Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất

Quaresma: Từ “thùng rác vàng” tới cứu cánh cho Ronaldo

Zalo
 ĐT Bồ Đào Nha đã giành 3 điểm cực kỳ quý giá trong trận đấu với Đan Mạch ở vòng loại EURO 2016, và trong chiến thắng đó, người ta thấy nổi lên một hình bóng vừa lạ vừa quen. Đó chính là Ricardo Quaresma.

Bóng đá Bồ Đào Nha luôn là nơi sản sinh ra những cầu thủ chạy cánh tài năng bậc nhất thế giới, và những năm gần đây, mảnh đất bên bờ tây bán đảo Iberia cũng luôn cho ra lò những cầu thủ đẳng cấp khiến cả thế giới phải thán phục, từ Luis Figo trong quá khứ cho tới Cristiano Ronaldo thời hiện tại. Thế nhưng ngoài hai con người xuất chúng ấy có một người cũng đã từng bộc lộ tài năng không kém, chỉ tiếc rằng sự nghiệp của anh đã sớm lụi tàn khi mới chớm nở. Chẳng phải ai khác, đó chính là Ricardo Quaresma.

Sự hồi sinh của Quaresma đang giúp ích rất nhiều cho Ronaldo
Sự hồi sinh của Quaresma đang giúp ích rất nhiều cho Ronaldo

Mùa hè năm 2003, tất cả mọi người gần như đã dồn hết sự chú ý cho chàng trai trẻ Cristiano Ronaldo khi lần đầu tiên ra mắt trong chiếc áo số 7 huyền thoại ở Manchester United và phô diễn những kỹ năng với trái bóng trên sân cỏ. Thế nhưng từ trước đó, ít ai biết thời còn ở Sporting Lisbon, Ronaldo chỉ có thể ngồi dự bị cho một ngôi sao khác của đội bóng, đó là Quaresma. Sở hữu kỹ thuật thượng thừa đặc trưng của một cầu thủ Latin cùng những cú vẩy má ngoài đã trở thành thương hiệu, Quaresma đã nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình và là một cầu thủ trụ cột trong cú đúp của Sporting ở mùa giải 2001/2002.

Vào mùa giải 2003/2004, thời điểm Ronaldo có những trận đấu đầu tiên ở MU cũng là lúc Quaresma thử sức mình ở một CLB lớn khác ở châu Âu, Barcelona. Tuy nhiên đó cũng là sự khởi đầu cho chuỗi thời gian lận đận của một cầu thủ tài năng như Quaresma. Anh thi đấu không thành công ở Barca và chuyển sang Porto, trở thành niềm cảm hứng mới của đội bóng sau sự ra đi của nhạc trưởng Deco, nhưng lại một lần nữa thất bại trong việc tiến ra khỏi biên giới Bồ Đào Nha với những năm tháng đáng thất vọng ở Inter Milan cũng như Chelsea. Thậm chí việc Inter lúc đó phải bỏ ra một khoản tiền 18,6 triệu euro, số tiền tương đối nhiều cho một cầu thủ vào thời điểm đó chỉ để mang về một cầu thủ vật lộn với chấn thương và phong độ trồi sụt như Quaresma đã khiến anh bị gán biệt danh “thùng rác vàng”. Trong khi người đồng đội cũ Ronaldo đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, Quaresma lại rơi dần xuống đáy và không ít người đã quên mất những cú rabona từng mê hoặc lòng người của anh.

Thế nhưng số phận trớ trêu đã đưa hai tài năng ấy một lần nữa tái ngộ với nhau, và đáng ngạc nhiên hơn khi người cần biết ơn lúc này lại chính là Ronaldo, ngôi sao của Real Madrid chứ không phải Quaresma, một người đã bắt đầu bước tới độ tuổi xế chiều của một cầu thủ. Trong trận đấu với Pháp, dù chỉ được vào sân từ ghế dự bị nhưng Quaresma vẫn chơi rất hay và là người đem về bàn thắng duy nhất cho Bồ Đào Nha trên chấm 11m. Đến ngày hôm qua, anh đã thật sự toả sáng với pha xoay sở bên cánh phải và đường chuyền như đặt cho Ronaldo đánh đầu mang về trận thắng quý như vàng cho Bồ Đào Nha. Dưới bàn tay huấn luyện của HLV Fernando Santos, Quaresma đã được trao cơ hội và anh đã chứng tỏ mình vẫn có thể tạo nên sự khác biệt.

Ở độ tuổi ngoài 30, khi sức lực đã không còn dẻo dai, Quaresma vẫn giữ được những phẩm chất kỹ thuật của một cầu thủ được cho là tài năng bậc nhất bóng đá thế giới, cộng với đó những năm thánh bôn ba ở khắp châu Âu đã giúp anh trưởng thành hơn nhiều. Đã không còn những pha biểu diễn kỹ thuật thừa thãi nữa mà thay vào đó là sự chính xác và khôn ngoan. Anh đủ kỹ thuật để xoay trở trong phạm vi hẹp trước sự đeo bám của các cầu thủ Đan Mạch và đủ tỉnh táo để tung ra một cú tạt lòng trong chứ không phải một cú vẩy bóng má ngoài. Nếu như thể hiện kỹ thuật má ngoài, đường bóng có thể sẽ rất đẹp nhưng nó sẽ là không hợp lý trong tình huống đó và trái bóng có thể sẽ chẳng bao giờ tìm đến cái đầu của Ronaldo, để rồi Quaresma cũng sẽ mãi chìm vào quên lãng với trận hoà của Bồ Đào Nha.

Giờ đây khi đã qua 30 tuổi, Quaresma đã nhận ra mình không còn trẻ, nhưng trong anh vẫn hừng hực ngọn lửa đam mê. Anh nói:  “Tất nhiên tài năng không đồng nghĩa với một sự nghiệp thành công. Tôi đã 31 tuổi nhưng nhìn những tấm gương của Ryan Giggs, Andrea Pirlo hay Javier Zanetti, tôi muốn được như họ.”

Với Quaresma, đã không còn sự xốc nổi khi không thể kiên nhẫn ngồi dự bị ở Barca hay con người đầy phóng túng ở Inter Milan nữa mà thay vào đó là một con người trưởng thành, một người muốn cống hiến hết mình trong quãng thời gian còn lại còn gắn bó với nghiệp cầu thủ. Sau trận đấu với Đan Mạch, Ronaldo mạnh miệng tuyên bố Bồ Đào Nha chắc chắn sẽ giành quyền tham dự EURO 2016, hơn nữa anh còn muốn lập kỳ tích trên đất Pháp là đằng khác. Có vẻ như đã không còn hình ảnh một Ronaldo lạc lõng đến bất lực ở World Cup 2014 nữa, mà thay vào đó là sự tự tin cực lớn, bởi Ronaldo biết anh đã có Quaresma cùng song hành với mình trên hàng công của Seleccao.

Xem lại trận Đan Mạch 0-1 BĐN

Thế Hưng

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X