Mats Hummels: Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 11/05/2024 21:19(GMT+7)

Zalo

Đó là phút bù giờ cuối cùng của trận đấu và Mats Hummels đang làm việc mà anh giỏi nhất: Chỉ huy hàng thủ.

435930689_979093830274041_6534001514085790576_n
 

Ousmane Dembele vừa nhận bóng tại một vị trí cách khung thành khoảng 23 mét và Hummels đã dùng cánh tay trái ra hiệu cho Ian Maatsen, hậu vệ trái của Borussia Dortmund, coi chừng Achraf Hakimi ở bên cánh phải của Paris Saint-Germain.

Trong suốt khoảng thời gian đó, Hummels luôn để mắt đến Dembele.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 1
 

Khoảnh khắc tiền đạo cánh của PSG giả vờ dứt điểm rồi đẩy bóng cắt vào phía trong, Hummels đã trụ vững bằng chân trái và không lần nào quay lưng về phía quả bóng – khác với rất nhiều hậu vệ trong bóng đá hiện đại. Thay vào đó, anh duỗi chân phải ra và chặn đứng ý định đi bóng của Dembele.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 2
 

Lại một đợt tấn công khác của PSG bị dập tắt bởi trung vệ 35 tuổi, người đã thắng tới 7 pha đấu tay đôi (nhiều nhất trận) và có 4 pha tắc bóng (đồng hạng nhất) trước đội chủ nhà trong trận bán kết lượt về Champions League, đồng thời thực hiện 10 lần phá bóng (nhiều nhất trận) và 3 lần đánh chặn đường chuyền của đối thủ (nhiều nhất trận). Trên hết, anh chính là người đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, mang về chiến thắng 1-0 cho Dortmund vào đêm hôm ấy và chiến thắng chung cuộc 2-0 sau 2 lượt trận. 

Ở tuổi 35, Hummels đã chơi tuyệt hay trong cả 2 lượt trận, giúp ngôi sao người Đức được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất trận ở cả Paris lẫn Dortmund, đồng thời đưa CLB có ý nghĩa to lớn nhất đối với anh tiến vào trận chung kết Champions League thứ 3 trong lịch sử của họ.

“Không nhiều người tin rằng chúng tôi có thể làm được điều này,” Hummels nói.

Đây là một câu chuyện rất thú vị và vai trò của Hummels trong đó – anh chắc chắn sẽ có tên trong đội hình tiêu biểu của Champions League mùa giải này – dường như đã khiến mọi người rất ngạc nhiên.

“Tôi cần phải nói về Mats Hummels,” Thierry Henry, cựu tiền đạo của Arsenal và Barcelona, hiện đang làm bình luận viên cho CBS Sports, nhận định sau chiến thắng của Dortmund. “Khi cậu ấy rời Bayern Munich, tất cả mọi người đều cho rằng, ‘Thế là xong, anh ta hết thời rồi’. Nhưng giờ đây cậu ấy xứng đáng được ca ngợi thật nhiều. Cả bản thân tôi cũng chẳng thể ngờ rằng cậu ấy có thể thi đấu ở đẳng cấp như hiện tại sau khi quay về Dortmund.”

Tuy nhiên, theo nhiều nghĩa, phiên bản Hummels này lại chính xác là điều mà Dortmund đã nghĩ đến khi họ tái ký hợp đồng với anh từ Bayern Munich với mức phí chuyển nhượng 35 triệu bảng vào mùa hè năm 2019.

Hans-Joachim Watzke, CEO của Dortmund, đã chia sẻ với The Athletic vào thời điểm đó rằng việc đưa Hummels trở lại không chỉ đơn thuần là nhằm mục đích bổ sung vào đội một cầu thủ giàu kinh nghiệm và có tâm lý mạnh mẽ. 

“Ngoài ra còn là vì khả năng không chiến tuyệt vời và tài xử lý bóng của cậu ấy – rất khó để chúng ta tìm được một trung vệ nào khác sở hữu những tố chất tương tự như cậu ấy vào thời điểm này, luôn sẵn sàng tranh cướp bóng và có thể thực hiện những đường chuyền táo bạo từ hàng thủ. Chúng thường khai thông trận đấu và mở ra các cơ hội. Theo cách nhìn đó, cậu ấy thực sự là một trung vệ kiệt xuất.”

Trước PSG, Hummels đã thể hiện tất cả những phẩm chất đó và thậm chí còn hơn thế nữa. 

Có những pha tắc bóng cổ điển, có những đường chuyền đẹp mắt, có những tình huống chọn vị trí phòng ngự xuất sắc để hoá giải nguy hiểm và có những pha không chiến chẳng khác nào lão tướng 35 tuổi này có một cái trán mang lực hút nam châm đối với quả bóng.

Nhưng trên hết, trung vệ người Đức đã thi đấu với một phong thái cho thấy anh rất tận hưởng từng phút giây có mặt trên sân.

Đâu còn lời giải thích nào khác chính xác hơn cho tình huống đi bóng thoát pressing đầy tự tin và tung ra một đường chuyền tuyệt đẹp bằng má ngoài cho Karim Adeyemi mà Hummels đã làm ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 1 trận lượt đi, phải chứ?

Đó là một pha tấn công được phát động từ sâu bên phần sân nhà của anh. Khi thủ môn Gregor Kobel chuyền bóng lên phía trên, Hummels đã “quét khối” tình hình quanh mình và nhìn thấy một khoảng trống đang mở ra ở phía vòng tròn trung tâm sân đấu.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 3
 

Thế là anh tự tin rê bóng lướt qua sự truy cản từ tiền đạo cánh Bradley Barcola của PSG…

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 4
 

…bỏ lại anh ta nằm sõng soài trên sân sau cú tắc bóng bất thành…

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 5
 

…rồi di chuyển cắt vào phía trong và tung ra một đường chuyền đẹp mắt bằng má ngoài chân phải cho Adeyemi ở cánh trái của Dortmund.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 6
 

Tình tiết cả 2 chân Hummels cùng bung lên khỏi mặt sân sau khi anh thực hiện đường chuyền đã càng làm tăng thêm sự hoành tráng của nó. Về mặt kỹ thuật, động tác đó có cần thiết hay không thì chỉ Hummels mới biết.

Nhưng dù thế nào đi nữa, thì đây vẫn là một pha bóng đầy mãn nhãn. 

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 7
 

Điểm tuyệt nhất của Hummels nằm ở chỗ anh vừa có sức mạnh cơ bắp vừa sở hữu trí tuệ đáng nể, và Kylian Mbappé đã được trải nghiệm điều đó vào tuần trước tại Dortmund. Trong tư thế quay lưng về phía khung thành đối thủ ở bên phần sân nhà, Mbappé đã nhận bóng và mắc một sai lầm nghiêm trọng khi xoay người mà không thèm quan sát trước tình hình sau lưng mình. 

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 8
 

Hummels, người ban đầu đứng ở phía sau Mbappé khoảng 5 mét, đã bắt bài được tiền đạo người Pháp và lao lên truy cản. 

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 9
 

Trung vệ 35 tuổi đoạt được bóng, Mbappe bị hất văng lên không trung, và Westfalenstadion như thể một con thú cất lên tiếng gầm.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 10
 

Mbappé đã ngay lập tức đứng dậy – một điều đáng khen ngợi – nhưng sau đó lại mất phương hướng tới mức phải quay người 360 độ để cố gắng xác định lại hướng mà PSG đang đá. Lúc này, Hummels đã điềm tĩnh đánh đầu đưa quả bóng tới cho Julian Brandt.

Sự “cool ngầu” đó là một phần cơ bản trong lối chơi của Hummels. Mặc dù thuận chân phải, nhưng trung vệ người Đức hoàn toàn thoải mái với việc xử lý bóng bằng chân trái để đánh bại một đối thủ đang hung hãn pressing mình, như anh đã làm nhiều lần trước PSG trong trận lượt đi để đặt Julian Ryerson, hậu vệ phải của Dortmund, vào thế tấn công. 

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 11
 
Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 12
 

Hoặc, ngược lại, khi anh thực hiện một cú phất dài bằng chân phải loại bỏ 5 cầu thủ PSG, đưa bóng tới cho Brandt và phát động nên một pha tấn công.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 13
 
Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 14
 

Có rất nhiều điều đáng nể ở Hummels cả trong tư cách một con người lẫn tư cách một cầu thủ bóng đá. Lão tướng người Đức như thể một “phước lành” dành cho các nhà báo vì anh rất cởi mở, thích nói chuyện, nói tiếng Anh tốt hơn… hầu hết người Anh, và trên hết là anh rất có khiếu hài hước. 

Với tâm trạng hưng phấn sau khi cùng Dortmund đánh bại Atletico Madrid ở vòng tứ kết Champions League vài tuần trước, Hummels đã tỏ ra càng vui hơn sau khi thấy 2 CLB Bundesliga khác là Bayern Munich và Bayer Leverkusen cũng tiến được vào vòng bán kết của 2 đấu trường châu Âu trong khi  Arsenal, Manchester City và West Ham United bị loại. 

“Một tuần thu hoạch tuyệt vời của các anh em nông dân,” ngôi sao người Đức viết trên X – một tweet nhằm “cà khịa” những người thường dùng cái tên “Farmer League” để chê bai Bundesliga là một giải đấu kém cỏi. Bài đăng này đã trở nên viral và Dortmund cũng hưởng ứng theo. 

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 15
 

Cái tên Mats Hummels đã một lần nữa trở nên “trending” sau trận tái đấu giữa PSG và Dortmund hôm tối thứ Ba nhưng lần này thì hoàn toàn là vì cách anh chơi trên sân và việc anh chính là người tạo nên khoảnh khắc quyết định của trận đấu.

Thật thú vị khi mà quả phạt góc kiến tạo cho pha ghi bàn của Hummels đã được bắt nguồn bởi một pha tấn công xuất sắc từ Nico Schlotterbeck, trung vệ đồng đội và cũng là đồng hương của anh. Sau khoảng thời gian phải nhận rất nhiều chỉ trích và bị mất vị trí ở ĐTQG Đức, Schlotterbeck cũng đã chơi cực kỳ ấn tượng trong cả 2 lượt trận.

Về bàn thắng của Hummels, cái cách anh nhìn Lucas Beraldo, đối thủ đã theo kèm anh ngay trước cú đánh đầu ghi bàn, chắc hẳn sẽ khiến nhiều người cảm thấy tội nghiệp cho hậu vệ 20 tuổi của PSG.

Mats Hummels Từ gã hết thời đến người hùng của Dortmund 16
 

“Cậu trung vệ trẻ đối đầu với một trung vệ dày dạn kinh nghiệm, và cậu ta đã bị ‘bắt nạt’,” Rio Ferdinand bình luận trên TNT Sports.

Đó là bàn thắng thứ 5 của Hummels ở đấu trường Champions League và nó đã khiến trận đấu hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát của PSG. “Mục tiêu của các buổi tập chính là thế – là những khoảnh khắc như thế này đấy,” Hummels chia sẻ. “Nhờ bàn thắng đó, chúng tôi đã có thể thi đấu thoải mái hơn.”

Trên thực tế, ngoài tình huống may mắn thoát penalty sau một pha phạm lỗi với Dembele, chỉ có 1 lần khác Hummels tỏ ra lúng túng ở Paris là khi Marco Reus, 1 trong 2 thành viên (cùng với chính Hummels) còn sót lại từ đội hình Dortmund để thua Bayern Munich trong trận chung kết Champions League năm 2013, làm gián đoạn cuộc phỏng vấn sau trận đấu của anh với một cú đánh vào ngực trung vệ người Đức. 

“Cậu ấy khỏe hơn anh nghĩ đấy!” Hummels nói đùa với phóng viên.

Giờ đây, cơ hội xóa bỏ niềm nuối tiếc lớn nhất sự nghiệp đang chờ đợi cặp đôi này ở Wembley vào tháng tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Rạng sáng Chủ Nhật, Real Madrid chơi trận chung kết Champions League thứ 6 trong 11 mùa bóng gần đây nhất. Và như thường lệ - như rất nhiều lần trước đó ở kỷ nguyên Champions League, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng, để nâng cao Cúp Tai Voi lần thứ 15 trong lịch sử.

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

X
top-arrow