết người, vì thế anh cần sự hỗ trợ của hai tiền vệ cánh và sơ đồ 4-2-3-1 là hợp lý hơn. Thêm vào đó Falcao vừa trở lại sau đợt tập trung cùng ĐT Colombia, lại phải bay một chuyến dài từ Colombia về Anh, chưa hồi phục hoàn toàn thể lực nên việc để anh nghỉ ngơi là hợp lý để dành sức cho những trận đấu sắp tới.

Suy rộng ra trong quãng thời gian sắp tới, việc thử nghiệm cũng thực sự cần thiết với M.U. Họ đã trải qua 8 vòng đấu không quá thành công với việc chỉ đứng ở vị trí thứ 6, nhưng đừng quên 8 vòng đấu tiếp theo mới là những thử thách thật sự dành cho Quỷ đỏ. Họ sẽ phải tiếp đón cả 4 đội bóng lớn của giải Ngoại hạng (Chelsea, Man City, Arsenal và Liverpool) rồi Southampton, “ngựa ô” của giải năm nay. Chắc chắn trong khoảng thời gian đó HLV Louis Van Gaal sẽ phải xoay tua liên tục để đảm bảo lực lượng. Nhưng điều trớ trêu nằm ở chỗ sơ đồ 4-3-1-2 lại không thích hợp với nhiều cầu thủ của Man United, điển hình là các tiền vệ cánh. Những cầu thủ như Januzaj, Ashley Young và Valencia chẳng mấy khi được vào sân, trong khi HLV Van Gaal lại phải đau đầu tính toán xem bố trí ai đá ở 3 vị trí tiền vệ trung tâm trong bối cảnh lần lươt Michael Carrick và Ander Herrera gặp chấn thương. Vì thế việc thử nghiệm sơ đồ 4-2-3-1 là một bước đi khôn ngoan của Van Gaal nhằm sử dụng tối đa nguồn lực có trong tay.

Fellaini manchester united
 

Và nếu như xét kỹ lại, cuộc thử nghiệm của Van Gaal không hẳn đã thất bại, mà trái lại còn thu được những kết quả khá khả quan. Hai bàn thua của Man United đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân. Bàn thứ nhất do Luke Shaw mắc lỗi vị trí, còn bàn thứ hai do Rafael đã không tỉnh táo trong tình huống giăng bẫy việt vị, còn lại hệ thống của MU vẫn vận hành không đến nỗi nào. Các tiền vệ trung tâm Blind và Fellaini đã thi đấu tốt, làm chủ khu trung tuyến và mỗi người có một bàn thắng, đều là những pha lập công đầu tiên cho CLB. Di Maria vẫn thi đấu năng nổ bên cánh trái với 4 cú sút và có 1 đường kiến tạo. Ở cánh còn lại, Januzaj được trao cơ hội cũng đã thể hiện không tồi, giúp MU có một hướng tấn công mới và bớt phụ thuộc vào Di Maria. Điều này càng quan trọng hơn khi tiền vệ người Argentina đang gặp chấn thương và không loại trừ khả năng sẽ vắng mặt trong trận gặp Chelsea.

Tổng hoà lại, việc Van Gaal liều mình thử nghiệm đấu pháp mới là một bước đi cần thiết của M.U trong bối cảnh họ sắp bước vào giai đoạn khốc liệt của mùa giải. Chelsea đã tìm ra cách để chiến thắng mà không cần Diego Costa, Man City cũng đã có chiến thắng thuyết phục dù thiếu vắng vài trụ cột, và giờ cũng là lúc để Manchester United tìm ra cho mình những giải pháp dự phòng thích hợp. Nên nhớ rằng mùa giải năm nay Quỷ đỏ vẫn đang dẫn đầu Premier League về số ca chấn thương, và sẽ là không thừa nếu như HLV Van Gaal có thêm những sơ đồ chiến thuật B hay thậm chí là C, D để “liệu cơm gắp mắm”.

Xem lại trận West Brom 2-2 Man Utd

Thế Hưng

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X