Góc Man Utd: Cứ thắng là vui, chuyện tương lai...để mai tính

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Tư 29/11/2023 13:57(GMT+7)

Zalo

Một nhà hiền triết người Bồ Đào Nha từng nói: "Nếu bạn thắng 10-0, bạn chỉ huỷ diệt một trận đấu, còn nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn sẽ huỷ diệt cả giải đấu". Đại ý của câu nói này rất dễ hiểu. Chứng kiến đội bóng bạn yêu thích thắng một trận đấu với cách biệt 10 bàn thì cũng vui đấy, nhưng nếu đội bóng đó thắng 10 trận đấu với cách biệt chỉ 1 bàn thì tất nhiên còn vui hơn nữa.

steptodown
 

Vui như Tết, vui như ra ngoài đường vấp phải cái bọc đen chứa đầy tiền, hoặc chí ít là vui như tháng này vợ bạn quên mất không đòi lương của chồng.

Đúng vậy! Đã là người yêu bóng đá thì luôn có cảm xúc rõ ràng. Thắng thì vui, gáy vang trời. Thua thì buồn, tạm thời chui hốc, rúc hang chờ ngày “quật khởi”. Theo tâm lý học hành vi, khi con người ta buồn, họ thường có xu hướng sống trầm tính hơn. Tất nhiên, vẫn có những thành phần buổi sáng còn khóc lóc thảm thiết vì bị người yêu bỏ, tối đã lên bar với tư tưởng cháy hết mình cho đêm nay. Những thành phần như vậy chúng tôi không muốn nói, và cũng không muốn đề cập tới vì chúng ta đang bàn về bóng đá.

Khi Man Utd “ra khỏi hang”.

Trở lại với câu chuyện chính của ngày hôm nay, quả thật mỗi khi nói đến cụm từ nhạy cảm “chui hốc, rúc hang”, người viết lại liên tưởng đến những người hâm mộ Manchester United, với đoạn âm thanh ám ảnh từng viral trên Tiktok: “Yêu cầu tất cả ra khỏi hang! Yêu cầu tất cả ra khỏi hang”. Thế nhưng hình ảnh một Man Utd từng thua tơi tả hồi đầu mùa đã được chia theo “thì quá khứ” rồi! Man Utd của hiện tại, giống như lời bài hát của Sơn Tùng MTP, “là áng mây bên trời vội vàng ngang qua”, mang đến cơn mưa nước mắt cho rất nhiều đội bóng tại Premier League. Không chỉ có nước mắt, Man Utd còn để lại “cục tức” to vật vã cho họ.

Trong trận đấu với Brentford tại vòng 8 Premier League, mọi thứ tưởng chừng như đã an bài và đáng lẽ ra đội khách đã ra về với 3 điểm trọn vẹn. Để rồi đột nhiên Scott McTominay vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 87, “hóa thân” thành Cristiano Ronaldo thời đỉnh cao, ghi liền 2 bàn trong quãng thời gian bù giờ để tiễn Brentford rời Old Trafford với hai bàn tay trắng. 

Góc Man Utd Cứ thắng là vui, chuyện tương laiđể mai tính 1
Khoảnh khắc xuất thần của Tominay đã mở ra chuỗi phong độ thăng hoa của Man Utd.

 

Trước Sheffield United, Quỷ đỏ cũng lộn ngược dòng với thắng lợi 2-1 sau khi hậu vệ Diogo Dalot ghi bàn thắng quyết định ở phút 77. Nhìn những gì diễn ra tại Bramall Lane ngày hôm đó, một thế trận cân bằng đến nghẹt thở được diễn ra. Ngoài trừ cầm bóng nhiều hơn, Man Utd không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào cũng một đội bóng cửa trên so với Sheffield. Nhưng rồi họ vẫn thắng.

Nạn nhân tiếp theo chính là Fulham. Thầy trò Marco Silva cũng “nhăn nhó như khỉ ăn ớt” sau khi Bruno Fernandes lập siêu phẩm sút xa vào lưới của thủ thành Bernd Leno vào đúng phút 90+1. Không cay sao được khi mà Fulham đã thi đấu tốt xuyên suốt 90 phút. Thậm chí, đội bóng thành London còn áp đảo Man Utd trong các tình huống dứt điểm, với tổng cộng 18 pha bắn phá về phía khung thành của Andre Onana – so với con số 12 của Man Utd. 

Rồi đến trận gặp Luton Town cũng vậy. Đúng là trận này đoàn quân của Erik ten Hag đã chơi hay hơn đối thủ mới lên hạng, xét từ nhiều góc độ, bao gồm: tỉ lệ cầm bóng, tỉ lệ chuyền bóng chính xác, số pha phạt góc được hưởng và số cơ hội dứt điểm khung thành. Thế nhưng Man Utd hay hơn chứ không phải đá theo kiểu “ăn tươi, nuốt sống” giống như Brighton và Chelsea thời điểm gặp Luton hồi đầu mùa (Brighton thắng 4-1, Chelsea thắng 3-0). Man Utd chỉ thắng 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của trung vệ Victor Lindelof. Cách biệt tối thiểu nhưng mang về lợi ích tối đa. 

Như đã nói ở trên, 3 điểm nào thì cũng là 3 điểm. Hiệu số đẹp thì cũng tốt đấy, tuy nhiên xét cho cùng nó cũng chỉ là hệ số phụ. Quan trọng hơn vẫn là vị trí trên BXH. “Độc lạ” Man Utd sau 13 vòng đấu, ghi 16 bàn, thủng lưới 16 bàn, hiệu số bằng 0, xếp thứ 6 trên BXH với 24 điểm. Tuy vậy, họ vẫn hơn đội đang xếp thứ 7 là Newcastle với 1 điểm nhiều hơn, dù “Chích chòe” đã ghi tới 31 bàn thắng mùa này và đang có hiệu số +17.

Góc Man Utd Cứ thắng là vui, chuyện tương laiđể mai tính 2
Man Utd vẫn đang bám sát Top 4 với 24 điểm sau 13 vòng đấu.

 

Những người cảm thấy thiệt thòi nhất có lẽ chính là những người bỏ tiền túi của mình để đến sân theo dõi các cầu thủ Man Utd thi đấu. Ít bàn thắng, đồng nghĩa với việc họ sẽ ít có cơ hội ăn mừng hơn. Mặc kệ thôi, đây đâu phải một Man Utd kiêu hùng trong quá khứ gắn liền với Sir Alex Ferguson – đội bóng mà khi đối thủ chỉ cần nhìn vào 11 cái tên trong đội hình xuất phát cũng đủ khiến họ ớn lạnh. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng Man Utd đang dần chơi tốt lên, thậm chí họ đang là đội bóng có phong độ tốt nhất Premier League với 16 điểm sau 6 vòng đấu gần nhất, hơn cả những đội đang cạnh tranh gay gắt cho chức vô địch như Man City, Arsenal hay Liverpool.

Mới nhất, trong chuyến làm khách đến sân Goodison Park để đối đầu với một Everton đang cực kỳ khát điểm sau án phạt, Man Utd đã giành thắng lợi 3-0. Trong một ngày mà HLV Erik ten Hag thiếu rất nhiều cầu thủ quan trọng như Christian Eriksen, Casemiro, Mason Mount, Antony và Rasmus Hojlund, Quỷ đỏ vẫn đủ sức “làm gỏi” Everton. Nhìn theo diễn biến trên sân, có thể nói Man Utd đã dạy cho đội chủ nhà cách làm sao để chơi bóng hiệu quả. Cầm bóng ít hơn (48% - 52%), dứt điểm ít hơn ( 9 – 24), nhưng mức độ hiệu quả thì hoàn toàn khác biệt. 

“Đầu bếp” Alejandro Garnacho đã đãi các chân sút của Everton món mỳ siêu cay khổng lồ bằng pha ngả bàn đèn đẳng cấp ngay ở phút thứ 3 của trận đấu. Không cay sao được khi hàng công Everton dứt điểm tới 10 lần trong hiệp đấu đầu tiên nhưng không ghi nổi một bàn thắng. Trong khi chàng trai người Argentina thành công trong pha dứt điểm được Sofascore đánh giá có tỉ lệ thành bàn chỉ là 2%. Và đây cũng là trận đấu thứ 2 tại Premier League mùa này Man Utd ghi nhiều hơn 2 bàn thắng trong một trận đấu. 

Góc Man Utd Cứ thắng là vui, chuyện tương laiđể mai tính 3
Siêu phẩm của Garnacho mở đầu cho chiến thắng 3-0 của Man Utd trước Everton.

 

Với 24 điểm có được sau 13 vòng đấu, Man Utd đang áp sát Top 4 với chỉ 4 điểm ít hơn đội xếp thứ 4 là Aston Villa và 6 điểm so với đội đầu bảng Arsenal. Đầu mùa bết bát là vậy, tuy nhiên Man Utd của thời điểm hiện tại vẫn hơn chính họ của 1 năm về trước (23 điểm sau 13 vòng đấu). Đó là dấu hiệu cho thấy Quỷ đỏ vẫn đang đi đúng hướng, ít nhất là trong công cuộc săn vé dự Champions League mùa tới. Có thể nhiều người sẽ nói rằng thắng những đội bóng chiếu dưới như Brentford, Sheffield, Fulham, Luton và Everton thì có gì mà phải tung hô, giỏi thì “làm gỏi” Man City, Arsenal hoặc Liverpool xem nào?   

Đó là lối suy nghĩ thiển cận. Xét tình cảnh hiện tại, đa phần ai cũng hiểu được rằng Man Utd gặp khó trong những trận đối đầu trực tiếp với nhóm Big Six. Mùa này, họ thua cả 3 trận khi chạm mặt Tottenham, Arsenal và Man City. Nhưng ai dám chắc rằng những đội bóng đang dẫn đầu như Arsenal, Man City và Liverpool sẽ toàn thắng khi gặp những đội thuộc chiếu dưới? Arsenal từng để Fulham cầm hòa trên sân nhà, Liverpool cũng từng suýt “chết hụt” khi làm khách trước Luton. Và đó chính là cái hay, cái biến ảo của bóng đá. 

Thăng hoa nhờ hàng phòng ngự.

Hàng công của Man Utd tại đấu trường quốc nội mùa này được gói gọn bởi hai từ thảm họa. Bàn thắng vào lưới Everton mới đây chính là pha lập công thứ 2 của chân sút chủ lực Marcus Rashford tại Premier League mùa này. Nó kém xa hoàn toàn với những gì mà Rashford từng làm được trong mùa giải trước. Sau chuỗi 7 trận tịt ngòi liên tiếp, tiền đạo người Anh mới biết cách ghi bàn trở lại và nó cũng chỉ đến từ chấm 11m. Bộ đôi Antony lẫn Hojlund từng tiêu tốn khoảng 165 triệu bảng ngân sách chuyển nhượng, thế nhưng cho đến thời điểm này họ vẫn chưa một lần điền tên mình lên bảng tỉ số trong mùa giải mới. Ngay cả Anthony Martial – một người có thâm niên chơi bóng 8 năm tại Man Utd cũng mới ghi được 1 bàn. Xét tổng thể, số bàn thắng của Man Utd chỉ nhiều hơn 7 đội tại Premier League và 6 trong số đó đang ngụp lặn ở dưới đáy BXH. Đó là thống kế khiến những Manucians phải lắc đầu ngao ngán.

Sở dĩ Man Utd có được vị trí như hiện tại bởi lẽ họ sở hữu một hàng phòng ngự chắc chắn. Trong 3 trận gần nhất, đoàn quân của Erik ten Hag đều giữ sạch lưới. Xa hơn, đó đã là trận thứ 5 giữ sạch lưới của Man Utd tại Premier League 2023/2024. Chỉ có duy nhất Arsenal là đội có thành tích giữ sạch lưới ấn tượng hơn với 6 trận. Pháo thủ cũng là đội phải chịu số bàn thua ít nhất với chỉ 10 lần lọt lưới, trong khi Man Utd xếp thứ 5. Với một đội hình chắp vá, những điều mà hàng phòng ngự Man Utd làm được cho đến lúc này là điều đáng ghi nhận. Chúng ta phải dành lời khen cho sự hồi sinh của Harry Maguire và sự chắc chắn trong khung gỗ của thủ thành Onana.

Bài test tham vọng trong tháng 12. 

Man Utd đã trình diễn một phong độ ấn tượng trong tháng 10 và tháng 11 với 5 chiến thắng trong 6 trận đấu. Thế nhưng quãng chạy “làm ấm người” đó đã kết thúc. Tháng 12 đầy giông bão đang chờ thầy trò Erik ten Hag ở phía trước. Quỷ đỏ phải đối mặt với bài test tham vọng của mùa giải với chuỗi “hành xác” 10 trận trong 31 ngày, bao gồm 8 trận tại Premier League và 2 trận tại Champions League. Đối thủ đang chờ họ tại Premier League phía trước không còn là Sheffield, Luton hay Everton, mà là những Newcastle, Chelsea, Liverpool, West Ham và Aston Villa. 

Góc Man Utd Cứ thắng là vui, chuyện tương laiđể mai tính 4
HLV Erik ten Hag và Man Utd sắp phải đối diện với tháng 12 đầy giông bão.

 

Thống kê cho thấy, mùa trước Man Utd toàn thắng cả 5 trận đấu với các đối thủ trong nhóm Big Six khi được chơi trên sân nhà Old Trafford – nơi họ đã ghi được 13 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 4 bàn. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, họ không thắng trận nào (2 hòa, 3 thua) khi làm khách đến sân của các đối thủ, ghi 8 bàn và để lọt lưới 19 bàn. Xét tổng thể, Man Utd đã giành 17 điểm trên tổng số 30 điểm. Sang đến mùa giải năm nay, tình hình còn nghiêm trọng hơn. HLV Erik ten Hag nhận cả 3 thất bại trong các cuộc đấu với nhóm Big Six. Nếu không sớm cải thiện phong độ ở những trận đấu lớn, viễn cảnh Man Utd bị đánh bật ra khỏi nhóm đua Top 4 sau giai đoạn lượt đi là điều có thể xảy đến. Hơn lúc nào hết, HLV Erik ten Hag đang rất mong chờ các viện binh sẽ trở lại, qua đó giúp cải thiện chất lượng đội hình. Còn với các Manucians, hãy cứ lạc quan chờ đợi điều kỳ diệu phía trước. Cứ thắng là vui, chuyện tương lai để mai tính! 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow