Thứ Năm, 30/05/2024 Mới nhất
Zalo

Chân dung kẻ thù trong bóng tối của Barca: "Siêu quậy" Malaga

Thứ Sáu 20/03/2009 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ở lượt đi, Barcelona đã dễ dàng đè bẹp Malaga ngay trên sân đối thủ bằng tỉ số 4-1, nhưng đó đã là chuyện của quá khứ, vì lúc này chú ngựa ô vùng Andalusia đang “quậy tưng bừng” ở tốp trên BXH và tỏ vẻ thách thức mọi đối thủ ngáng đường giấc mơ vươn ra trời Âu của họ.


Barcelona sẽ gặp khó khăn không nhỏ trước Malaga


Khi Malaga được lên chơi ở giải đấu cao nhất Tây Ban Nha, sau 2 năm lận đận ở Segunda, ít ai ngờ rằng họ sẽ có cơ hội làm nên điều thần kỳ. Trong lịch sử, Malaga chưa từng cán đích ở vị trí mà họ đang sở hữu (thứ 6). Không quá vung tay ở kì TTCN mùa hè 2008, cộng với thất bại 0-4 trước Atletico ngay ngày đầu tiên mở màn La Liga 08/09, khiến nhiều người cho rằng Malaga sẽ lại trở về với cuộc chiến trụ hạng, vị thế xứng đáng giành cho một tân binh. Chỗ đứng quen thuộc của họ trên bảng tổng sắp sau những vòng đấu đầu tiên là vị trí áp chót BXH.

 


Thỏa mãn giấc mơ

"Ông bầu tài ba"
 

 

Thậm chí vào tháng 11, cùng với thất bại nặng nề trước Barca, Malaga còn đón nhận liên tiếp hai trận thua nữa, trước Real Madrid (3-4) và Mallorca (0-2, cúp Nhà Vua). Tuy nhiên, đó cũng là lần cuối cùng người ta chứng kiến Malaga bị đánh “bầm dập” đến thế. Kể từ giữa tháng 11, họ thi đấu ngày một tiến bộ, giành tới 8 trận thắng, 6 trận hòa và chỉ để thua 3 trận trong 17 vòng đấu đã qua. Không những thoát khỏi nỗi ám ảnh xuống hạng, Malga giờ đây còn có quyền mơ về đấu trường châu Âu, đặc biệt là Champions League khi họ chỉ còn cách Villarreal, đội xếp thứ 4, đúng 2 điểm mà thôi.

 

Điều gì đã làm nên thành công của một đối bóng được xếp vào hạng trung bình khá như Malaga? Câu trả lời xác đánh nhất có lẽ là lối chơi đồng đội, điều mà các CLB ở La Liga, những người chạy theo phong trào chiêu mộ và “dưỡng sao” đã quên từ lâu. Trong khi Valencia gặp phải vô số vấn đề hậu trường, một phần vì khoản lương phình to của các cầu thủ, thì Atletico cũng chẳng yên bình với việc các ngôi sao thi nhau khẳng định cái tôi. Ngay cả Real và Barca cũng thường xuyên gặp phải vấn nạn tương tự. Trái lại, Malaga là một đội bóng đoàn kết, nó được thể hiện ngay ở lối chơi tấn công tổng lực mà họ áp dụng.

 

Malaga từng quậy tưng bừng trên sân Bernabeu
trong trận cầu họ để thua tức tưởi 3-4

Tổng số bàn thắng mùa này của Malaga đã là 45 bàn, xếp thứ 5 La Liga. Gánh nặng ghi bàn của hàng tiền đạo được san sẻ cho từng cá nhân trên hàng công: Nabil Baha, cầu thủ có cú đề pa khá chậm đầu mùa giải, cũng đã “nổ súng” 9 lần, cùng với Antonio Galdeano Apono (7 bàn), Dos Santos Eliseu Pereira (6 bàn), Albert Luque (5 bàn). Có nghĩa, bất kì tiền đạo nào của Malaga cũng có khả năng ghi bàn và sẵn sàng hợp thành những mũi tiến công nguy hiểm khi Malaga thực thi lối đá tổng tấn công quyến rũ mà họ theo đuổi.

 

Có thể HLV Antonio Tapia không quá nổi bật với những dấu ấn chiến thuật của mình, nhưng ông lại có tài tìm lại phong độ đỉnh cao cho những học trò tưởng như đã hết thời, cầu thủ được Sevilla cho Malaga mượn, Duda, là ví dụ điển hình nhất. Anh cùng với Luque, tiền vệ một thời được đào tạo ở La Masia và Ajax, hợp thành bộ đôi tấn công rất ăn ý. Đó còn chưa kể đến Nacho (mượn từ Getafe), Lolo (mượn từ Sevilla) và những cầu thủ đã sang bên kia sườn dốc sự nghiệp như Salva, Miguel Ángel và José Juan Luque.

 

Những vấn đề cũ

 

Tuy nhiên, không ít người e ngại rằng thành công đến quá sớm với Malaga sẽ là con dao hai lưỡi đối với tương lai lâu dài của họ. Trên thực tế, đội bóng xứ Andalusia chưa đủ tiềm lực về tài chính cũng như chiều sâu đội hình để có thể “chu du” khắp trời Âu trong các giải đấu số 1 khu vực (giả sử họ cán đích ở vị trí dự UEFA Europa League hoặc Champions League mùa sau). Lịch đấu dày đặc, cộng với áp lực chiến thắng sẽ bóp nghẹn tham vọng của Malaga, đội bóng chưa thể sánh được với Real và Barca ở yếu tố đẳng cấp. Nhìn chung, chủ tịch Fernando Sanz (con trai cựu chủ tịch Real, Lorenzo Sanz, người mua lại 97% tài sản của Malaga) vẫn hướng tới kế hoạch xây nhà chắc từ móng, từng bước từng bước để biến CLB thành thế lực đáng gờm ở La Liga.

 

Salva Ballesta: Cầu thủ sáng giá nhất của Malaga

Không những vậy, CT Fernando Sanz còn quán triệt tinh thần “tự thân vận động” cho sự hoạt động của CLB. Tức là Malaga phải tự mình sinh lời để chi trả cho những khoản tiền phát sinh, thay vì trông chờ vào “doping tiền” mà ông chủ “bơm”. Điều này rất dễ khiến Malaga mất đi những ngôi sao sáng giá nhất trong đội hình, khi họ có ý định tìm đến chân trời mới xán lạn hơn. Đây cũng là điều thường xuyên xảy ra ở La Liga. Một vài trụ cột chính như Salva, Nabil Baha đang được khá nhiều CLB chào mới. Và nên nhớ, trong lịch sử La Liga, những tân binh từng thành công như Osasuna, Real Sociedad và mới đây là Zaragoza đều phải xuống hạng. 

 

La Masia chống La Masia

Trong đội hình của Malaga lúc này, có rất nhiều trụ cột từng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Barca, La Masia. Đó là 4 hảo thủ được trải đều trên các tuyến: Francesc Arnau (thủ môn), Iván Cuadrado (trung vệ), Miguel Ángel (tiền vệ công) và Albert Luque (tiền đạo).

Francesc Arnau – Bàn tay thép của Malaga: Thủ môn năm nay 33 tuổi đã có 8 năm gắn bó với Malaga, từng được coi là một trong số những tài năng sáng giá của lò đào tạo trẻ La Masia. Trận đấu đầu tiên trong màu áo Barca của anh diễn ra vào mùa giải 1996/97, trong trận gặp Atlético Madrid. Arnau nổi tiếng với khả năng cản phá penalty, tính “lỳ” mỗi khi đối mặt với tiền đạo đối phương.

Iván Cuadrado – Bàn thạch Malaga: Không được như Arnau, Ivan chưa từng được đôn lên đội một của Barca. Thay vào đó, anh chuyển đến CLB Murcia từ Barça B và ra mắt La Liga vào mùa giải 2003/04. Khi bước sang tuổi 30, anh tìm đến Malaga vào hè 2008. Sự điềm tĩnh của Ivan giúp hàng thủ Malaga tìm thấy sự cân bằng trong lối chơi.

Miguel Ángel – Ngọn nguồn cảm hứng: Khi bước vào tuổi 15, Angel được đội ngũ tuyển trạch của Barca chiêu mộ. Anh từng có thời gian chơi ở đội trẻ Barça B trước khi chuyển đến Levante. Sau 4 mùa bóng đầu quân cho Betis và Levante (lần hai), Angel được Malaga mua về vào đầu mùa giải năm nay.

Albert Luque – Gừng càng già càng cay: Trở lại Malaga trong mùa hè 2008 từ Ajax, Luque đã thể hiện kinh nghiệm chinh chiến bằng việc tiếp lửa cho hàng công Malaga. Anh cũng sớm nói lời chia tay Barça khi chuyển đến Mallorca mùa bóng 1998/99. Anh còn chơi cho Deportivo, Newcastle và đây là lần thứ hai Luque đầu quân cho Malaga (lần trước ở mùa 1999/00)

 

 

  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

James Rodriguez: 'Số 10 ma thuật' của Colombia đã mất tích ở phương trời nào?

James Rodriguez: 'Số 10 ma thuật' của Colombia đã mất tích ở phương trời nào?

James Rodriguez: 'Số 10 ma thuật' của Colombia đã mất tích ở phương trời nào?

10 năm trước, Real Madrid đã cùng đưa Toni Kroos và James Rodriguez về với Bernabeu chỉ 5 ngày sau World Cup 2014. Nhưng giờ đây khi Kroos sắp sửa được hưởng không khí của trận chung kết Champions League thứ 6 trong đời thì James Rodriguez lại đang 'lạc trôi' và nằm ngoài kế hoạch của một đội bóng tại Brazil.

Video

Xem thêm
top-arrow
X