Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Viettel sa sút: Trong nỗi nhớ Trọng Hoàng

Thứ Sáu 19/06/2020 19:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Thiếu vắng Trọng Hoàng dường như là một đòn ‘chí tử’ cho tham vọng giành thành tích cao của CLB Viettel mùa này.
Viettel bế tắc trong 3 trận đấu gần nhất

Thi đấu 5 trận và giành 8 điểm, CLB Viettel rõ ràng có một thành tích không quá tệ tại V-League 2020. Thế nhưng, màn trình diễn của họ thời gian gần đây khiến người hâm mộ cảm thấy vô cùng lo lắng. Một số vấn đề cũng đã phát sinh mà HLV Trương Việt Hoàng chưa thể tìm ra cách giải quyết.

Cụ thể 3 trận đấu gần nhất, họ có được 3 kết quả khác nhau: đả bại Dược Nam Hà Nam Định với tỷ số 2-1, sau đó chia điểm với Than Quảng Ninh và cuối cùng là bị CLB Thành Phố Hồ Chí Minh nhấn chìm trên sân Thống Nhất. Dù tỷ số khác biệt là vậy nhưng thực tế Viettel dường như không thay đổi gì trong 3 trận đó.

CLB Viettel sa sút Trong nỗi nhớ Trọng Hoàng hình ảnh
Trọng Hoàng chấn thương cổ chân

Chứng kiến đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng thi đấu, có thể nhận thấy rõ sự bế tắc trong lối chơi. Ngay ở trận đấu gặp Nam Định, nếu không có khoảnh khắc tỏa sáng ở cuối trận của Vũ Minh Tuấn, có lẽ họ chỉ giành được 1 điểm rời sân Thiên Trường.

Tương tự, ở trận gặp Than Quảng Ninh, Viettel hoàn toàn lép vế trong hiệp một và tổ chức tấn công không hiệu quả. Nếu như Khắc Ngọc không có được một siêu phẩm trên chấm sút phạt, có lẽ đội nhà đã phải nhận trái đắng. Tới trận gặp Thành Phố Hồ Chí Minh thì không còn bất cứ một cá nhân nào có thể cứu rỗi đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng.

Vấn đề của Viettel nằm ở sự thiếu vắng Trọng Hoàng

“Trọng Hoàng chấn thương và ngồi ngoài 1 tháng” – đó là những dòng tít được viết ngập tràn các trang báo hồi đầu tháng 6. Đó chỉ là một thông tin bình thường như bao tin tức về thể thao khác, nếu như người bị đau không phải là Trọng Hoàng. Có lẽ là từ rất lâu rồi, người ta mới thấy một cầu thủ nổi tiếng về sức mạnh như ‘Hoàng bò’ phải nghỉ thi đấu dài hơi đến thế.

Và điều đó ngay lập tức ảnh hưởng đến lối chơi của Viettel. Đội bóng đóng quân ở Hà Nội trước đây luôn ra sân với sơ đồ 3 trung vệ. Trong cách vận hành lối chơi ấy, họ cần những cầu thủ đá biên có sức mạnh, tốc độ và thể lực đủ để có thể nhận trách nhiệm cho cả một khu vực rộng lớn.

Viettel sa sút Trong nỗi nhớ Trọng Hoàng hình ảnh 2
Viettel thi đấu bạc nhược trong những trận gần đây (Ảnh:Zing)

Ở Viettel, ngoài Trọng Hoàng thì gần như không một cầu thủ nào khác có thể đảm nhận tốt trọng trách bám biên. Người thường được bố trí đá cánh trái của Viettel là Duy Thường thực tế là một cầu thủ ưa thích sự an toàn. Mỗi khi Viettel bố trí sơ đồ 3-4-3 hay 3-5-2, gần như họ chỉ tấn công ở cánh của Trọng Hoàng.

Thực tế, Viettel còn Dương Văn Hào, cầu thủ từng đá tiền vệ cánh lẫn hậu vệ cánh trong sơ đồ của U20 Việt Nam tham dự FIFA U20 World Cup 2017 dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn. Đáng tiếc, Văn Hào lại gặp chấn thương nặng cách đây 2 năm khiến sự nghiệp của anh bị ảnh hưởng. Sau đó, Hào trở lại thi đấu cũng phần nào bớt đi sự máu lửa trên sân cỏ. Trương Tiến Anh cũng có sức mạnh và tốc độ, nhưng kỹ năng phòng ngự còn yếu, kinh nghiệm lại chưa nhiều

Chính vì thế mà khi ‘Hoàng bò’ không thể thi đấu HLV Trương Việt Hoàng đã phải thay đổi sơ đồ chiến thuật. Ông cho các cầu thủ thi đấu với sơ đồ 4 hậu vệ với 2 người ‘không chuyên’ đá ở 2 biên, đó là Đức Chiến là Tiến Dũng. Họ không thể cung cấp sự hỗ trợ tốt khi Viettel tấn công, dẫn tới sự bế tắc trong triển khai bóng.

Bui Tien Dung Viettel vs Quang Ninh
Bùi Tiến Dũng đang phải đá trái kèo

Cả Tiến Dũng và Đức Chiến đều không đủ khả năng tung ra những quả tạt bóng chuẩn xác. Thậm chí, Tiến Dũng thuận chân phải còn phải thi đấu bên cánh trái. Ở trận gặp TP.HCM, trung vệ ĐTQG Việt Nam khi tham gia tấn công không thể bứt tốc hay đột phá, đành phải đưa ra những pha dứt điểm cầu may. Tất nhiên, độ chính xác trong các tình huống như vậy là không cao.

Ở tuyến giữa, chính vì phải gánh thêm trách nhiệm kiểm soát bóng nên HLV Trương Việt Hoàng phải đưa ra nhiều thử nghiệm. Từ Hoàng Đức, Văn Trâm tới Trọng Đại, rất nhiều cầu thủ đã được thử nghiệm để đá cạnh Khắc Ngọc. Đa số các cầu thủ này đều không thể hoàn thành nhiệm vụ ‘bảo kê’ cho tân binh người Nghệ An. Trước đây, người đá cặp với Khắc Ngọc là Đức Chiến nay bị kéo về đá hậu vệ phải.

Khắc Ngọc bị khóa chân, 2 hậu vệ cánh không thể tấn công hiệu quả, còn bộ 3 tiền đạo tỏ ra khá đơn độc và không thể tạo đột biến. Viettel bế tắc là điều dễ hiểu. HLV Việt Hoàng đã cực kỳ bối rối trong cách vận hành chiến thuật ở 3 trận đấu vừa qua. Từ 4-4-2, 4-3-3 rồi đôi khi là 3-5-2, đội bóng Viettel với nhiều hảo thủ vẫn không thể thi đấu một cách trơn tru. Tất cả, chỉ vì ông thiếu nhân tố quan trọng nhất trong sơ đồ của mình: Nguyễn Trọng Hoàng.

Hữu Doãn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X