HLV Lionel Scaloni: Từ vô danh thành huyền thoại chỉ sau 4 năm

Nhà cầm quân 44 tuổi người Argentina sánh vai với 2 HLV huyền thoại người Brazil (Mário Zagallo và Carlos Alberto Parreira) và chiến lược gia đồng hương Cesar Luis Menotti sau khi giúp Argentina vô địch World Cup 2022.

Gặp rất nhiều khó khăn nhưng Argentina đã hạ gục Pháp ở trận chung kết World Cup 2022. Đội quân của HLV Lionel Scaloni thắng Les Bleus với tỉ số 4-2 ở loạt sút luân lưu sau khi 2 đội hoà 3-3 trong hiệp chính và hiệp phụ.

Thắng thuyết phục Pháp, Argentina trở thành đội tuyển vô địch thế giới nhiều thứ ba (3 lần vào các năm 1978, 1986 và 2022) sau Brazil (5 lần), Đức và Italia, 2 đội tuyển cùng 4 lần vô địch World Cup. Nhờ vậy, HLV Scaloni đi vào hàng ngũ những chiến lược gia vĩ đại nhất Argentina bên cạnh hai người hùng vô địch World Cup khác là Cesar Luis Menotti và Carlos Bilardo.

Lionel Scaloni
Ở tuổi 44, HLV Lionel Scaloni giờ đã bước vào ngôi đền huyền thoại dành cho những nhà cầm quân hay nhất lịch sử bóng đá thế giới

 

Ngoài ra, ở tuổi 44, Lionel Scaloni là nhà cầm quân trẻ thứ hai trong lịch sử giành vô địch thế giới sau chính đồng hương Cesar Luis Menotti khi đưa các vũ công xứ Tango lên đỉnh thế giới lúc mới 39 tuổi.

Chưa dừng lại ở đó, HLV Scaloni còn cân bằng thành tích của 2 chiến lược gia huyền thoại người Brazil là Mário Zagallo và Carlos Alberto Parreira: vô địch cả World Cup lẫn Copa America dưới tư cách HLV trưởng. Còn nhớ cách đây 1 năm, nhà cầm quân 44 tuổi từng vô địch Copa America 2021 sau khi cùng Argentina đánh bại Brazil ở chung kết.

Ở tuổi 44, Scaloni cũng là HLV nhỏ tuổi nhất góp mặt ở World Cup 2022. Ông tiếp quản Argentina vào năm 2018 và chịu sự hoài nghi của dư luận. Cố huyền thoại Diego Maradona từng nói: "Scaloni là một chàng trai tuyệt vời nhưng cậu ta thậm chí còn chưa bao giờ huấn luyện trực tiếp. Làm sao bạn có thể trao ĐTQG cho Scaloni? Chúng ta điên hết cả rồi phải không? Công việc đó quá tầm đối với cậu ta".

Thật vậy, truyền thông Argentina đánh giá Scaloni trông không có vẻ gì là một HLV xuất sắc. Nửa thập niên trước, HLV 44 tuổi này còn không nổi tiếng bằng Mauricio Pochettino hay Jorge Sampaoli. Trước khi giữ ghế thuyền trưởng Argentina, Scaloni làm nhiệm vụ ở đội U20, trợ lý ở đội tuyển quốc gia và CLB Sevilla.

Tuy nhiên, chiến lược gia 44 tuổi đáp trả chỉ trích bằng việc giúp Argentina tạo thành tích 35 trận bất bại trước khi đến Qatar dự World Cup 2022. Sau thất bại 0-2 trước Brazil vào năm 2019, "Albiceleste" chưa thua bất kỳ trận nào cho đến khi chịu thất bại 1-2 trước Saudi Arabia hôm 22/11.

HLV Scaloni thành công trong việc xây dựng hàng tiền vệ lý tưởng để giúp Lionel Messi tỏa sáng. Từ đó, khái niệm "La Scaloneta" (chiếc xe buýt của Scaloni) xuất hiện, dùng để ám chỉ Argentina là đội bóng theo phong cách của Scaloni. Các hành khách chính là học trò của ông.

Một trong những thành tựu lớn nhất của Lionel Scaloni giúp cậu học trò vĩ đại cùng tên Lionel Messi trút bỏ áp lực mỗi khi thi đấu cho ĐTQG. Cựu danh thủ Jorge Valdano nói rằng chưa bao giờ ông thấy Messi hạnh phúc đến vậy khi khoác áo Argentina. Trong vòng 2 năm (2021-2022), Scaloni giúp M10 vô địch Copa America và World Cup, điều siêu sao 35 tuổi này chật vật trong phần lớn sự nghiệp nhưng không làm được.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục