Tên cúp vô địch EURO là gì?

Lịch sử bóng đá châu Âu luôn gắn liền với những chiếc cúp huyền thoại. Trong đó, chiếc cúp dành riêng cho nhà vô địch giải bóng đá châu Âu (EURO) là danh giá bậc nhất. 

Vậy tên chiếc cúp EURO là gì? Cúp EURO làm bằng gì? Kích thước là bao nhiêu? Ai là người tạo ra cúp EURO và những chi tiết đặc biệt nào được ghi dấu trên cúp? 

Cùng Bóng đá 24h tìm hiểu những điều thú vị về chiếc Cúp đặc biệt này nhé.

Tên Cúp vô địch Euro là gì?

Cúp Euro có tên gọi chính thức là Henri Delaunay Trophy – Cúp Henri Delaunay. Đây là chiếc cúp được sử dụng làm món quà chiến thắng cho giải đấu UEFA European Championship – Giải Vô địch các đội tuyển quốc gia châu Âu – được tổ chức mỗi 4 năm 1 lần.

Lịch sử ra đời tên của Cúp vô địch EURO

Ý tưởng về Giải vô địch châu Âu có từ năm 1927, khi người quản lý của Liên đoàn bóng đá Pháp Henri Delaunay lần đầu tiên đề xuất một giải đấu bóng đá toàn châu Âu. 

Mặc dù sau đó ông trở thành Tổng thư ký đầu tiên của UEFA nhưng Delaunay đã qua đời vào thời điểm giải đấu chính thức bắt đầu. Để vinh danh vị Tổng thư ký của UEFA, chiếc cúp của giải đấu đã được đặt theo tên Delaunay.

Henri Delaunay
Cúp vô địch EURO được đặt tên theo cha đẻ của giải đấu, ông Henri Delaunay

Chiếc cúp Henri Delaunay có hình một cậu bé đang tung hứng ở mặt sau và dòng chữ “Championnat d’Europe” và “Coupe Henri Delaunay” ở mặt trước. Năm 2008, nó đã được tu sửa lại để làm cho nó lớn hơn và phù hợp hơn với UEFA.

Cúp vô địch EURO được làm bằng gì?

Cúp vô địch Euro làm bằng bạc sterling với phần thiết kế được phụ trách bởi công ty Arthus-Bertrand. Phiên bản gốc của cúp Euro được chế tác bởi nhà làm kim hoàn Chobil Lon, trong khi phiên bản làm lại được gia công bởi nhà kim hoàn Asprey London.

Chiếc cúp mới nặng 8 kg (18 lb) và cao 60 cm (24 in) với hình dáng 1 chiếc bình cao với hai quai và nhiều chi tiết chạm trổ tinh xảo đẹp mắt. 

Cúp Euro Henri Delaunay Trophy không phải là chiếc cúp tai voi với phần tay cầm nổi bật được sử dụng trao thưởng trong giải đấu Champions League, dù cả hai đều được chế tác bằng bạc và có hình dáng chiếc bình.

Thiết kế mới của cúp Euro cũng được gia cố thêm phần đế rộng, đảm bảo sự chắc chắn. Trên thân cúp khắc chữ Coupe Henri Delaunay ở mặt sau, kèm theo đó là tên các đội bóng từng đoạt chức Vô địch châu Âu được xếp theo thứ tự.

Tên cúp vô địch EURO là gì 1
Tên của Nhà vô địch Bồ Đào Nha tại EURO 2016 được khắc trên Cúp bạc Henri Delaunay

Có bao nhiêu phiên bản cúp Euro trên thế giới? 

Phiên bản cúp Euro – Henri Delaunay Trophy đang được sử dụng hiện nay không phải là bản gốc. Năm 1960, chiếc cúp lần đầu tiên được ra mắt có kích thước cụ thể: Cao 42cm (tương đương 7,1 inch). Nặng nặng 6kg (tương đương 13,23 lb).

Sau một thời gian sử dụng, UEFA cảm thấy kích thước của Henri Delaunay Trophy quá nhỏ so với tầm vóc của giải đấu quốc tế danh giá nhất châu Âu.

Tên cúp vô địch EURO là gì 2
ĐT Italia nâng cao cúp vô địch EURO 2020

Đặc biệt, sự xuất hiện của cúp tại Champions League (Cúp C1 châu Âu) với kích thước khổng lồ cũng gây sự không tương xứng. Do đó, vào giải EURO 2008, phiên bản mới của chiếc cúp được tạo ra với thiết kế được giữ nguyên gần như 100% với bản gốc, kèm theo một số thay đổi cải thiện chất lượng. 

Thủ thành người Tây Ban Nha Iker Casillas là cầu thủ đoạt danh hiệu đầu tiên được nâng cao cúp Euro phiên bản mới.

Danh sách các đội vô địch EURO trong lịch sử 

1960: Liên Xô

1964: Tây Ban Nha

1968: Italia

1972: Đức

1976: Tiệp Khắc

1980: Đức

1984: Pháp

1988: Hà Lan

1992: Đan Mạch

1996: Đức

2000: Pháp

2004: Hy Lạp

2008: Tây Ban Nha

2012: Tây Ban Nha

2016: Bồ Đào Nha

2021: Italia

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục