Hồng Quân - Công Phượng: Một nửa sức mạnh của U23 Việt Nam

Diễn biến của trận đấu với U23 Brunei là sự mô tả rõ ràng về vai trò quan trọng của 2 tiền đạo sáng giá ở đội bóng của HLV Miura.

Ba trong tổng số 6 bàn thắng được ghi của U23 Việt Nam in dấu giầy của Hồng Quân và Công Phượng. Tình huống Phi Sơn nâng tỷ số lên 2-0, trái bóng bay với quỹ đạo rất hiểm từ cú đá phạt của Công Phượng. Tiếp đó, Hồng Quân ghi bàn bằng pha volley. Tiền đạo Việt kiều cũng chính là người mớm bóng cho Công Phượng “xé lưới” U23 Brunei lần thứ 5.

Hong Quan - Cong Phuong Mot nua suc manh cua U23 Viet Nam  hinh anh
Hồng Quân (giữa) là học trò cưng của HLV Miura kể từ Asian Games 17 năm 2014

Nếu may mắn hơn, cả Hồng Quân lẫn Công Phượng đều có thể in đậm thêm dấu ấn trong chiến thắng của U23 Việt Nam. Với Hồng Quân là tình huống dứt điểm dội xà, còn Công Phượng đã không thực hiện thành công quả phạt đền.

Những dữ kiện đó đủ để nói lên sự khác biệt họ tạo ra, sau thế trận bế tắc của các học trò HLV Miura suốt hiệp 1. Và càng có ý nghĩa hơn khi đó mới là lần thứ hai, Hồng Quân, Công Phượng cùng xuất hiện trong một trận đấu của U23 Việt Nam. Lần đầu tiên cặp tiền đạo này thi đấu cùng nhau là trận giao hữu với U23 Hàn Quốc ngày 9/5. Công Phượng vào sân thay Phi Sơn bị chấn thương và có khoảng 45 phút đá cặp với người đàn anh.

Sau đó, ở trận đá tập của U23 Việt Nam với đội tuyển Việt Nam ngày 10/5, Hồng Quân được HLV Miura cho nghỉ. Đến cuộc đọ sức với U23 Myanmar ngày 22/5, tiền đạo Việt kiều không tham dự vì được điều động lên đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan. Thế nên, những kỳ vọng về “cặp số 9 và số 10 khá hoàn hảo của U23 Việt Nam” như nhận xét của HLV Nguyễn Thành Vinh chưa có cơ hội được kiểm chứng.

Theo nhà cầm quân xứ Nghệ, Hồng Quân và Công Phượng sở hữu lối chơi hoàn toàn khác nhau. Trong khi Hồng Quân mạnh về tỳ đè, săn bóng và chớp cơ hội, ưu điểm của Công Phượng là khả năng cầm bóng, đột phá, kiến tạo và dứt điểm đa dạng.

HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng, sự kết hợp giữa 2 tiền đạo này nếu thành công sẽ là sự bổ trợ lý tưởng với nhược điểm của họ. Vì theo đánh giá chung, Công Phượng không phải mẫu trung phong điển hình, còn Hồng Quân không thật sự nổi trội với kỹ năng cầm, giữ bóng.

Tất nhiên, HLV Miura hiểu rõ tầm quan trọng của 2 con át chủ bài trên hàng tấn công của U23 Việt Nam. Đích thân ông trao cho Công Phượng chiếc áo số 10 và đặt sẵn chỗ cho Hồng Quân ở đội tuyển Việt Nam từ AFF Cup 2014.

Việc nhà cầm quân người Nhật không điền tên Hồng Quân, Công Phượng vào đội hình xuất phát trận gặp U23 Brunei có thể được hiểu là nhằm giữ chân những cầu thủ quan trọng. Bộ đôi này cũng chưa được HLV Miura đặt đúng vào vị trí của số 9 và số 10 sở trường. Nhưng chỉ trong chưa đầy 45 phút cùng xuất hiện trên sân, màn thể hiện của Hồng Quân và Công Phượng rõ ràng đã mang đến những tín hiệu tích cực trên hàng tấn công của U23 Việt Nam.

Trong lối chơi thiên về phòng ngự HLV Miura xây dựng, từ hàng tiền vệ trở về sẽ phải ưu tiên cho nhiệm vụ thu hồi bóng. Còn sức sống của U23 Việt Nam, thông qua những bàn thắng, tùy thuộc rất lớn vào khả năng kiến tạo cũng như dứt điểm của cặp Hồng Quân - Công Phượng.

Trận đấu với đối thủ khiêm tốn U23 Brunei dẫn dắt người xem tới nhận định, vai trò của Hồng Quân và Công Phượng sẽ còn có ý nghĩa quan trọng hơn nữa khi U23 Việt Nam đối đầu những đối thủ mạnh như U23 Malaysia hay U23 Thái Lan.

Xem lại trận U23 Việt Nam 6-0 U23 Brunei



Theo Zing

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục