Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Những khoảnh khắc bất tử trong lịch sử Champions League

Thứ Ba 18/09/2012 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhân dịp Champions League chính thức khởi tranh mùa giải mới 2012-2013 cũng như kỷ niệm 20 năm ngày cúp C1 châu Âu được mang tên UEFA Champions League để rồi dần trở thành giải đấu cấp CLB hay nhất thế giới, xin trân trọng gửi đến quý độc giả những khoảnh khắc đáng nhớ nhất đã đi vào cuốn biên niên sử của giải đấu.

1. Màn múa may của thủ thành Jerzy Dudek trong những loạt luân lưu 11m

Cho tới giờ, không ít CĐV Liverpool chưa thể nào quên những gì thủ thành người Ba Lan đã trình diễn trong trận chung kết Champions League 2004-2005. Bất chấp phải tham dự cuộc đấu súng cân não (hoà 3-3 sau 120 phút thi đấu), Jerzy Dudek vẫn thản nhiên diễn đủ trò "múa may, quay cuồng" trên vạch vôi hòng làm lung lạc tinh thần các cầu thủ AC Milan giống hệt như một huyền thoại The Kop, thủ thành Bruce Grobbelaar. Chính nhờ thủ thuật này mà Dudek đã cản phá thành công 2 cú đá của Andre Pirlo và Shevchenko trong khi Serginho sút ra ngoài. Nhờ vậ, Liverpool đã thắng 3-2 ở những loạt luân lưu 11m và đường hoàng bước lên ngai vàng. Đó là những thời khắc huy hoàng nhất trong sự nghiệp của Dudek. Về sau, anh gia nhập Real Madrid nhưng toàn phải làm bạn với băng ghế dự bị. Năm 2011, ở tuổi 38, Dudek đã nói lời chia tay sân cỏ.

Video: Màn bắt 11m "có một không hai" của Dudek

2. Hai phút bù giờ điên rồ tại Nou Camp

Ngày 26/05/1999, trận chung kết Champions League giữa hai đội bóng mạnh nhất, Manchester United và Bayern Munich được tổ chức trên thánh địa Nou Camp của Barcelona. Mario Basler đưa "Hùm xám" xứ Bavaria vươn lên dẫn trước ngay từ phút thứ 6 và Bayern đã bảo vệ thành công cách biệt mong manh đó cho đến những phút bù giờ. Song nào ai có thể ngờ, chỉ trong 2 phút ngắn ngủi, lần lượt hai "người hùng đóng thế" Sheringham và Solskjaer ghi liên tiếp 2 bàn, qua đó tạo ra cuộc lội ngược dòng không tưởng và kỳ vĩ nhất trong lịch sử giải đấu. Với chiếc cúp vô địch Champions League, Man Utd đã hoàn tất "cú ăn ba" vĩ đại.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


3. Hành động ăn mừng của Jose Mourinho tại Old Trafford

Nhớ lại mùa giải 2003-2004 khi cái tên Jose Mourinho bắt đầu được cả châu Âu biết tới nhờ chiến công đưa Porto tới danh hiệu vô địch Champions League trong một mùa bóng đầy rầy chuyện khó tin (3/4 đội vào bán kết đều là những đội bóng nhỏ. Ngoài Porto còn có Deportivo của TBN và Monaco của Pháp. Trong khi đội còn lại Chelsea cũng vừa được Roman Abramovich tiếp quản chưa được bao lâu nên chưa thể coi là một đại gia). Tại vòng 1/8, Porto chạm trán "ông vua nước Anh" Manchester United. Lượt đi trên sân nhà, thầy trò Mourinho xuất sắc giành chiến thắng 2-1. Lượt về tại Old Trafford, lợi thế nhỏ đó biến mất khi Paul Scholes sút tung lưới Victor Baia vĩ đại ở phút 32. Thậm chí, nếu kết quả 1-0 được giữ nguyên, Man Utd mới là đội đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Thế nhưng, đúng vào phút cuối cùng, Costina đã ghi bàn thắng bằng vàng ròng, mang đến sự phấn khích tột độ cho toàn đội. Bên ngoài đường piste, Jose Mourinho chẳng ngại ngần thực hiện màn ăn mừng như một "gã điên" song đó mới chính là con người đích thực của Mou.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

 

4. Cú volley thần sầu của Zinedine Zidane vào lưới Leverkusen

Theo kết quả của khá nhiều cuộc bầu chọn do các cơ quan khác nhau tổ chức liên quan đến chủ đề "Những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử Champions League", pha ngả người, vung chân sút volley của huyền thoại người Pháp, Zinedine Zidane trong trận chung kết mùa 2001-2002 gặp Leverkusen (Real thắng chung cuộc 2-1) nếu không đứng vị trí số 1 thì cũng phải nằm trong Top 3 bởi đơn giản, nó quá hoàn mỹ và không thể có phiên bản thứ 2 tương tự như thế.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



5. Trận tứ kết "siêu kinh điển" ở "Nhà hát của những giấc mơ"

Mùa giải 2002-2003, Real và Man Utd đối đầu với nhau ở vòng tứ kết. Trên Bernabeu, Real thắng 3-1, qua đó tạo lợi thế to lớn. Khi ấy, một số chuyên gia đã khuyên Sir Alex Ferguson nên triển khai một lối đá chặt chẽ, rình rập, chờ đợi thời cơ bởi dẫu sau vẫn còn vốn là 1 bàn trên sân khách chứ chơi "đôi công" với Real chỉ có nước chết. Song chiến lược gia người Scotland đã quyết định chơi một trận cống hiến hết mình và không quá bận tâm đến kết quả. Nhờ vậy, khán giả đã được chứng kiến một trận tứ kết hay bậc nhất trong lịch sử giải đấu với cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục. Real liên tục dẫn trước và cũng liên tục bị gỡ hoà để rồi Man Utd thắng chung cuộc 4-3. "Người ngoài hành tinh" Ronaldo lập một hattrick cho Real còn "số 7 huyền thoại" David Beckham đã để lại dấu ấn với một cú đúp sau khi được vào sân thay người, trong đó có một cú sút phạt sở trường. Dẫu vẫn bị loại nhưng "Quỷ đỏ" đã hoàn toàn làm hài lòng người hâm mộ.

Video: Trận tứ kết lượt về Man Utd 4-3 Real Madrid

6. Kỷ lục của Patrick Kluivert và một Ajax trẻ trung

Nửa đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, AC Milan chính là một thế lực số 1 châu Âu với 2 cúp vô địch C1/Champions League và hai lần về nhì. Mùa giải 1994-1995, Rossoneri có mặt ở chung kết và tưởng như sẽ không mấy khó khăn bảo vệ thành công chức vô địch bởi đối thủ chỉ là một Ajax Amsterdam đã qua thời kỳ đỉnh cao, lại chỉ sở hữu dàn cầu thủ trẻ măng. Thế nhưng, nào ai ngờ, những chàng trai tuổi mới ngoài đôi mươi dưới sự chỉ huy của vị tướng tài Louis Van Gaal đã xuất sắc vượt qua kẻ hùng mạnh AC Milan với những cái tên lừng lẫy như Maldini, Baresi, Boban, Donadoni, Desailly sau 90 phút căng thẳng. Cầu thủ ghi bàn duy nhất, đem về vinh quang cho đất nước Hà Lan là tiền đạo Patrick Kluivert. Khi đó, anh mới 18 tuổi 327 ngày. Đến giờ, Kluivert vẫn nắm giữ kỷ lục "Cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn ở chung kết Champions League". Cái cột mốc ấy chính là điểm khởi đầu cho sự nghiệp huy hoàng về sau của một thế hệ cầu thủ tài năng mà tới giờ Ajax vẫn chưa thể khai sinh nổi lứa thứ 2 như Kluivert, Seedorf, Davids, anh em nhà De Boer, Overmars, Kanu.




