Bài học lớn sau thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 32

Với việc vừa lỡ hẹn với trận chung kết bởi trận thua 2-3 trước U22 Indonesia, chắc chắn đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có được bài học lớn rút ra từ kỳ SEA Games lần này.

Thất bại tiếc nuối của U22 Việt Nam

Như vậy là tấm vé vào chơi trận chung kết bóng đá nam SEA Games 32 đã chính thức không thuộc về đội tuyển U22 Việt Nam khi họ để cho U22 Indonesia đánh bại trong trận bán kết diễn ra lúc 16h00 chiều ngày 13/5.

Ở trận này, mặc dù đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đã ra sân thi đấu với tinh thần và quyết tâm cao nhất. Song đáng tiếc là với những điểm yếu cố hữu đã bộc lộ trong thời gian qua, họ đã không thể vượt qua đối thủ, ngay cả khi có lợi thế được chơi hơn người trong khoảng 30 phút cuối trận.

Bài học lớn sau thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 32 1
U22 Việt Nam đã chơi không tốt trước U22 Indonesia.

Việc phải nhận thất bại 2-3 ở những phút cuối cùng của trận đấu có thể xem là một trận thua đầy tiếc nuối của U22 Việt Nam, khi họ hoàn toàn có thể nhận được một kết quả tốt hơn nếu như giữ kết quả hòa 2-2 tới hết trận, để qua đó bước vào thi đấu hai hiệp phụ.

Nhưng bóng đá là vậy, đôi khi sự nghiệt ngã lại xuất hiện đúng vào thời điểm mà bạn không hề tính đến. Đó cũng là lý do khiến nhiều thành viên U22 Việt Nam đã òa khóc sau trận, bởi nếu chơi tốt hơn và chắt chiu cơ hội hơn, có lẽ họ mới là những người được hưởng niềm vui chiến thắng.

U22 Việt Nam có thể tiếc về kết quả này nhưng trên thực tế,họ đã phạm phải quá nhiều sai lầm và để cho U22 Indonesia giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng sau những gì mà họ đã thể hiện trong suốt 90 phút vừa qua.

Là bên đã tận dụng cơ hội tốt hơn, liên tục vượt lên dẫn trước và sau đó để U22 Việt Nam gỡ hòa, tuy nhiên các cầu thủ trẻ xứ Vạn đảo vẫn không hề tỏ ra nao núng, ngay cả khi chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân.

Họ bình tĩnh chống đỡ các đợt hãm thành nguy hiểm bên phía U22 Việt Nam trước khi tận dụng thành công cơ hội để rồi qua đó có thể ấn định thắng lợi chung cuộc 3-2, nhờ bàn thắng trong phút bù giờ cuối hiệp 2 của tiền vệ Taufany.

 

Vấn đề đằng sau một trận thua

Thất bại này rõ ràng đã chỉ ra những hạn chế của bóng đá trẻ Việt Nam so với Indonesia. Trong trận đấu hôm qua, rõ ràng đoàn quân của HLV Troussier đã thi đấu phòng ngự quá lỏng lẻo, mắc nhiều sai sót khiến thủ môn Văn Chuẩn liên tục phải vào lưới nhặt bóng.

Trong 3 bàn thua chúng ta phải nhận thì có 2 bàn bắt nguồn từ những sai lầm rất đáng trách của hàng thủ. Đó là tình huống kèm người và chống bóng bổng không tốt sau tình huống ném biên đầy 'lợi hại' của Pratana Arhan, tạo điều kiện để trung vệ số 4 Komang đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số ở phút thứ 10 của trận đấu.

Bài học lớn sau thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 32 2
Trận thua Indonesia đã chỉ ra những hạn chế của bóng đá trẻ Việt Nam.

Ở bàn thua cuối, ngay cả khi được chơi hơn người, 'Các chiến binh sao vàng' cũng phòng thủ không tốt và để Indonesia tổ chức phản công và ghi bàn thắng dễ dàng sau một cú dứt điểm tưởng chừng không quá nguy hiểm của Taufany trước rừng chân cầu thủ áo trắng.

Trong bàn thua này, thật tiếc khi Công Đến đã không đọc vị được Taufany. Sự non nớt của cầu thủ đang chơi ở giải hạng Nhất cho PVF Công an nhân dân khiến anh không thể ngăn cản được đối phương tung ra cú sút quyết định khiến U22 Việt Nam hoàn toàn gục ngã.

Không chỉ bộc lộ những sai lầm trong phòng ngự, đội tuyển U22 Việt Nam cũng không thể trình diễn một lối đá tấn công đẹp mắt và hiệu quả như những gì mà người hâm mộ đã kì vọng.

Trong trận đấu bán kết vừa qua, đoàn quân của HLV Troussier đã cầm bóng nhiều nhưng rất thiếu ý tưởng trước cầu môn đối phương. Họ không tận dụng được lợi thế quân số trong 30 phút cuối.

Bài học lớn sau thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games 32 3
U22 Việt Nam thiếu ý tưởng tấn công trước cầu môn U22 Indonesia

Các cầu thủ áo trắng đã chơi bóng rất thiếu cảm giác. Họ chuyền hỏng nhiều, tạt bóng rất thiếu chính xác, triển khai bóng tấn công chậm và dứt điểm cũng rất tệ. Hàng tá cơ hội đã được các chân sút U22 Việt Nam tạo ra ở trận này nhưng đa phần trong số đó đều đi ra ngoài hoặc bị thủ môn Indonesia cản phá.

May mắn đã đồng hành cùng U22 Việt Nam trong những trận thắng ở vòng bảng nhưng lần này điều đó đã không còn xuất hiện. Bởi hôm nay, U22 Indonesia thực sự đã thi đấu tốt hơn và họ hoàn toàn xứng đáng có được tấm vé dự trận chung kết trong tay.

Khác với U22 Việt Nam, đội hình của U22 Indonesia hiện tại đang có rất nhiều tuyển thủ quốc gia, đã kinh qua hàng loạt giải đấu quốc tế cùng Garuda như Rizky Ridho, Alfeandra Dewangga, Pratama Arhan, Marselino hay Witan Sulaeman,...

Họ đã thực sự phô diễn được sức mạnh, kinh nghiệm và bản lĩnh khi đối đầu với một U22 Việt Nam còn khá non mà đa số đều chưa từng kinh qua trận mạc V-League trong tay ông Troussier.

Thế nên thất bại này cũng không có gì đáng để u buồn với U22 Việt Nam. Nhưng đó cũng là tín hiệu cảnh báo, nhắc nhở các cầu thủ Việt cần phải nỗ lực, cố gắng gấp bội nếu không muốn tiếp tục chịu cảnh thất thế ở đấu trường khu vực trong tương lai.

U22 Việt Nam lao vào tập luyện hướng tới trận gặp MyanmarU22 Việt Nam lao vào tập luyện hướng tới trận gặp Myanmar
Sau trận thua chiều ngày 13/5 trước Indonesia, đội tuyển U22 Việt Nam đã trở lại tập luyện ngay trong sáng nay để chuẩn bị cho trận đấu tranh huy chương Đồng với U22 Myanmar.
Myanmar không e ngại U22 Việt Nam trong trận chiến giành HCĐMyanmar không e ngại U22 Việt Nam trong trận chiến giành HCĐ
Phát biểu sau thất bại trước Thái Lan ở trận bán kết tối qua, trợ lý U22 Myanmar Zaw Win Tun đã đặt quyết tâm giành tấm HCĐ ở kỳ đại hội lần này. 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục