Hôm thứ Sáu, FIFA cho biết rằng họ đã nhận được tới 5 triệu lượt yêu cầu mua vé chỉ trong 24 giờ đầu tiên của giai đoạn bán vé thứ ba cho World Cup 2026, bất chấp làn sóng phản ứng dữ dội từ các hội cổ động viên trước mức giá mới được công bố.
FIFA nhận thêm 5 triệu lượt đăng ký vé World Cup 2026 dù giá cao
Cơ quan quản lý bóng đá thế giới khẳng định con số này cho thấy nhu cầu từ khắp nơi trên thế giới đã đạt đến mức phi thường, khi người hâm mộ lần đầu tiên có thể đăng ký vé cho các cặp đấu cụ thể, sau lễ bốc thăm World Cup 2026 diễn ra vào tuần trước. Giải đấu năm sau sẽ được tổ chức tại Mỹ, Canada và Mexico.
Nhấn mạnh sự háo hức của người hâm mộ đến từ hơn 200 quốc gia đối với kỳ World Cup đầu tiên có 48 đội tuyển, FIFA hầu như không cho thấy dấu hiệu nhượng bộ trước những chỉ trích gay gắt, dù mức giá vé mới được công bố hôm thứ Năm đã gây tranh cãi lớn.
![]() |
| FIFA nhận thêm 5 triệu lượt đăng ký vé World Cup 2026 dù giá cao |
Danh sách do Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) công bố cho thấy giá vé các trận vòng bảng dao động từ 180 đến 700 USD. Vé xem trận chung kết có giá thấp nhất là 4.185 USD và cao nhất lên tới 8.680 USD.
Trong khi đó, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã chia sẻ thông tin giá vé với Câu lạc bộ Du lịch Cổ động viên Anh (ESTC), cho biết nếu một người hâm mộ mua vé cho tất cả các trận đấu của đội tuyển Anh cho tới chung kết, tổng chi phí sẽ vượt quá 7.000 USD.
Tổ chức cổ động viên Football Supporters Europe (FSE) mô tả mức giá hiện tại là mang tính bóc lột và kêu gọi FIFA ngay lập tức dừng việc bán vé thông qua các liên đoàn quốc gia cho đến khi tìm được giải pháp tôn trọng truyền thống, tính phổ quát và giá trị văn hóa của World Cup.
“Đây là sự phản bội mang tính lịch sử đối với truyền thống của World Cup, phớt lờ đóng góp của người hâm mộ vào bầu không khí và sức hấp dẫn của giải đấu”, FSE nhấn mạnh trong thông cáo.
Khi Mỹ nộp hồ sơ đăng cai World Cup cách đây 7 năm, mục tiêu được các quan chức bóng đá nước này đặt ra là cung cấp hàng trăm nghìn vé có giá 21 USD trong giai đoạn đầu của giải. Tuy nhiên, FIFA đã lần đầu tiên áp dụng cơ chế giá vé linh hoạt tại một kỳ World Cup, sau khi thử nghiệm mô hình này ở Club World Cup mùa hè vừa qua, với mức giá thay đổi theo nhu cầu thị trường.
Lần gần nhất Mỹ đăng cai World Cup vào năm 1994, giá vé dao động từ 25 đến 475 USD. Tại World Cup 2022 ở Qatar, giá vé được công bố trong khoảng từ 70 đến 1.600 USD.
Trong khuôn khổ hình thức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên, bắt đầu từ hôm thứ Năm, người hâm mộ có thể đăng ký các trận đấu, hạng vé và số lượng vé mong muốn cho từng trận, dù không có gì đảm bảo sẽ mua được vé.
Giai đoạn bán vé thứ ba sẽ kéo dài đến ngày 13/1/2026. Những người đăng ký thành công sẽ được thông báo qua email vào tháng 2 và tự động bị trừ tiền.
FIFA cho biết ba quốc gia đồng chủ nhà đang dẫn đầu về nhu cầu vé trong giai đoạn này, cùng với sự quan tâm rất lớn từ các quốc gia khác tại châu Mỹ. Colombia, Anh, Ecuador, Brazil, Argentina, Scotland, Đức, Australia, Pháp và Panama là 10 quốc gia tiếp theo có số lượng yêu cầu vé cao nhất.
Trong số các trận vòng bảng, cuộc đối đầu giữa Colombia và Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo tại Miami vào ngày 27/6 thu hút nhiều yêu cầu vé nhất trong 24 giờ đầu tiên. Những trận đấu khác có nhu cầu cao bao gồm Brazil gặp Morocco (New Jersey), Mexico gặp Hàn Quốc (Guadalajara), Ecuador gặp Đức (New Jersey) và Scotland gặp Brazil (Miami).
Bất chấp nhu cầu lớn từ người hâm mộ Scotland cho lần đầu đội tuyển nước này dự World Cup kể từ năm 1998, một tổ chức cổ động viên tại đây đã gọi mức giá vé là đáng xấu hổ và kinh tởm, đồng thời kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Scotland (SFA) lên tiếng với FIFA.
“Mức giá này sẽ khiến rất nhiều người hâm mộ của chúng tôi không thể tiếp cận World Cup”, Hiệp hội các Câu lạc bộ Tartan Army (ATAC) cho biết. “FIFA đã giết chết giấc mơ World Cup của những cổ động viên trẻ tuổi của chúng tôi. SFA cần phải cùng các liên đoàn khác đứng lên trước FIFA, yêu cầu tạm dừng việc bán vé và xem xét lại mức giá dành cho người hâm mộ”.
Trong khi đó, theo hãng AP, Liên đoàn Bóng đá Anh cũng chuẩn bị phản ánh sự bất bình của người hâm mộ nước này tới FIFA, dù không kỳ vọng nhiều vào khả năng tình hình sẽ thay đổi.
Khép lại bản cập nhật hôm thứ Sáu, FIFA khẳng định: “Với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận, FIFA tái đầu tư nguồn doanh thu từ World Cup để thúc đẩy sự phát triển của bóng đá nam, nữ và trẻ trên toàn bộ 211 liên đoàn thành viên của FIFA”.

