Antonio Conte: "Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng"

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 22/02/2024 14:31(GMT+7)

Zalo

Antonio Conte đang lý giải về rủi ro và lợi ích của hàng thủ dâng cao, thứ đang được các đội bóng ở Premier League áp dụng - bao gồm cả CLB cũ của ông, Tottenham Hotspur - khi ông đề nghị các phóng viên của The Telegraph thực hiện bài phỏng vấn tại căn hộ của mình ở Turin. 

Trên bàn có một cái sa bàn với hai đội; một trong số đó là CLB cũ của ông, Inter Milan và hai cái khung thành. Chỉ còn thiếu quả bóng nữa thôi.

antonio
 
“Tôi phải cất quả bóng đi vì con mèo của tôi, không thì sẽ mất ngay” Conte nói khi lấy quả bóng từ trong tủ. “Khi mặt trời chiếu vào căn phòng này, con mèo sẽ ở đây và quậy tung trời. Sau đó, tôi sẽ phải dọn dẹp mọi thứ. Nó chẳng khác gì một tiền vệ mạnh mẽ!” 

Ban đầu, các phóng viên định để buổi phỏng vấn diễn ra trên sân tập. Nhưng ở tuổi 54, Conte vẫn cho rằng sa bàn, thứ ông đã sử dụng kể từ khi chuyển sang làm HLV là một công cụ hữu ích để phân tích các xu hướng chiến thuật mới nhất, đồng thời điều chỉnh sao cho phù hợp với ý tưởng của mình.

“Ở mọi CLB mà tôi huấn luyện, tôi đều mang theo sa bàn để giải thích các tình huống chiến thuật với các cầu thủ của mình,” Conte cho biết. Tôi luôn có một cái ở nhà.”

Liệu chúng ta có thể thấy hàng thủ của Conte dâng cao trong tương lai? “Tại sao không?” ông trả lời. “Nhưng hàng thủ dâng cao đồng nghĩa với việc sẽ phải pressing liên tục. Nếu không, đó là một rủi ro lớn.”

Conte cho các phóng viên xem sơ đồ chiến thuật mới mà ông muốn thử nghiệm khi trở lại làm việc với hàng phòng ngự 4 người. Mặc dù vậy, nhà cầm quân người Italy nhấn mạnh rằng sơ đồ 3 trung vệ ông sử dụng ở Anh với Chelsea và Spurs không phải dấu hiệu cho sự tiêu cực.

Antonio Conte Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng 1
 

“Mọi người nghĩ đó là một sơ đồ phòng ngự, điều này không đúng. Tôi nhắc lại, điều đó không đúng”, Conte nói. “Bạn có thể thấy đội của tôi ghi được rất nhiều bàn thắng sau mỗi mùa giải.

“Điều đó không phụ thuộc vào 3 hay 4 hậu vệ. Nó phụ thuộc vào cách bạn xây dựng đội hình và hàng công. Tấn công hay phòng ngự liên tục cũng không tốt. Bạn phải tôn trọng lối chơi của các cầu thủ và thích nghi với họ. Kinh nghiệm của tôi cho thấy nếu muốn giành danh hiệu, bạn cần phải có một đội bóng ổn định. Manchester City mùa trước là ví dụ điển hình nhất về một đội bóng có sự cân bằng tuyệt vời, cả trong phòng ngự và tấn công.”

Có một chiếc tủ chiếm cả bức tường bên trong nhà Conte, nơi chứa đầy các huy chương dành cho người chiến thắng và các danh hiệu bản sao từ sự nghiệp thi đấu và huấn luyện của ông. Trên tường cũng treo trịnh trọng tấm bằng Hiệp sĩ của nước Ý. 

Antonio Conte Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng 2
 

“Những danh hiệu đó tạo nên một trách nhiệm lớn lao,” Conte nói. Chúng ở đó để nhắc nhở tôi rằng ‘Nhìn này, bạn phải giành chiến thắng’. “Bạn đã giành được các danh hiệu và phải tiếp tục làm điều này’.”

Ông tin rằng có những CLB mà mục đích chính là giải trí, cũng như có những CLB khác đặt mục tiêu tối thượng là giành các danh hiệu, như Juventus, Chelsea và Inter Milan. “Để trở thành một đội ‘đá cho vui’ là chưa đủ, nếu bạn muốn giành chiến thắng. Tôi biết điều này, vì tôi đã huấn luyện những đội hàng đầu và họ luôn yêu cầu chiến thắng.

“Bây giờ tôi không thể làm việc cho một đội bóng có mục đích đơn thuần là giải trí, bởi kỳ vọng của tôi luôn là giành chiến thắng. Tôi tôn trọng quá khứ của mình, nhưng những kỳ vọng đặt ra cho tôi luôn rất cao; nếu không thắng tức là tôi đã thất bại. Lựa chọn tốt nhất có thể là đá cho vui, nhưng vẫn phải chiến thắng.”

Với nụ cười hiểu biết, ông nói thêm: “Để được tôn vinh, tôi phải giành chiến thắng. Nếu không, những người khác đang chờ đợi để ăn mừng thất bại của tôi. Đây là sự thật.”

Chỉ có 3 HLV giành được chức vô địch ở những giải VĐQG có sự góp mặt của Pep Guardiola, đó là Real Madrid của Jose Mourinho, Liverpool của Jurgen Klopp và Chelsea của Conte.

Antonio Conte Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng 3
Antonio Conte

“Điều đó không dễ dàng,” Conte nói. “Guardiola là HLV giỏi nhất thế giới. Một khi có sự kết hợp giữa một HLV giỏi nhất thế giới với một CLB sẵn sàng đầu tư để mang về những cầu thủ giỏi nhất nhằm cải thiện chất lượng đội bóng mỗi mùa giải vì họ muốn đứng đầu thế giới, thật khó để có thể cạnh tranh với họ.

“Trong quá khứ, tôi luôn nhận lời dẫn dắt một đội bóng trong tình thế khó khăn và gặp nhiều vấn đề. Tôi luôn là người gây dựng lại cơ đồ. Sau mùa giải giành danh hiệu đầu tiên của tôi ở Chelsea, chúng tôi đã có thể thống trị nước Anh với những cuộc trò chuyện thân mật với Romelu Lukaku và Virgil van Dijk. Tiếc là mọi chuyện không thành.

Conte không thể ăn mừng cuồng nhiệt khi kết thúc 6 tháng đầu tiên ở vị trí thứ tư tại Tottenham, mặc dù ông tin rằng suất dự Champions League với họ đã là “một phép màu”, sau khi đảm nhận vị trí HLV trưởng của đội đứng thứ chín trên bảng xếp hạng Premier League.

“Đối với tôi, việc ăn mừng vị trí thứ tư và một suất dự Champions League thực sự là điều kỳ lạ,” Conte cho biết. “Những phút cuối tại vòng cuối cùng với Norwich, tôi đã gọi cho nhân viên của mình và nói ‘Chú ý này, đừng có quen với việc ăn mừng một suất dự Champions League’. 

“Tôi tỏ ra rất rõ ràng. Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Vươn lên từ vị trí thứ chín đến thứ tư, với tất cả những vấn đề chúng tôi gặp phải quả là một điều kỳ diệu. Nhưng chúng tôi không ăn mừng như thể đó là một phép lạ. Vì tôi đã quen với chiến thắng.”

Đến mùa giải thứ hai ở Spurs, Conte đã gặp phải bi kịch khi 3 người bạn của ông, Gian Piero Ventrone, người từng làm HLV thể lực của Tottenham, Sinisa Mihajlovic và Gianluca Vialli đều qua đời chỉ trong vòng 4 tháng.

“Chắc chắn đó là một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất trong cuộc đời tôi,” Conte nói với đôi mắt đỏ hoe. “Tôi có mối quan hệ mật thiết với Gianluca Vialli. Tôi gặp Gianluca để ăn tối chỉ 3 tuần trước khi ông ấy mất và tôi sẽ giữ mãi khoảnh khắc đó trong tim. Với Gian Piero là 6 ngày. Thực sự rất khó khăn khi phải đối mặt với tình huống này, cũng như cái chết của Sinisa. 

“Khi đó, bạn sẽ có những suy nghĩ khủng khiếp. Bạn sẽ nghĩ về điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra với một người khác rất thân thiết với bạn, hoặc với chính bạn. Tôi cũng hiểu rằng các cầu thủ Tottenham cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi Gian Piero mất. 

Antonio Conte Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng 4
 

Sau đó, Conte nhận được lời cảnh báo đáng sợ khác về cái chết. Lần này là cho chính ông, khi ông phải phẫu thuật khẩn cấp để cắt bỏ túi mật. Nhà cầm quân 54 tuổi đã trở lại làm việc chỉ sau 1 tuần, nhưng sau đó buộc phải nghỉ thêm 4 tuần nữa để hồi phục hoàn toàn.

“Đó là giai đoạn quan trọng với đội bóng khi phải thi đấu ở Champions League, FA Cup và giải VĐQG,” Conte nói. “Tôi muốn quay trở lại nhanh chóng, nhưng rồi tôi hiểu rằng như thế là quá sớm. Chính Daniel Levy là người khuyên tôi trở về nhà để hồi phục. Sau thất bại 0-1 trước AC Milan tại San Siro, Daniel bảo tôi nên ở lại Ý để hồi phục vì các bác sĩ của Tottenham không muốn tôi mạo hiểm. Đội bóng đã hỗ trợ tôi rất nhiều.”

