Thứ Năm, 09/05/2024 Mới nhất
Zalo

Các CLB Premiership nhắm “Arshavin mới”: Sức hút từ phương Đông kỳ bí

Thứ Sáu 26/06/2009 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau thành công của ĐT Nga tại Euro 2008, Premiership đã xuất hiện làn sóng chiêu mộ ồ ạt các cầu thủ đến từ phương Đông. Sau Pavlyuchenko, Andrey Arshavin và rất có thể là Zhirkov, đến lượt tài năng trẻ Alan Dzagoev của CSKA Moscow rơi vào tầm ngắm của Chelsea, Liverpool và Tottenham Hotspur.

Chelsea đang hướng về CSKA Moscow, không chỉ vì hậu vệ Yuri Zhirkov, mà còn vì tài năng sáng giá được mệnh danh “Andrey arshavin mới” của bóng đá Nga - Alan Dzagoev. Chuyển về CSKA Moscow năm 2007, từ CLB Krylia Sovetov, Alan Dzagoev đã ghi được 11 bàn thắng sau 28 trận ra sân ở giải đấu Ngoại hạng Nga. Anh cũng đã được HLV Guss Hiddink triệu tập vào ĐTQG.

Alan Dzagoev: Tài năng trẻ đắt giá người Nga

Dzagoev sinh tại Beslan và bắt đầu nghiệp cầu thủ ở CLB địa phương Vladikavkaz, trong vai trò tiền vệ công, trước khi chuyển đến Krylia Sovetov, một CLB hạng hai của Nga. Thời điểm 3 năm trước, mặc dù mới ở độ tuổi 16, anh đã ghi được 6 bàn thắng trong 37 trận ra sân. Tài năng trẻ này nhanh chóng lọt vào mắt xanh của BLĐ CSKA Moscow và chính thức đầu quân đội bóng thủ đô vào năm tháng 12/2007.

Đặt chân đến môi trường mới đầy thử thách và khắc nghiệt hơn nhiều giải đấu hạng hai, Dzagoev bắt nhịp với lối chơi và các đồng đội ở CSKA khá chậm. Tuy nhiên, “Arshavin mới” liên tiếp được trao cơ hội ở cúp quốc gia, đồng thời tỏa sáng với các bàn thắng ở tứ kết, bán kết và chung kết, đưa CSKA đến ngôi vô địch ở ngay năm đầu tiên anh ra mắt màu áo mới. Kết thúc mùa giải 2008, anh ghi được 8 bàn thắng sau 20 trận ra sân (18 trận xuất phát). Đến mùa này (Ngoại hạng Nga bắt đầu vào 14/3 và kết thúc vào 29/11/2009), Alan tiếp tục là tâm điểm ở Moscow, khi anh đã ra sân 8 trận và ghi được 3 bàn thắng.

Sở hữu thân hình mảnh khảnh, cao 1,79m, nhưng chàng tiền vệ sinh năm 1990 không ngại va chạm và thường xuyên có những bàn thắng đẹp mắt bằng đầu. Anh là mẫu cầu thủ điển hình của bóng đá hiện đại: “cày ải” miệt mài trên sân, luôn quyết liệt trong các pha tranh bóng và di chuyển không ngừng nhằm khích lệ tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Chỉ tính riêng mùa giải năm nay, Dzagoev đã nhận 6 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ từ những lỗi va chạm thừa nhiệt huyết với cầu thủ đối phương.

Alan Dzagoev và Vagner Love là bộ đôi đáng sợ của CSKA Moscow

Giống như “Andrey Arshavin thật”, ngôi sao đang khoác áo CSKA thực sự là động cơ hàng tiền vệ của đội bóng, nhờ vào khả năng kỹ thuật thượng thặng, tốc độ của một vận động viên điền kinh và những đường chuyền dài chọc khe tinh tế. Dù được xếp vào vị trí hộ công hay tiền vệ trung tâm, Alan đều chơi tốt và kết hợp với Vagner Love tạo thành cặp đôi tấn công ấn tượng ở Ngoại hạng Nga. Anh vừa được trao tặng danh hiệu bình chọn “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” giải đấu quốc nội.

Có một điều thú vị là ngoài Evgeni Aldonin, đồng đội hiện tại của Alan ở CSKA, anh còn thần tượng tiền vệ đang đầu quân cho CLB Chelsea, Frank Lampard. Bản thân anh cũng là một “fan cuồng” của đội bóng phía Tây London. Được biết, trong khoảng thời gian nắm giữ chiếc ghế HLV trưởng của The Blues, HLV Guus Hiddink đã tiến cử Alan Dzagoev cho chủ tịch Roman Abramovich. Nói về cầu thủ trẻ tài năng này, đồng đội của anh, đồng thời là mục tiêu khác của Chelsea - Yuri Zhirkov – phải thốt lên “Cậu ấy đơn giản là một siêu cầu thủ!”

Guus Hiddink đã cho Alan cơ hội ra mắt màu áo ĐT Nga ở vòng loại World Cup, gặp Đức, vào tháng 10/2008. Anh trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất khoác áo ĐTQG, ở tuổi 18+116 ngày (không tính trường hợp của thủ thành Igor Akinfeev). Từ đó đến nay, Alan đã có thêm 2 trận đấu nữa trong màu áo Gấu Nga.

Hiện, Rafa Benitez đang tìm kiếm nhân vật thay thế Javier Mascherano và Xabi Alonso, hai cầu thủ nhiều khả năng chia tay Liverpool hè này. Alan có thể trám vào vị trí của Xabi, chơi ngay bên cạnh Steven Gerrard. HLV Harry Redknapp của Tottenham cũng quan tâm tới tài năng trẻ người Nga, song thật khó để ông tìm được vị trí thích hợp cho Alan ở hàng tiền vệ đã “nêm” chật người ở Spurs.

  • H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X