7. Pha lập công bằng vàng của một thủ môn

Hiện này, cái chuyện thủ môn ghi bàn không phải quá hiếm gặp nhưng đa phần là sút phạt trực tiếp hoặc đá penalty chứ hiếm khi có người trấn giữ cầu môn nào lại lập công từ một tình huống bóng sống. Trong lịch sử Champions League cũng chỉ ghi nhận đúng 1 trường hợp thủ môn ghi bàn mà không phải từ chấm đá phạt (thực ra, có tất cả 3 thủ môn đã từng đưa được tên lên bảng điện tử nhưng 2 người đều là sút 11m thành công). Không những vậy, bàn thắng còn mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Đó chính là thủ môn người Bỉ Sinan Bolat. Tại trận cuối cùng vòng bảng 2009-2010, anh đã lên tham gia một tình huống đá phạt khi trận đấu chỉ còn được tính bằng giây và trong giây phút xuất thần, Bolat đã bật cao đánh đầu chính xác, giúp đội nhà Standard Liege kịp giật lại 1 điểm từ tay AZ Alkmaar (Hà Lan), qua đó giành vị trí thứ 3 chung cuộc, đồng nghĩa với suất xuống chơi ở Europa League. Thử hỏi trên đời này có mấy thủ môn sắm vai anh hùng hay như Bolat.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


8. Cú "ngả bàn đèn" siêu đẹp

Chắc chắn cái tên Mauro Bressan hoàn toàn xa lạ với nhiều người bởi đơn giản, sự nghiệp của cựu tiền vệ người Italia chẳng có gì nổi bật. Bởi thế, ít ai biết được rằng, Bressan sở hữu một trong những bàn thắng kỹ thuật nhất trong lịch sử Champions League. Mùa giải 1999-2000, trong trận đấu gặp Barcelona, Bressan (khi đó khoác áo Fiorentina) đã tung người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược" vô cùng ngẫu hứng và chuẩn mực một cách tuyệt đối từ cự ly hơn 20m (thông thường, kỹ thuật này chỉ thành công nếu cầu thủ thực hiện trong phạm vi khu vực 16m50), đưa bóng cắm thẳng vào lưới trong sự bất lực của thủ thành đối phương.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


9. Cuộc lội ngược dòng khủng khiếp

Champions League đã được chứng kiến không ít những trận thắng ngược khó tin và nằm trong diện "đỉnh cao nhất" phải kể đến chiến công của Werder Bremen (Đức) ở vòng bảng mùa giải 1993-1994. Bị đối thủ Anderlecht dẫn trước tới 3-0 ngay trên sân nhà nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút cuối trận (từ phút 66), Bremen ghi liền tù tì .... 5 bàn trong sự ngỡ ngàng của chính CĐV nhà.

10. Cú rocket siêu hạng của Cristiano Ronaldo

Năm 2009, lần đầu tiên FIFA tiến hành trao giải thưởng "Bàn thắng đẹp nhất năm" (được mang tên Ferenc Puskas, huyền thoại của Real Madrid và bóng đá Hungary). Theo đó, Uỷ ban kỹ thuật của FIFA sẽ chọn ra một danh sách gồm 10 ứng cử viên được lựa chọn từ khắp thế giới, không phân biệt giải đấu, quốc gia, nam/nữ, tính chất (chính thức - giao hữu), miễn đảm bảo yếu tố bóng đá chuyên nghiệp chứ không phải nghiệp dư. Từ đây, chính người hâm mộ trên khắp hành tinh sẽ bình bầu ra bàn thắng đẹp nhất. Chủ nhân đầu tiên của giải thưởng này chính là đại siêu sao Cristiano Ronaldo. Anh đã nhận được hơn 17% phiếu bầu cho cú sút xa hoàn hảo trên mọi góc độ ở trận tứ kết Champions League gặp Porto.

Video: Bàn thắng để đời của CR7

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X