Conte chỉ dẫn dắt thêm 3 trận đấu nữa của Tottenham, gồm trận hòa với AC Milan tại Champions League khiến đội bóng của ông bị loại, chiến thắng trước Nottingham Forest và trận hòa trước Southampton, dù Spurs đã dẫn trước 3-1.

Sau trận đấu với Southampton, Conte đã có buổi phỏng vấn (mà chúng ta đều biết đó là lần cuối cùng cho Tottenham), khi ông nói rằng các cầu thủ Spurs “không muốn thi đấu dưới áp lực và căng thẳng”, đồng thời cho rằng không thể đổ hết tội lỗi cho Levy khi đội bóng phải chờ đợi quá lâu cho một chiếc cúp. 

Ông cũng dự đoán Tottenham sẽ cán đích ở vị trí “thứ 7, thứ 8 hoặc thứ 10” với thái độ mà các cầu thủ đang thể hiện. Kết quả là Tottenham đứng thứ tư khi Conte trở lại Ý và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tám sau sự ra đi của ông.

“Ở thời điểm đó, cảm giác của tôi là như vậy,” Conte chia sẻ. “Nếu tôi nói điều gì đó, nghĩa là ít nhất một phần trong đó sẽ đúng. Thành thật mà nói, tôi không hối tiếc bất cứ điều gì. Nhưng tôi có cảm giác tốt đẹp về Tottenham. Tôi sẽ giữ trải nghiệm này trong tim.”

Antonio Conte Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng 5
 

Khi được hỏi liệu ông có thẳng thắn quá không, Conte trả lời: “Tôi là người như thế. Tôi ghét sự giả dối. Điều này đôi khi có thể giúp tôi, hoặc đôi khi có thể làm tổn thương tôi. Nhưng tôi thà giữ im lặng còn hơn là nói dối; mối quan hệ với các cầu thủ của tôi cũng vậy.

“Trong mùa giải, sẽ xảy ra trường hợp bạn cần một cuộc trò chuyện trung thực, bất chấp kết quả tích cực hoặc tiêu cực. Tôi cũng từng là một cầu thủ và một vài HLV đã nói dối tôi để giúp tôi giữ bình tĩnh. Tôi không muốn điều đó xảy ra.

“Khi bạn trò chuyện thẳng thắn với các cầu thủ, ở giây phút đầu tiên họ có thể hơi tức giận. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, sau một khoảng thời gian, các cầu thủ sẽ đánh giá cao sự trung thực của bạn.”

Khi không xem bóng đá hay cúi đầu xuống sa bàn, Conte sẽ đi nghỉ ở Marocco và Ai Cập, tập padel (một môn thể thao có nét tương đồng với tennis – ND) và say sưa xem bộ phim truyền hình Mỹ Billions trong thời gian nghỉ huấn luyện.

Ông từ chối cơ hội đối đầu với Luciano Spalletti cho chiếc ghế nóng ở ĐTQG, cũng như cơ hội tiếp tục sự nghiệp huấn luyện của mình tại các CLB châu Âu và Saudi Arabia, mà muốn đợi đến mùa hè này để lên kế hoạch trở lại.

Antonio Conte Đá cho vui là chưa đủ - đội của tôi phải thắng 6
 

“Tôi đã dành thời gian này cho bản thân, cho gia đình và để thăm bố mẹ tôi,” Conte nói. “Bố tôi thúc giục tôi phải nhanh chóng quay lại với công việc, nhưng điều quan trọng là phải nạp lại năng lượng cả về thể chất lẫn tinh thần. Bây giờ, vấn đề duy nhất là tôi có quá nhiều năng lượng và tôi đang làm phiền vợ tôi!”

Vậy mục tiêu sắp tới của Conte là gì? “Thẳng thắn mà nói, một ngày nào đó tôi muốn nâng cao chức vô địch Champions League,” ông trả lời. “Nhưng tôi biết điều này rất khó khăn. Mọi người nghĩ điều này đơn giản, nhưng bạn phải ở 1 CLB phù hợp với tham vọng của bạn, 1 CLB sẵn sàng làm tất cả để giành chức vô địch Champions League. Hãy nhìn Manchester City. Họ mất tới 7 năm phải không?

“Tôi muốn trao niềm vui này cho bố tôi. Ông từng nói: ‘Bố muốn thấy con nâng cao chức vô địch Champions League’. Điều đó không đơn giản, nhưng ai cũng có quyền mơ ước.”

Lược dịch bài viết: “It’s not enough to just entertain – my teams have to win” của Matt Law (The Telegraph)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

X
top-arrow